Vực dậy hãng hàng không Pacific Airlines

Temasek chuẩn bị mua 30% cổ phần

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết, hiện mọi thủ tục mua bán cổ phần giữa Công ty cổ phần Pacific Airlines (PA) và tập đoàn Temasek (Singapore) đang bước vào giai đoạn cuối. Dự kiến, vào đầu tháng 9, hợp đồng mua bán sẽ được hoàn tất, với 30% giá trị cổ phần, tương đương khoảng 50 triệu USD (PA được định giá 167 triệu USD) sẽ thuộc sở hữu của Temasek.

  • Tại sao lại là Temasek?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Thị Băng Tâm – kiêm trưởng ban chỉ đạo tái cơ cấu PA cho biết, khi tiến hành tái cơ cấu PA, ngoài Temasek, bộ đã nhận được đề nghị tham gia của hai hãng hàng không danh tiếng là Boeing và Airbus cùng các ngân hàng lớn của nước ngoài.

Tuy nhiên, cuối cùng Bộ Tài chính đã chọn hợp tác với Temasek, bởi Temasek là công ty đầu tư tài chính nhà nước của Bộ Tài chính Singapore, quản lý toàn bộ vốn đầu tư nhà nước trong các công ty cổ phần của Singapore như: hàng không, giao thông vận tải, viễn thông, bất động sản...

Đây là một doanh nghiệp lớn của Singapore và là một trong những công ty hàng đầu thế giới, vì vậy, Bộ Tài chính hy vọng, với kinh nghiệm quản trị và khả năng điều hành của tập đoàn này, sẽ vực dậy được  PA đang trên bờ vực phá sản. Trong khi đó, những đối tác còn lại là nhà đầu tư, kinh doanh máy bay nên khả năng điều hành một hãng hàng không còn hạn chế.

Ngoài những lý do trên, theo nhận định của một chuyên gia, còn có lý do khác nữa khiến Bộ Tài chính phải tính toán khi chọn đối tác chiến lược là nếu mời Boeing và Airbus tham gia thì với tiềm lực của mình những đối tác này sẽ gây khó khăn cho Vietnam Airlines (VNA) ngay lập tức. Ngoài ra, nếu tham gia thì hai hãng này cũng muốn đầu tư trực tiếp thay vì đầu tư gián tiếp vào PA. trong khi đó, theo cam kết của Chính phủ, trong vòng vài năm tới Việt Nam sẽ vẫn duy trì hai hãng hàng không là VNA và PA.

Ngoài những nhà đầu tư trên, trong thời gian tiến hành tái cơ cấu PA, Bộ Tài chính còn nhận được rất nhiều đề nghị mua cổ phần từ những nhà đầu tư lớn từ TPHCM. “Nhưng chúng tôi nhận thấy họ ít có kinh nghiệm nên khó có khả năng quản lý, và như vậy, sẽ không có hãng hàng không nào dám cho PA thuê máy bay khi trong thành phần quản lý của PA là những nhà đầu tư đó. VNA là một hãng hàng không lớn của Việt Nam, đã quản lý PA khoảng 10 năm nay nhưng PA vẫn bị lỗ. Vì vậy, việc chọn được một đối tác chiến lược để vực dậy PA là điều cần phải tính toán”, bà Lê Thị Băng Tâm nói.

  • PA đã đi đúng hướng?

Chủ tịch Hội đồng quản trị PA Trần Hữu Tiến cho biết, trong thời gian này, hiệu suất sử dụng ghế máy bay của PA hiện đang ở mức 92%-94% (VNA đang ở mức 85%-88%) và hiện hãng không đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ của hành khách. “Cơn bão” giá xăng dầu thời gian qua vẫn chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của PA. “Khi xây dựng phương án giá vé thì giá xăng dầu thế giới đang ở mức 50-52 USD/thùng và chúng tôi tính toán hiệu suất sử dụng ghế là 72%-74% thì PA vẫn ổn. Hiện nay, hiệu suất sử dụng ghế của PA khoảng 92%-94% nên khi giá xăng dầu tăng khoảng 60 USD/thùng chúng tôi vẫn hoạt động được”, ông Tiến giải thích.

Để có được kết quả này, ông Tiến cho biết, ngay từ khi tiếp nhận PA, công ty đã tăng cường quản lý bằng việc giám sát thu, chi tài chính chặt chẽ; tăng cường quản lý trong khâu phân phối vé cho các đại lý... Bên cạnh đó, để thu hút đối tượng khách hàng bình dân, PA đề ra một chiến lược giảm giá vé hợp lý vào các thời điểm cũng như với các đối tượng là thương binh, thân nhân liệt sĩ. Ông Tiến cho biết, dù còn nhiều khó khăn nhưng kể từ khi về Bộ Tài chính, PA đã không phát sinh thêm lỗ, làm ăn hiệu quả và lương cán bộ nhân viên của PA đã tăng lên 10%-15%, trung bình khoảng 2,2 triệu đồng/người/tháng.

Nhằm tăng khả năng cạnh tranh và công suất hoạt động, vào ngày 1-12-2005, PA sẽ thuê thêm máy bay. để ổn định đội bay hoạt động, các hợp đồng thuê máy bay của PA đều được kéo dài 2 năm thay vì 3-6 tháng như trước đây.

Trong một động thái khác, để tách dần khỏi sự phụ thuộc VNA, PA đang xây dựng đề án về đội tự phục vụ mặt đất. Đề án này cũng sẽ giúp PA giảm chi phí hoạt động, lao động dôi dư, kiểm soát chất lượng dịch vụ...

NGỌC QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Giá giữ xe tăng vọt ảnh hưởng đến đời sống người dân ở các chung cư                Ảnh: KIM HUYỀN

Vì sao giá giữ xe tăng gấp 5 lần?

Quyết định 35/2018 của UBND TPHCM bất ngờ quy định giá giữ xe tăng gấp 5 lần so với quy định cũ khiến cư dân toát mồ hôi, có nơi cư dân đòi giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư chung cư. Trong khi lương tăng chưa đầy 10%/năm thì giá giữ xe chỉ trong vòng một năm rưỡi đã tăng… 500%!