Tàu vũ trụ tư nhân Israel rơi khi đổ bộ mặt trăng

Tàu vũ trụ Beresheet bị mất liên lạc với trung tâm điều khiển mặt đất khi đang hạ cánh và rơi xuống mặt trăng, vỡ thành từng mảnh rải trên bãi đáp gần khu vực hạ cánh lịch sử của tàu Apollo Mỹ.
Hình ảnh bề mặt mặt trăng do tàu vũ trụ Beresheet của Israel chụp khi hạ cánh ngày 11-4-2019
Hình ảnh bề mặt mặt trăng do tàu vũ trụ Beresheet của Israel chụp khi hạ cánh ngày 11-4-2019

Tàu vũ trụ robot Beresheet chỉ nhỏ bằng một chiếc máy giặt, được chế tạo bởi tổ chức phi lợi nhuận SpaceIL và tập đoàn Israel Aerospace Industries (IAI), mang tham vọng làm nên lịch sử là cuộc đổ bộ mặt trăng thành công của một tàu vũ trụ tư nhân, kỳ tích đến nay chỉ có các quốc gia Mỹ, Nga và Trung Quốc đạt được.

AP dẫn Opher Doron của IAI cho biết: "Chúng tôi chắc chắn tàu đã rơi trên bề mặt mặt trăng".

Các nhà khoa học đang xác định nguyên nhân động cơ tàu vũ trụ bị tắt ngay trước khi hạ cánh làm tàu rơi ngày 11-4-2019.

Theo dõi tàu vũ trụ Beresheet đổ bộ mặt trăng ngày 11-4-2019 tại trung tâm điều khiển ở Yahud, Israel

Tuy nhiên, Doron đã gọi sứ mệnh Beresheet là một thành công đáng kinh ngạc vì tàu đã đến mặt trăng. "Cho đến nay đây là tàu vũ trụ nhỏ nhất, rẻ nhất từng đến mặt trăng", Doron nói.

Tai nạn xảy ra trước rất đông khán giả bao gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu và được truyền hình trực tiếp trên truyền hình quốc gia.

"Chúng tôi sẽ cố gắng một lần nữa. Chúng tôi đã đến mặt trăng, nhưng chúng tôi muốn hạ cánh thoải mái hơn, và đó là lần tiếp theo".

Beresheet được một tên lửa SpaceX phóng lên từ Florida, Mỹ, vào tháng 2 đã có kết thúc đáng thất vọng sau hành trình 6,5 triệu km đến mặt trăng, dài chưa từng thấy và được thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí.

Trong 2 tháng qua, Beresheet đã bay vòng quanh trái đất nhiều lần trước khi đi vào quỹ đạo mặt trăng.

Khoảng 20 phút trước khi hạ cánh theo lịch trình, các động cơ làm chậm tốc độ hạ cánh của Beresheet, nhưng sau đó, động cơ không hoạt động và vận tốc tàu tăng vọt khi hướng về phía mặt trăng, các tín hiệu vô tuyến từ tàu bị cắt đột ngột.

Tin cùng chuyên mục