Tập trung sửa đổi, bổ sung để thực hiện Luật Quy hoạch

Chiều 17-4, phiên họp thứ 23 của UBTVQH đã bế mạc sau hơn 1 tuần làm việc. Trước khi bế mạc phiên họp, UBTVQH đã nghe và thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Xây dựng, Nhà ở, Quy hoạch đô thị, Kinh doanh bất động sản.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Thẩm tra tờ trình của Chính phủ về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí với mục tiêu cần sửa đổi, bổ sung các luật nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, hiệu lực của Luật Quy hoạch, đồng thời thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các điều kiện đầu tư kinh doanh không còn phù hợp.
“Tuy nhiên, việc dùng 1 luật sửa nhiều luật, nhiều nội dung sửa đổi khác nhau và đa mục tiêu nên khó có thể bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và chất lượng các quy định trong quá trình sửa đổi, bổ sung. Vì vậy, trước mắt tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến quy hoạch (19/77 điều liên quan đến Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị), đối với các nội dung khác cần phải rà soát, tổng kết, đánh giá tác động kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật”, ông Vũ Hồng Thanh nhận định.
Nhiều ý kiến trong UBTVQH tán thành chỉ sửa đổi những nội dung liên quan đến Luật Quy hoạch.
“Đặt ra quá nhiều mục tiêu trong điều kiện gấp gáp như thế thì khó đảm bảo chất lượng”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận định.
Cũng tán thành tập trung sửa trước các nội dung liên quan đến Luật Quy hoạch, song Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói thêm: “Việc sửa nhiều luật khác cũng cần thiết, nhưng phải làm theo đúng quy trình 2 kỳ họp”.  
Trong số các nội dung sửa đổi cụ thể, cơ quan thẩm tra tán thành đề xuất bãi bỏ giấy phép quy hoạch xây dựng quy định tại Điều 47 Luật Xây dựng do đây là quy định góp phần đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư kinh doanh. 
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, việc sửa đổi theo hướng cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh là định hướng đúng đắn của Đảng, Nhà nước và là vấn đề “hết sức cấp bách”, đã được tính toán kỹ lưỡng. 
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định, tại kỳ họp thứ 5 tới đây, UBTVQH đề nghị Quốc hội xem xét thông qua dự án 1 luật sửa 13 luật liên quan đến quy hoạch, trong đó có một số nội dung sửa đổi như trong dự án luật này. Các nội dung đề nghị sửa đổi khác vẫn sẽ được xem xét theo quy trình.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân một lần nữa nhấn mạnh, việc dùng 1 luật sửa nhiều luật chỉ được áp dụng trong một số trường hợp hãn hữu và đây là một trong những trường hợp đặc biệt để đảm bảo kịp thực thi Luật Quy hoạch vào ngày 1-1-2019.  
Phiên họp thứ 24 của UBTVQH - phiên họp cuối của UBTVQH trước kỳ họp thứ 5 của Quốc hội - dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 16-5 tới.

Tin cùng chuyên mục