Tập trung ngăn chặn cháy nổ do vi phạm điện

Trong hơn 2.000 sự cố, tai nạn cháy nổ xảy ra trong năm 2016 tại TPHCM có đến 70% số vụ cháy nổ có nguyên nhân do chạm chập điện, xuất phát từ các lỗi vi phạm về an toàn điện trong sinh hoạt, sản xuất. Nguyên nhân cháy nổ do điện chiếm tỉ lệ cao, vậy nhưng thực tế hiện nay tình trạng sử dụng điện không an toàn, dễ dẫn đến cháy nổ tràn lan. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM và các ngành chức năng liên quan làm gì để kéo giảm cháy nổ do điện, nhất là ở thời điểm Tết Nguyên đán 2017 đang đến gần?
Tập trung ngăn chặn cháy nổ do vi phạm điện

Trong hơn 2.000 sự cố, tai nạn cháy nổ xảy ra trong năm 2016 tại TPHCM có đến 70% số vụ cháy nổ có nguyên nhân do chạm chập điện, xuất phát từ các lỗi vi phạm về an toàn điện trong sinh hoạt, sản xuất. Nguyên nhân cháy nổ do điện chiếm tỉ lệ cao, vậy nhưng thực tế hiện nay tình trạng sử dụng điện không an toàn, dễ dẫn đến cháy nổ tràn lan. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM và các ngành chức năng liên quan làm gì để kéo giảm cháy nổ do điện, nhất là ở thời điểm Tết Nguyên đán 2017 đang đến gần?

Tràn lan vi phạm

Dù ngành PCCC, ngành điện, các quận huyện ở thành phố thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp như: tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn; xử phạt vi phạm… nhằm kéo giảm nguy cơ cháy nổ do điện, thế nhưng thực tế hiện nay vi phạm vẫn phổ biến, thậm chí tràn lan ở một số nơi. Qua ghi nhận cho thấy các vi phạm trong sử dụng điện dễ dẫn đến cháy nổ tồn tại nhiều ở các chung cư, chợ, khu nhà trọ, cơ sở sản xuất, kinh doanh…

Ở khu trọ nằm trong hẻm A32 thuộc ấp 1, xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) với hơn 40 phòng trọ nằm san sát nhau, có khoảng 100 người lao động, công nhân, sinh viên thuê ở nhưng công tác đảm bảo an toàn cháy nổ tại đây đang rất báo động. Hệ thống dây dẫn điện cũ kỹ, giăng mắc chằng chịt, nhiều dây bị bong tróc vỏ bọc nhưng không được chủ trọ thay mới. Nguy hiểm hơn, người thuê trọ còn lắp đặt trang thờ, bình cắm nhang ngay dưới hệ thống dây dẫn điện chỉ với khoảng cách 2 gang tay. Hậu quả sẽ rất khó lường nếu bình cắm nhang phựt cháy. Một số công nhân ở trọ cho biết, tại đây đã từng xảy ra nhiều vụ chập điện, gây hỏa hoạn, rất may là các sự cố được dập tắt kịp thời. Nguy hiểm vậy nhưng hiếm khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu chủ trọ khắc phục các tồn tại.

Cảnh sát PCCC và người dân tích cực dập tắt đám cháy trên cột điện tại góc đường Cộng Hòa và C1 (phường 13, quận Tân Bình, TPHCM) vào sáng 8-12

Chợ, khu vui chơi, trung tâm thương mại cũng là những khu vực tràn ngập các lỗi vi phạm về an toàn điện. Chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp) những ngày cuối năm lượng khách đến ăn uống, giải trí, mua sắm quần áo, vật dụng tăng mạnh. Theo đó, các quày hàng cũng được tiểu thương mở rộng nhưng lại “quên” việc đảm bảo an toàn cháy trong sử dụng điện. Ngoài việc tự ý câu mắc điện, nhiều chủ quày hàng tại chợ còn sử dụng thiết bị điện theo kiểu… tiết kiệm, không an toàn. Như việc dùng dây điện bóc vỏ cắm trực tiếp vào ổ cắm, không sử dụng phích cắm. Ở quày ăn uống, nhiều chủ quán vô tư để dây điện chắp nối, ổ cắm điện dưới sàn nhà khi sàn nhà lênh láng nước. Việc sử dụng điện không an toàn dễ dẫn đến cháy nổ, vậy nhưng nhiều tiểu thương tại chợ tỏ ra chủ quan khi nói rằng “cháy nổ là chuyện xui rủi. Ở nhiều nơi, dây điện được gắn trong ống, thiết bị điện toàn đồ xịn nhưng vẫn xảy ra cháy như thường”.  

