Tập trung rà soát, triển khai thương mại cuối năm

Còn 5 tháng nữa sẽ kết thúc năm tài chính 2017. Hiện các sở, ngành của TPHCM đang tiến hành rà soát và triển khai rốt ráo các vấn đề còn tồn đọng để có thể hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao… 
Sản xuất thuốc bình ổn thị trường tại một đơn vị . Ảnh: THÀNH TRÍ
Sản xuất thuốc bình ổn thị trường tại một đơn vị . Ảnh: THÀNH TRÍ
Giá có xu hướng tăng
Theo dự báo của Tổ Điều hành thị trường trong nước, trong tháng 8 và những tháng cuối năm, thị trường hàng hóa trong nước sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của mùa mưa bão, gây tăng giá cục bộ. Giá một số mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng trên thị trường thế giới có xu hướng tăng. Giá mặt hàng thực phẩm sau thời gian giảm sâu sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, do nguồn cung duy trì tốt, việc điều hành giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý được phối hợp chặt chẽ nên mặt bằng giá hàng hóa sẽ không tăng nhiều.
Với các mặt hàng cụ thể, theo đánh giá của các hiệp hội, giá cả trong những tháng cuối năm sẽ không có biến động lớn. Ông Hà Hữu Phái, Trưởng đại diện Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), cho hay trong quý 3-2017, Bộ Công thương sẽ đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường với con số 89.500 tấn và dự kiến sẽ nhập về trong quý 4, làm tăng nguồn cung nên giá đường sẽ ổn định và có thể hạ giá trong những tháng cuối năm.
Để đảm bảo tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy sản xuất, đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng hóa cho thị trường, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Tổ Điều hành thị trường trong nước kiến nghị, đối với mặt hàng thịt heo, đề nghị UBND các tỉnh hướng dẫn hộ dân không tái đàn ồn ạt khi giá tăng, đánh giá khả năng tiêu thụ và có kế hoạch chăn nuôi phù hợp để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu những tháng cuối năm. Riêng với mặt hàng đường, các doanh nghiệp (DN) cần giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thuế nhập khẩu sẽ về mức 0% vào năm 2018 theo các cam kết hội nhập.
Đối với mặt hàng phân bón, hiện Bộ Công thương đang triển khai điều tra khả năng áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với mặt hàng phân bón DAP, khi có thông tin chính thức việc áp dụng biện pháp cụ thể sẽ thông báo rộng rãi. Tổ Điều hành thị trường trong nước cũng đề nghị các địa phương công bố thông tin rộng rãi đến các DN sản xuất, kinh doanh và người dân trên địa bàn để tránh việc tăng giá bất hợp lý trước các tin đồn xung quanh vấn đề này.
Tổ Điều hành thị trường trong nước cũng kiến nghị các bộ, ngành, địa phương có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác điều hành thị trường, giá các hàng hóa do Nhà nước quản lý, đảm bảo ổn định thị trường hàng hóa.
Triển khai đầu việc cụ thể
Mới đây, tại cuộc họp giao ban với các sở ngành khối tài chính, thương mại, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cũng yêu cầu các đơn vị cần rà soát, chủ động và triển khai công việc một cách mạnh mẽ hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2017.
Cụ thể, đối với ngành công thương tập trung các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đề án, quy hoạch ngành và triển khai các đề án, quy hoạch ngành đã được phê duyệt. Hoàn thiện các cơ sở, dữ liệu công nghiệp - công nghiệp hỗ trợ nhằm tạo thông tin kết nối giữa các DN sản xuất với nhau và giữa DN với nhà phân phối. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thuộc 4 ngành công nghiệp trọng điểm theo chương trình kích cầu đầu tư của TP (theo các quyết định 33, 38, 50); thành lập tổ theo dõi, tổng hợp báo cáo tiến độ và kết quả triển khai đối với các dự án kích cầu được phê duyệt. Để ổn định nguồn cung hàng hóa, Sở Công thương đẩy mạnh chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường kết hợp thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để khai thác tiềm năng, thị trường các địa phương và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa của DN thành phố. Theo đó, phát triển điểm kinh doanh mặt hàng bình ổn, gian hàng kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, thương hiệu của các chợ truyền thống. Xây dựng chương trình xúc tiến thương mại nội địa nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm công nghiệp của DN thành phố tại các tỉnh thành trong cả nước, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu. Nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát giá cả, ngăn chặn đầu cơ, buôn lậu, phối hợp kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết đối với hàng hóa thuộc danh mục bình ổn giá và các mặt hàng, dịch vị do nhà nước quản lý giá. Kiên quyết xử lý hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và các hành vi vi phạm pháp luật về giá.
Đối với ngành thuế, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý thu để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, trong đó thực hiện các biện pháp hỗ trợ DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, bằng cách triển khai mở rộng nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực, hóa đơn điện tử kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với người nộp thuế, nhất là với DN, siêu thị, khách sạn, nhà hàng lớn… Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo mức độ hài lòng của người nộp thuế đạt trên 98%. Mặt khác, ngành thuế cũng tập trung công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý thu, đôn đốc thu, chống thất thu ngân sách nhà nước. Xây dựng kế hoạch và tăng cường biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Triển khai đồng bộ biện pháp rà soát 100% các khoản nợ thuế, phân loại cụ thể từng khoản nợ, thường xuyên đối chiếu nợ nhằm hạn chế nợ sai, nợ chờ xử lý. Công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng những cá nhân, đơn vị cố tình dây dưa nợ thuế, nợ thuế lớn, thời gian nợ kéo dài.
Ngành hải quan thành phố tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến, lồng ghép tuyên tuyền dịch vụ công trực tuyến trong các cuộc họp đối thoại với DN. Tập trung góp ý; đồng thời rà soát, đánh giá các vướng mắc, bất cập để đề xuất ý kiến tham gia, góp ý sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật như sửa đổi, bổ sung Nghị định 01, Nghị định 08, Thông tư 38… Dự kiến trong tháng 8 này, ngành hải quan tổ chức đối thoại DN, hội nghị chuyên đề với các hiệp hội EuroCham, Hiệp hội Nhật Bản, các nhóm DN chuyên nhập khẩu sắt thép… làm tiền đề để chuẩn bị cho Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính gặp gỡ đối thoại với DN vào cuối quý 3-2017 tới.

Tin cùng chuyên mục