Tê buốt 2 bàn tay, 2 bàn chân và trong ống chân

Có thể có nhiều nguyên nhân, như bệnh đái tháo đường diễn tiến tổn thương các dây thần kinh ngoại vi; tình trạng chèn ép các dây thần kinh vào bàn tay bàn chân, hoặc chèn ép các cấu trúc thần kinh tương ứng vùng chi phối tứ chi...
Tê buốt 2 bàn tay, 2 bàn chân và trong ống chân

- Mẹ tôi năm nay 70 tuổi, thường bị tê buốt 2 bàn tay, 2 bàn chân và trong ống chân; cảm giác như đàn kiến bò trong xương, tủy. Triệu chứng này xảy ra vào ban đêm gây mất ngủ, người rất mệt mỏi. Xin bác sĩ tư vấn giúp là bệnh gì, cách điều trị và điều trị ở đâu? Gia đình tôi xin chân thành cảm ơn!

(Anh TRẦN HOÀNG QUÂN, 617 Phạm Thế Hiển, phường 4 quận 8, TPHCM)

- Bác sĩ TRẦN QUỐC TUẤN, Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Triệu chứng của bác gái theo bạn mô tả thì có vẻ bị dị cảm bàn tay bàn chân và cẳng chân.

Với tuổi của bác, có thể có nhiều nguyên nhân, như bệnh đái tháo đường diễn tiến tổn thương các dây thần kinh ngoại vi; tình trạng chèn ép các dây thần kinh vào bàn tay bàn chân, hoặc chèn ép các cấu trúc thần kinh tương ứng vùng chi phối tứ chi; tình trạng rối loạn nhận cảm do mệt mỏi kéo dài hay đôi khi do các bệnh lý nền gây nên phản ứng phụ.

Để xác định hay loại trừ bệnh, bác nên được kiểm tra tổng quát về đường huyết, chức năng gan thận, và được khám chuyên khoa thần kinh để cân nhắc làm các xét nghiệm chuyên biệt khác như điện cơ và hình ảnh học.

Tùy hướng chẩn đoán khi khám trực tiếp và kết quả xét nghiệm tầm soát nguyên nhân mà có thể có các hướng điều trị cụ thể khác nhau. Bạn có thể đưa mẹ bạn đến phòng khám thần kinh và phòng khám tổng quát tại bệnh viện để được thăm khám cụ thể và có hướng xử trí phù hợp.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh…, gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Khoa giáo, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; hoặc qua email: thanhson@ sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục