Tàu chiến Mỹ thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung ngoài khơi Hawaii

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều vụ thử tên lửa tại Thái Bình Dương.
 
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John Paul Jones (bên phải, hàng đầu). Ảnh EPA
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John Paul Jones (bên phải, hàng đầu). Ảnh EPA

Ngày 30-8, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) cho biết một tàu chiến của nước này đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung trong một vụ thử nghiệm diễn ra ở ngoài khơi quần đảo Hawaii. 

MDA cho hay tàu USS John Paul Jones đã phát hiện và theo dõi một tên lửa phóng đi từ một cơ sở thử nghiệm tên lửa trên đảo Kauai. Sau đó, tàu USS John Paul Jones đã phóng tên lửa dẫn đường SM-6 để bắn hạ tên lửa nói trên. Đây là lần thứ 2 tên lửa SM-6 đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung. 

Giám đốc MDA, Trung tướng Sam Greaves, khẳng định vụ thử nói trên là "một bước ngoặt quan trọng" nhằm nâng cao khả năng đánh chặn tên lửa ở giai đoạn cuối, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ phòng thủ tên lửa đạn đạo để đối phó với các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng. 

Vụ thử tên lửa đánh chặn nói trên diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều vụ thử tên lửa tại Thái Bình Dương. Trước đó, ngày 29-8, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa qua không phận Nhật Bản.

Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, đây là tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 mà nước này đã thử nghiệm thành công hồi tháng 5 vừa qua. Động thái này của Triều Tiên đã vấp phải sự lên án của cộng đồng quốc tế. 

Cụ thể, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định việc tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ nước này là một "mối đe dọa nghiêm trọng, chưa từng có, hủy hoại hòa bình và an ninh khu vực". Ông cũng kêu gọi Liên hợp quốc (LHQ) họp khẩn cấp gia tăng sức ép đối với Triều Tiên. 

Tin cùng chuyên mục