Tây Ban Nha: Lãnh đạo đảng đối lập trở thành Thủ tướng

Ngày 1-6, lãnh đạo đảng Xã hội đối lập của Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez, đã trở thành tân Thủ tướng nước này, sau khi lãnh đạo đảng Trung hữu Tây Ban Nha, ông Mariano Rajoy, thua sít sao trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do liên quan vụ án tham nhũng mà ông lâu nay vướng phải. 
Tân thủ tướng Pedro Sanchez
Tân thủ tướng Pedro Sanchez
Trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Rajoy, 180 nghị sĩ đã bỏ phiếu thuận, 169 bỏ phiếu chống và 1 người bỏ phiếu trắng. 

Vào ngày 25-5 vừa qua, đảng Xã hội đã kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Rajoy sau khi đảng Nhân dân (PP) cầm quyền bị buộc tội hưởng lợi từ những quỹ bất hợp pháp. Trước đó, Tòa án quốc gia Tây Ban Nha công bố đã phát hiện một đường dây hối lộ liên quan tới các cựu quan chức của đảng PP trong giai đoạn từ năm 1999 tới năm 2005. Tuy không bị xét xử liên quan trực tiếp nhưng PP được cho là đã hưởng lợi từ các quỹ bất hợp pháp có được từ đường dây kể trên.
Vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của PP. Dự kiến ông Sanchez có thể nhậm chức muộn nhất vào ngày 4-6 và chỉ định nội các của ông vào tuần tới. 

Tin cùng chuyên mục