Tàu sân bay Mỹ tuần tra trên Biển Đông

Hải quân Mỹ cho biết một nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này đã bắt đầu các cuộc tuần tra trên Biển Đông.
Tàu sân bay Mỹ tuần tra trên Biển Đông

(SGGPO).- Hải quân Mỹ cho biết một nhóm tác chiến tàu sân bay của nước này đã bắt đầu các cuộc tuần tra trên Biển Đông.

Hải quân Mỹ nêu rõ nhóm tác chiến trên, trong đó có tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson, từ ngày 18-2 đã bắt đầu các hoạt động tuần tra thông thường trên Biển Đông. Chỉ huy nhóm tác chiến, Thiếu tướng Hải quân James Kilby khẳng định nhiều tuần huấn luyện tại Thái Bình Dương đã cải thiện tính hiệu quả và khả năng sẵn sàng chiến đấu của nhóm nhằm chứng tỏ những năng lực này, cũng như dựa vào các mối quan hệ mạnh mẽ vốn có với các đồng minh, đối tác và bạn bè tại khu vực Ấn Độ Dương-châu Á-Thái Bình Dương.

Cuộc tuần tra diễn ra trong bối cảnh cùng ngày Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết đã phát hiện 4 tàu hải cảnh Trung Quốc ở vùng biển Nhật Bản xung quanh quần đảo đang tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. 

Nhật Bản cho biết cũng đang lên kế hoạch thúc đẩy chương trình đóng tàu chiến, nâng số lượng lên hai tàu mỗi năm.

Hãng Reuters dẫn một số nguồn thạo tin giấu tên cho biết những chiến hạm trên có nhiệm vụ tuần tra khu vực bờ biển Hoa Đông. Kế hoạch ban đầu của Nhật Bản là mỗi năm đóng một tàu khu trục có trọng tải 5.000 tấn. Tuy nhiên, từ tháng 4-2018, con số này sẽ tăng lên gấp đôi và mỗi tàu có trọng tải 3.000 tấn. Tokyo muốn thành lập một đội tàu gồm 8 chiếc loại mới, với kích thước nhỏ hơn và giá thành rẻ hơn, song vẫn có khả năng rà soát mìn và chống tầu ngầm. Trị giá của mỗi tàu được thẩm định từ 353 triệu đến 443 triệu USD. 

         Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục