TDC xây dựng trường tiên tiến theo chuẩn khu vực ASEAN

Theo Quyết định số 2631/QĐ-TTg ngày 31-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Đầu tư, nâng cấp công trình Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức đạt tiêu chuẩn tiên tiến khu vực Đông Nam Á” và bản phê duyệt Chiến lược phát triển các trường cao đẳng - đại học trực thuộc UBND TPHCM, trong đó có Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC), phấn đấu đến năm 2015, TDC cơ bản trở thành trường đào tạo tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á, không chỉ thu hút sinh viên trong nước mà từng bước tạo sức hút để sinh viên các nước lân cận theo học.
TDC xây dựng trường tiên tiến theo chuẩn khu vực ASEAN

Theo Quyết định số 2631/QĐ-TTg ngày 31-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Đầu tư, nâng cấp công trình Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức đạt tiêu chuẩn tiên tiến khu vực Đông Nam Á” và bản phê duyệt Chiến lược phát triển các trường cao đẳng - đại học trực thuộc UBND TPHCM, trong đó có Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (TDC), phấn đấu đến năm 2015, TDC cơ bản trở thành trường đào tạo tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á, không chỉ thu hút sinh viên trong nước mà từng bước tạo sức hút để sinh viên các nước lân cận theo học.

Cụ thể hóa lộ trình phát triển

Th.S Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng TDC cho biết: “Với tầm nhìn phát triển nhà trường ngang tầm các nền giáo dục phát triển trong khu vực, TDC đã xây dựng lộ trình và thực hiện từng bước đi thích hợp trong quá trình hội nhập mà mục tiêu trước mắt là đào tạo ra sản phẩm được doanh nghiệp - xã hội công nhận. Giai đoạn trước mắt, từ năm 2015-2018, TDC sẽ xây dựng các ngành học theo chuẩn tiên tiến mới được Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thông qua, trong đó 2 ngành truyền thống có thế mạnh lớn của trường là ngành IT (Công nghệ truyền thông đa phương tiện) và Cơ điện tử.

Đây là 2 ngành nằm trong dự án SP (chương trình tiên tiến được chuyển giao từ Đại học Singapore Polytechnic). Mới đây, trong chuyến khảo sát của Singapore Polytechnic, họ đã cam kết hỗ trợ về chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo các ngành này tại Việt Nam cho TDC”.

Th.S Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng TDC ký kết hợp tác với doanh nghiệp

Cũng trong giai đoạn ban đầu này, các ngành học trong dự án do tổ chức APEFE (Vương quốc Bỉ) hỗ trợ gồm ngành Quản lý kho và ngành Quản lý siêu thị cũng được xây dựng trở thành ngành học tiên tiến. Với chương trình học này, các chuyên gia của APEFE sẽ trực tiếp tham gia biên soạn, phiên dịch chương trình cho phù hợp với Việt Nam và hỗ trợ giảng viên cập nhật kiến thức.

Các ngành này trong các năm học vừa qua đã thu hút khá đông học sinh tham gia đăng ký thi tuyển, vì khi học xong chương trình tại Việt Nam, các em được tạo điều kiện thuận lợi để tu nghiệp, nâng cao trình độ và kỹ năng tại các trường cao đẳng - đại học ở các nước như Hàn Quốc, Singapore, Bỉ…

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng được nhu cầu của xã hội, TDC cũng đã chủ động cập nhật chương trình mới, đặc biệt là mạnh dạn đầu tư trang thiết bị học tập cho sinh viên, nhất là ở các ngành Cơ khí, IT, Quản lý kho… tạo điều kiện cho sinh viên không chỉ học lý thuyết mà còn được làm quen với máy móc, công việc thực tế khi còn học tại trường.

Đồng thời việc chuẩn hóa trình độ giảng viên cũng được nhà trường thực hiện quyết liệt bằng cách tạo điều kiện cho giảng viên học tập, nâng cao trình độ, hướng tới việc xây dựng đội ngũ trong tư thế chủ động hội nhập, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về chuyên môn cũng như khả năng ngoại ngữ, tin học…

Đổi mới học kỳ doanh nghiệp

Những năm qua, TDC đã ghi dấu ấn đậm nét trong chương trình đào tạo của mình với hàng ngàn sinh viên tham gia chương trình Học kỳ doanh nghiệp. Hiệu quả thấy rõ khi ngày càng nhiều đơn vị tham gia ký kết, hỗ trợ đào tạo sinh viên của trường, giúp các em ra trường trở nên năng động trong công việc. Đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ, trong đó chủ yếu là các đơn vị tại TPHCM với gần 200 công ty bắt tay cùng nhà trường đào tạo sinh viên. Năm 2013, TDC đảm nhận việc đào tạo nhân lực cho hệ thống siêu thị BigC phía Nam và mới đây hợp tác đào tạo tiếng Anh giao tiếp cho nhân viên tập đoàn này.

Tháng 8-2014, TDC ký kết đào tạo nhân sự cho Công ty Cổ phần Thương mại Cơ khí Tân Thanh và hàng loạt doanh nghiệp khác đang cần lao động có chuyên môn kỹ thuật cao. Trong buổi lễ ký kết, đại diện Công ty Tân Thanh nói: “Chúng tôi đã yên tâm hơn, không còn quá lo lắng chuyện thiếu hụt nhân sự như trước, bởi sinh viên của trường đều đáp ứng được yêu cầu công việc của công ty”.

Qua học kỳ này, sinh viên đã xác định được rõ ràng công việc của mình. Những kiến thức và kỹ năng cần có để làm tốt công việc chuyên môn và tiến thân và là một kênh rất quan trọng để sinh viên tìm việc làm sau khi hoàn thành chương trình học. Từ hoạt động hợp tác này, chương trình đào tạo của nhà trường được cập nhật, đổi mới theo yêu cầu thực tế công việc, rút ngắn khoảng cách giữa chương trình học với doanh nghiệp, hạn chế việc làm trái ngành hoặc đã tốt nghiệp nhưng không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn…

Sinh viên TDC tại Hội thi Thủ lĩnh Sinh viên TDC 2014. Ảnh: Xuân Trung

Bên cạnh việc chú trọng gắn đào tạo với thực tiễn tại các doanh nghiệp, TDC cũng đặc biệt quan tâm trình độ ngoại ngữ của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Chính vì vậy, ngày 4-9-2014 vừa qua, TDC đã ký kết hợp tác với Công ty IIG Việt Nam để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên của trường, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và từ năm học 2014-2015, TDC chính thức áp dụng chuẩn quốc tế Toeic cho tất cả sinh viên của trường.

Ngoài ra, Ban Giám hiệu và Ban Chấp hành Đoàn trường cũng luôn luôn chủ động trong các chương trình xã hội - từ thiện, để vừa làm công tác xã hội, vừa giáo dục tinh thần tự nguyện, cống hiến, rèn luyện lối sống kỷ cương của sinh viên nhà trường.

Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức đang trong bước chuyển mình mạnh mẽ để xây dựng thành công các ngành học tiên tiến, vươn lên thành cơ sở đào tạo tiên tiến, ngang tầm các quốc gia trong khu vực. Các ngành học mũi nhọn như IT, Cơ khí chế tạo máy và một số ngành mới như Quản lý kho, Quản lý siêu thị… đã trở thành dấu ấn nổi bật của trường những năm qua.

NGUYỄN VIỆT TRƯỜNG

Tin cùng chuyên mục