Tàu Hải quân Hoàng gia Canada Calgary thăm Đà Nẵng vào cuối tháng 9-2018

Ngày 19-9, Đại sứ quán Canada cho biết, Tàu Hải quân Hoàng Gia Canada (HMCS) Calgary sẽ ghé thăm cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) từ ngày 26 đến 30-9-2018.
Tàu Hải quân Hoàng gia Canada Calgary thăm Đà Nẵng vào cuối tháng 9
Tàu Hải quân Hoàng gia Canada Calgary thăm Đà Nẵng vào cuối tháng 9

Theo đó, tàu HMCS Calgary đang thực hiện chương trình thăm cảng (OP Projection) tại châu Á - Thái Bình Dương nhằm tăng cường sự hiện diện của hải quân trong khu vực và ủng hộ các cuộc diễn tập hải quân quốc tế với các quốc gia đối tác. 

Mục đích của chương trình thăm cảng nhằm củng cố các quan hệ đối tác quốc phòng hiện có và thiết lập quan hệ mới với nhiều quốc gia nhằm nâng cao khả năng hiệp đồng và tác chiến quốc phòng cho các hoạt động trong tương lai. 

Tại Đà Nẵng, các sĩ quan và thủy thủ tàu HMCS Calgary thăm trẻ em nhiễm chất độc da cam, trẻ em khuyết tật Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em nghèo bất hạnh ở TP Đà Nẵng; gặp gỡ các đối tác thương mại trên tàu, để giới thiệu công nghệ Canada; giao lưu với trẻ em khuyết tật tại trường chuyên biệt Tương Lai; đá bóng giao hữu với Vùng 3 Hải quân; giao lưu ngôn ngữ cùng học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh... 

Theo thông cáo của Đại sứ quán Canada, Trung tá Blair Saltel, Sĩ quan Chỉ huy tàu HMCS CALGARY cho biết: “Đoàn thủy thủ tàu HMCS Calgary mong chờ chuyến thăm tới Việt Nam. Là đất nước nổi tiếng với lòng hiếu khách và là  tác tin cậy của Canada tại Đông Nam Á, Việt Nam sẽ là nơi để tàu Calgary hợp tác với cộng đồng địa phương và thể hiện rõ cam kết của chúng tôi là một đối tác tin cậy. Điểm nhấn của chuyến viếng thăm sẽ là cuộc diễn tập trên biển với với tàu Hải quân Nhân dân Việt Nam nhằm mở rộng và cải thiện mạng lưới quan hệ đối tác quốc phòng của chúng tôi trong khu vực.”

Ông Robert Bissett, Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho rằng, “Chuyến thăm này của tàu hải quân góp phần kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Canada - Việt Nam và tăng cường sự gắn kết của Canada với Việt Nam.” 

HMCS Calgary là tàu khu trục lớp Halifax vừa hoàn thành chương trình hiện đại hóa toàn diện các tàu lớp Halifax - Thay thế và nâng cấp các hệ thống chiến đấu khi thời gian biên chế đạt nửa thời gian hạn sử dụng của tàu.  

HMCS Calgary có khoảng 230 thủy thủ chuyên nghiệp, được đào tạo chuyên sâu và chuẩn bị tốt để ứng phó với những thách thức trong quá trình triển khai chương trình OP Projection.

HMCS Calgary gần đây đã tham gia cuộc tập trận quốc tế trên biển lớn nhất thế giới RIMPAC (Vành đai Thái Bình Dương), diễn ra 2 năm 1 lần ngoài khơi Hawaii.  

HMCS Calgary sẽ tới thăm 8 cảng trong khuôn khổ chương trình OP Projection: Darwin (Úc), Yokosuka, Yokohama (Nhật Bản), Jeju, Busan (Hàn Quốc), Guam, Trân Châu Cảng (Hoa Kỳ) và cảng Tiên Sa (Đà Nẵng, Việt Nam). 

Tin cùng chuyên mục