Lỗi vi phạm an toàn điện kéo theo nguy cơ cháy nổ cao cũng diễn ra phổ biến ở các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Mới đây, kiểm tra Công ty TNHH Trường Thắng (ấp Xóm Bưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi), Cảnh sát PCCC TP phát hiện nhiều vi phạm về điện, không đảm bảo an toàn cháy nổ tại đây. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử lý hành chính một số lỗi:  Lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện, cáp dẫn điện, thiết bị đóng ngắt, thiết bị tiêu thụ điện không đảm bảo an toàn, dễ gây cháy nổ. Đồng thời yêu cầu đơn vị phải nhanh chóng khắc phục các tồn tại.

Cảnh sát PCCC TPHCM kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn cháy nổ trong sử dụng điện ở một cơ sở hàn cắt tại quận 7

Lập nhiều đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn điện

Để đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ trong sử dụng điện xảy ra, nhất là ở thời điểm cuối năm, Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết: Hiện nay, các đơn vị trực thuộc của Cảnh sát PCCC TP đang phối hợp cùng Điện lực TPHCM và các quận huyện, sở ngành thành lập nhiều đoàn kiểm tra. Các đoàn này sẽ tập trung kiểm tra việc sử dụng điện đến tận khu dân cư, ấp, tổ dân phố. Theo đó sẽ nhắc nhở, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khắc phục ngay các lỗi như: giăng mắc, câu nối điện không an toàn; thay mới các thiết bị điện hư hỏng, có nguy cơ gây sự cố. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên Cảnh sát PCCC TP cũng phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể của địa phương rà soát, xử lý, làm gọn các “ổ nhện” trên trụ điện, hẻm ngõ, ở các chợ… để hạn chế sự cố điện gây cháy nổ xảy ra. “Các hoạt động này đang được triển khai thực hiện khẩn trương, xong trước Tết Nguyên đán 2017, mục đích nhằm hạn chế cháy nổ do điện xảy ra xuống mức thấp nhất có thể, tuyệt đối không để cháy lan cháy lớn xảy ra”, Đại tá Lê Tấn Bửu cho hay.

Ngoài ra, Cảnh sát PCCC TPHCM cũng kiến nghị thành phố cần lập một đơn vị, tổ chức độc lập có chức năng, thẩm quyền kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm lỗi sử dụng điện không an toàn, để nâng cao ý thức cho người dân trong việc chấp hành quy định về an toàn cháy nổ, ngăn chặn vi phạm diễn ra.  

Đại diện Sở Công thương TP kiến nghị, để kéo giảm nguy cơ, số vụ cháy nổ do các lỗi vi phạm an toàn về điện, thiệt hại gây ra, về lâu dài, các địa phương (cụ thể là phường, xã) cần rà soát lại các khu dân cư, đánh giá tính chất nguy hiểm cháy nổ, hệ thống dây điện ở mỗi khu vực. Để từ đó có giải pháp phòng và chữa cháy thích hợp cho từng nơi. “Ví dụ, ở những khu phố có hệ thống dây điện còn nhiều “ổ nhện”, nhiều hộ dân có hệ thống điện sinh hoạt trong nhà không an toàn, địa phương hỗ trợ phần nào kinh phí cho hộ dân khó khăn thay mới, nâng cấp hệ thống điện. Bên cạnh đó, cảnh sát PCCC cần tăng cường, bố trí nhiều cán bộ quản lý địa bàn, kịp thời nhắc nhở, khuyến cáo các vi phạm; trang bị thêm thiết bị chữa cháy cho lực lượng tại chỗ để kịp thời ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại để lại”, đại diện Sở Công thương TP gợi ý.

VIỆT TUẤN

Tin cùng chuyên mục