Tất bật việc làm thời vụ cuối năm

 Số liệu chưa chính thức từ các trung tâm cung ứng việc làm cho thấy, thị trường Noel và Tết Dương lịch 2019 cần khoảng 30.000 nhân viên cho các công việc như đóng giả ông già Noel, gói quà, tiếp tân, giao hàng… 
Bạn trẻ đóng vai bà già Noel làm thêm cuối năm
Bạn trẻ đóng vai bà già Noel làm thêm cuối năm

Chỉ còn vài tuần nữa sẽ đến Noel và Tết Dương lịch 2019. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, siêu thị trên địa bàn TPHCM đã và đang tất bật tuyển dụng nhân viên thời vụ. Số liệu chưa chính thức từ các trung tâm cung ứng việc làm cho thấy, thị trường cần khoảng 30.000 nhân viên cho các công việc như đóng giả ông già Noel, gói quà, tiếp tân, giao hàng… 

Tuyển liên tục

Có một thực tế, đối với việc làm thời vụ, nhu cầu tuyển dụng thường diễn ra liên tục ở nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại, nhất là vào cao điểm những tuần lễ cuối năm. Chị Lê Ánh Nguyên, Giám đốc nhân sự Công ty X.T (đường Quang Trung, quận Gò Vấp), chia sẻ, công ty chuyên về thiết kế web, quảng bá, nên cuối năm khá bận rộn. “Chúng tôi tuyển nhân viên kinh doanh liên tục, có khi lên tới vài trăm người. Thêm nữa, chúng tôi cũng đứng ra kết nối, phụ trách giao quà Noel cho các trường học, gia đình, doanh nghiệp. Một số bạn nhận cùng lúc nhiều việc làm thời vụ, bận quá nên nghỉ ngang, thành ra công ty luôn phải tuyển mới”, chị Nguyên nói. 

Ghi nhanh tại các trung tâm dịch vụ việc làm ở TPHCM, mức thù lao trung bình ở lĩnh vực dịch vụ, giao quà, đóng gói sản phẩm, đóng giả ông già Noel… dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/giờ, 100.000 - 150.000 đồng/ca (4 - 8 giờ làm việc), hoặc 200.000 - 300.000 đồng/ngày, tùy đơn vị tuyển dụng. Toàn bộ các thông tin tuyển dụng được công khai trên các trang web tại các trường đại học, kênh tuyển dụng, siêu thị (Co.opMart, BigC, Vinmart…). 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, nhu cầu tuyển dụng cuối năm thường tăng mạnh. Phần lớn các công việc thời vụ như gói quà tết, bán hàng, giao hàng… không yêu cầu trình độ, tay nghề cao, nên sinh viên, các bạn trẻ dễ dàng tìm được việc. Lê Ngọc Hoàng (đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12), cho biết, việc làm cuối năm thường rất đa dạng, thuận tiện cho cả sinh viên, học sinh. Gần phòng trọ của Hoàng cũng có một số bạn trẻ mới tốt nghiệp phổ thông, làm công việc bán thời gian tại các cửa hàng, siêu thị. Thu nhập được trả theo giờ hoặc theo ngày, phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người lao động với doanh nghiệp, khoảng 200.000 đồng/ngày.

 “Bắt đầu từ ngày 20-12 này, công ty sẽ tuyển dụng khoảng 50 bạn trẻ đóng giả ông già Noel trao quà cho các em nhỏ ở địa bàn quận 12, Gò Vấp, huyện Hóc Môn… Dịp này em cũng tham gia và đây là mùa làm ông già Noel đầu tiên trong đời của em”, Ngọc Hoàng vui vẻ kể.

Cẩn thận với “việc nhàn, lương cao”

Cách nay ít ngày, Lê Văn Ngạt (23 tuổi, huyện Hóc Môn) phản ánh về việc làm không công cho cho một công ty chuyên thiết kế website trên đường Tô Ký (quận 12). Trước đó, Ngạt được bạn bè giới thiệu làm bán thời gian 3 - 4 giờ/ngày. Công ty hứa hẹn thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng, nhưng không hợp đồng lao động, không lương cơ bản, chỉ có tiền khi ký được hợp đồng với khách hàng. Ngạt cho biết, mỗi ngày phải gọi từ 30 - 50 cuộc điện thoại cho khách hàng lạ, cứ làm như thế ròng rã 1,5 tháng nhưng chẳng khách nào ký hợp đồng. Có một số khách hứa hẹn nhưng rồi “lặn mất tăm” nên Ngạt đành bỏ việc. Bạn làm cùng công ty với Ngạt cũng tương tự, làm không công tới 3 tháng. “Doanh nghiệp này ra thông báo tuyển dụng liên tục, mỗi đợt lên tới 800 - 900 nhân viên. Chính cách làm ăn chụp giựt, khôn lỏi nên không ai dám gắn bó với công ty này bền lâu”, Ngạt bức xúc nói.

Ông Phan Văn Quyết, Trưởng phòng nhân sự của một công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tại quận 12, nhìn nhận, phần nhiều các đơn vị tuyển dụng thường đăng tuyển công khai, nêu rõ thời gian làm việc, chế độ đãi ngộ, tính chất công việc, yêu cầu trình độ, tay nghề, hạn chế tối đa tình trạng tuyển dụng mập mờ, gây ảo tưởng cho người lao động. Bởi qua các thông tin này, người lao động phần nào hình dung mình sẽ làm gì, thu nhập ra sao. Tuy vậy, trên thực tế vẫn có nơi tuyển dụng sẵn sàng vẽ ra mức lương cao ngất ngưởng, công việc nhàn hạ nhưng úp mở về việc làm cụ thể; cũng có trung tâm môi giới yêu cầu đặt cọc từ 150.000 - 200.000 đồng/người, nếu công việc không phù hợp sẽ hỗ trợ đổi công việc khác, nhưng sự thực đó chính là cái bẫy. Một số người sau nhiều lần không tìm được công việc phù hợp nên chán nản và bỏ luôn, chấp nhận mất tiền cọc. Trong khi, nếu so sánh với các trung tâm giới thiệu việc làm uy tín của thành phố, hầu như các đơn vị này sẽ không yêu cầu người lao động đặt cọc. 

Bẫy “việc nhàn, lương cao” rõ ràng có sức hút đáng kể với một bộ phận người trẻ. Do vậy, lời khuyên lúc này là người trẻ cần tỉnh táo trước các thông tin tuyển dụng và chỉ tin tưởng những trung tâm giới thiệu việc làm có uy tín, để tránh việc mất tiền oan, mất công sức nhưng vẫn thất nghiệp.

Tin cùng chuyên mục