Tập sách Lên rừng xuống biển: Tri ân những vùng đất

SGGP
Lên rừng xuống biển là tập sách đầu tay (về nghiệp vụ) của Văn Phong, tập hợp hơn 60 bài phóng sự, ghi chép đã được đăng trên các ấn phẩm của Báo SGGP trong 20 năm nay.

Tập sách Lên rừng xuống biển: Tri ân những vùng đất

Phóng sự là một thể loại chủ lực của báo chí hiện đại. Một trong những tiêu chí quan trọng của thể loại này là người viết không chỉ cung cấp cho bạn đọc sự việc, hiện tượng mà còn phải đưa ra thông điệp. Vì thế, người viết phóng sự phải dấn thân, trăn trở với thực tiễn cuộc sống. Đọc Lên rừng xuống biển (ảnh), chúng tôi cảm nhận rõ nét điều đó.

Cách đây 20 năm, từ Báo Lâm Đồng, nhà báo Văn Phong đầu quân về Báo SGGP, sau khi đã đoạt giải nhất Giải Báo chí Lâm Đồng với thể loại phóng sự điều tra. Từ phóng viên thường trú, Văn Phong từng bước trưởng thành và được giao nhiều nhiệm vụ, từ công tác quản lý đến công tác phát hành báo. 

Lên rừng xuống biển là tập sách đầu tay (về nghiệp vụ) của Văn Phong, tập hợp hơn 60 bài phóng sự, ghi chép đã được đăng trên các ấn phẩm của Báo SGGP trong 20 năm nay. Đúng như tựa sách, bằng lao động nhà báo tận tụy và nghiêm túc, tác giả đã cho ra đời những bài báo mang hơi thở cuộc sống và được thể hiện với ngôn ngữ giàu cảm xúc. 

Với “Lên rừng”, Văn Phong có mặt ở khắp các nẻo đường, từ Đà Lạt, Tây Nguyên đến Sa Pa để trình làng các phóng sự, ghi chép: Văn hóa Tây Nguyên đang mai một, Một ngày ở Buôn Đôn, Lại nói về tê giác ở rừng Cát Lộc, Rừng khóc, Giữ rừng ở Tây Nguyên - Cuộc chiến còn cam go, Mộc mạc chè Thái, Đau đáu một làng nghề, Lên Sa Pa ngủ bản... Các bài báo ấy, không chỉ mang đến cho bạn đọc một không gian văn hóa, một thực tiễn sôi động, mà còn mở hướng đưa ra các giải pháp, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định và phát triển cho một địa phương, đơn vị, ngành nghề. Trong số đó, nhiều bài viết, tác giả sử dụng bút pháp văn học, giàu cảm xúc, nên dễ đọc, dễ đi vào lòng người

Với “Xuống biển”, tác giả đi dọc biển Nam Trung bộ, phát hiện Du lịch Phú Yên, tiềm năng chưa được đánh thức; về mảnh đất nắng gió Phan Rang có loạt bài Thành phố mọc lên từ… cát, Được mất làng biển Vĩnh Hy, Trăn trở làng thổ cẩm Mỹ Nghiệp. Và khi về với Côn Đảo, Văn Phong phát hiện ra những bất cập trong cách quản lý và đề xuất các giải pháp để vùng đất này thực sự là nơi linh thiêng, giáo dục truyền thống cách mạng và thu hút du khách thập phương. 

Cha của Văn Phong quê gốc Bình Định, mẹ anh quê Hà Nam và anh sinh ra trên quê lúa Thái  Bình, những vùng đất gắn với biển cả, sông nước nên ngòi bút của Văn Phong khi viết về mảng đề tài này có vẻ mượt mà, đằm thắm hơn. Bài phóng sự mới nhất (đăng Báo SGGP ngày 30-5-2018) Mặn mòi Cà Mau, Văn Phong đã dẫn lời những người con vùng đất mũi này, khát khao xây dựng những công trình mới để dân nơi đây bớt nghèo, đất nơi đây ngày thêm giàu có, an bình. Đây là vùng đất anh ấp ủ viết phóng sự từ lâu nên khi thể hiện đã lột tả được sự mặn mòi của hương đất quyện với tình người, giúp bạn đọc thêm yêu, thêm quý mảnh đất nơi cuối trời Tổ quốc.  

Tập sách dày gần 400 trang, tập hợp những bài phóng sự đã in báo không thể làm thỏa mãn người đọc những tiêu chí về văn chương và nghệ thuật. Nhưng mỗi tác phẩm,  kể cả báo chí và văn học đều có nét riêng, có điểm đến riêng của nó. Lên rừng xuống biển của Văn Phong trao đến người đọc một thông điệp mới lạ về đất và người Việt Nam dưới góc nhìn chân thành và nhân hậu. 

Kỷ niệm  20 năm về làm Báo SGGP, nhà báo Văn Phong trình làng “đứa con tinh thần” đầu tay như một sự tri ân của tác giả với những vùng đất anh đã đi qua, đánh dấu một chặng đường lao động nghiêm túc và nhiệt huyết của Văn Phong trên cánh đồng chữ nghĩa gian nan nhưng ý nghĩa.

TRẦN BẢO TRÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Văn học Việt: Giành lại vị thế ở sân nhà

Văn học Việt: Giành lại vị thế ở sân nhà

Không phải bây giờ mà cách đây hàng chục năm, thị trường văn học Việt Nam từng chứng kiến cuộc đổ bộ của các nền văn học Pháp, Anh, Mỹ; xa hơn nữa là văn học Nga. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường văn học của chúng ta lại đón nhận thêm những nền văn học mới nhưng cũng rầm rộ không kém là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Vậy, văn học Việt Nam đang đứng ở đâu trong dòng chảy này? 

Điện ảnh

Nỗi buồn phim Việt

3 sự việc xảy ra liên tiếp và chưa đi đến hồi kết của làng phim Việt những ngày gần đây khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Đến khi nào chúng ta mới thực sự chuyên nghiệp, minh bạch và tôn trọng lẫn nhau.

Âm nhạc

Chương trình Giao hưởng Mùa đông

Chương trình “Giao hưởng Mùa đông” (Winter Sinfonia, ảnh) đã đến với khán giả yêu nhạc tại Hội Âm nhạc TPHCM. Theo tiếng Italy, “sinfonia” hay “symphony” trong tiếng Anh - không chỉ là giao hưởng mà bao gồm sự hòa âm, âm hưởng, là sự giao thoa của những nhạc cụ, giọng hát để vẽ nên những giai điệu muôn màu. 

Mỹ thuật

Tranh chân dung HLV Park Hang Seo lên sàn đấu giá

Tác phẩm “Người thầy của tôi” khắc họa chân dung huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Việt Nam, ông Park Hang Seo sẽ chính thức lên sàn đấu giá tại Nhà Đấu giá nghệ thuật Chọn tại số 17, Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong phiên đấu giá ngày 30-12 tới đây. 

Sân khấu

100 năm sân khấu cải lương - Tằm mãi vương tơ: Sân khấu thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại… 

Sáng tác

Nỗi nhớ chiều đông

Ta về giữa buổi chiều sương
Đồng khô rơm rạ thơm hương mùa màng
Nhà ai hé nụ mai vàng
Lưng trời mây trắng nhẹ nhàng qua sông