Tập trung thanh tra công tác quản lý trật tự xây dựng

Chiều 5-4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã duyệt kế hoạch nhiệm vụ năm 2019 tại Thanh tra TPHCM.

 Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao nỗ lực của ngành thanh tra TP và yêu cầu trong năm 2019, Thanh tra TP đẩy nhanh thực hiện một số vụ việc còn tồn trọng như thanh tra Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) giai đoạn 2, dự án 1bis-1kep Nguyễn Đình Chiểu, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn… 

Nhấn mạnh đến chủ đề năm 2019 là đột phá cải cách hành chính và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Thanh tra TP cũng phải quan tâm gắn công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo với cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Đặc biệt, Thanh tra TP phải thực hiện các kết luận sau thanh tra đã được công bố và theo dõi tiến độ thực hiện để đề xuất giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bởi thực tế, trong thời gian qua việc thực hiện một số kết luận sau thanh tra (như vụ IPC, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn…) còn chậm.

Hiện nay, Thanh tra TP, Sở Nội vụ và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã ký kết quy chế phối hợp. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu khi xem xét tổ chức kiểm điểm, xử lý vi phạm đã được kết luận thì phải có hình thức xử lý thích đáng, tránh tình trạng “Giơ cao đánh khẽ”. Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, công tác thanh tra nhằm chỉ ra những thiếu sót, hạn chế của các đơn vị, từ đó chấn chỉnh, khắc phục. Điều này sẽ giúp các cơ quan, đơn vị hoạt động, quản lý tốt hơn, góp phần vào sự phát triển chung của TP. Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra có những hành vi xâm hại tài sản nhà nước, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật thì dứt khoát phải có hình thức xử lý thỏa đáng, nghiêm minh. Trong thời gian tới, các cơ quan thanh tra, công an, nội chính cũng cần phối hợp tốt hơn, cụ thể hơn ngay từ đầu. Cùng đó, năm 2019, Thanh tra TP cần rà soát, đánh giá lại các vụ việc nổi cộm để tập trung xử lý; đồng thời quan tâm đến công tác quản lý trật tự xây dựng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu rà soát, tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp. Đối với các phản ánh, khiếu nại tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chia sẻ, thanh tra đã thanh tra quá trình thực hiện quy hoạch khu đô thị mới này. Thanh tra Chính phủ cũng tập trung quyết liệt, không trì trệ nhưng chưa công bố vì có nhiều vấn đề phức tạp, cần phải xử lý đầy đủ. Tuy nhiên, TPHCM cũng đã đề nghị Thanh tra Chính phủ sớm công bố kết luận thanh tra để TPHCM có căn cứ thực hiện, giải quyết dứt điểm các phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân.

Tin cùng chuyên mục