Tàu vỏ thép ở Quảng Ngãi đa số chỉ hư hỏng nhỏ

Theo báo cáo kết quả đóng tàu mới thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính Phủ, vừa được Chi cục Thủy sản, Sở NN-PTNN tỉnh Quảng Ngãi rà soát cho biết, đa số tàu vỏ thép hư hỏng nhỏ, được chủ tàu tự khắc phục.

Tỉnh Quảng Ngãi có 81 chiếc tàu được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có 27 vỏ thép, 47 vỏ gỗ, 7 tàu vỏ composite.

Đến nay, đã có 41 chiếc (11 tàu vỏ thép, 30 tàu vỏ gỗ) đã và đang được đóng, các chi nhánh ngân hàng thương mại ký hợp đồng tín dụng và giải ngân với tổng số tiền 260,3 tỷ đồng.

Có 30 tàu được chủ tàu nộp hồ sơ ban đầu nhưng chưa được triển khai thủ tục tín dụng, có 5 chủ tàu bị các ngân hàng thương mại từ chối cho vay. Ngoài ra, còn 2 tàu thực hiện chính sách hỗ trợ 1 lần sau đầu tư.

Về tình hình hoạt động của 9 tàu vỏ thép đã đóng xong, khi đưa vào hoạt động, ghi nhận có hư hỏng, đa số là hư hỏng nhỏ, đơn giản và đã được chủ tàu tự khắc phục; một số tàu được các cơ sở đóng tàu thực hiện bảo hành theo hợp đồng, không có hiện tượng hư máy chính và hoen gỉ vỏ tàu như một số tàu ở các tỉnh bạn.

Tàu vỏ thép ở Quảng Ngãi đa số chỉ hư hỏng nhỏ ảnh 1 Các hạng mục hư hỏng chủ yếu là tời, bơm thủy lực, con lăn,…các chủ tàu tự khắc phục, bảo dưỡng. Ảnh: Nguyễn Trang
Trong báo cáo cũng nêu rõ, những khó khăn, đặc biệt là phương án trả nợ của một số chủ tàu. Hiện nay, một số chủ tàu đã đến hạn trả nợ nhưng việc hoàn thuế giá trị gia tăng không được thực hiện, một số chủ tàu không thực hiện việc trả nợ như đã thống nhất trong hồ sơ tín dụng. Do vậy, các ngân hàng thương mại sẽ rất khó khăn trong việc thu nợ, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của ngân hàng và chủ tàu, thậm chí khoản vay của chủ tàu sẽ bị chuyển sang nợ xấu và không được hưởng lãi suất của Nhà nước.

Hiện hầu hết các chủ tàu vỏ thép đều mong muốn các ngân hàng điều chỉnh thời gian cho vay là 16 năm (trong đó ân hạn 1 năm đầu) theo quy định và cơ cấu lại việc trả nợ theo hướng tăng dần các năm sau vì không thể trả nợ bình quân hằng năm trong 15 năm trả nợ vốn đã vay.

Đồng thời, giữa các chủ tàu và cơ sở đóng tàu cần có giải pháp kịp thời xử lý sự cố khi đưa vào sản xuất, tránh ảnh hưởng việc khai thác thủy sản và ảnh hưởng việc trả nợ cho ngân hàng thương mại khi đến hạn.

Tin cùng chuyên mục