Tổng kết mùa giải 2008 của WTA - Kỳ 4: Sao tuổi teen!

Tổng kết mùa giải 2008 của WTA - Kỳ 4: Sao tuổi teen!

Kết thúc sớm hơn mùa giải của ATP đúng một tuần, mùa giải 2008 của WTA cũng là một mùa giải cực kỳ sôi động với hàng loạt sự kiện đáng chú ý, gây nhiều ngạc nhiên cho giới chuyên môn, cho dư luận và cho những người hâm mộ.

Có thể nói, 365 ngày ngắn ngủi của năm 2008 kỳ lạ đã mang lại quá nhiều biến đổi - đến độ chóng mặt cho thế giới quần vợt ở thập niên đầu của thế kỷ 21. Mùa giải 2009 đã đến gần, nhưng những dư âm của mùa giải 2008 vẫn còn vương vất quanh đây...

Tổng kết mùa giải 2008 của WTA - Kỳ 4: Sao tuổi teen! ảnh 1
Victoria Azarenka (Belarus).

Thật sự, không có thêm mộtsao tuổi teen nào hiện diện đình đám trong mùa giải 2008. Tất cả đều là những gương mặt “cũ”, đã được giới chuyên môn dự báo từ năm 2007. Tuy nhiên, những gương mặt trẻ dưới 20 tuổi đó lại từng bước khẳng định được mình, khiến các đàn chị bắt đầu phải kiêng dè.

Có cả thảy 5 sao tuổi teen (dưới 20 tuổi) hoàn tất mùa giải ở các vị trí thuộc tốp 20 thế giới, trong số đó, Agnieszka Radwanska (Ba Lan, 19 tuổi) thậm chí còn làm tốt hơn khi lọt vào tốp 10 lần đầu tiên từ hồi tháng 7 và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 10 chung cuộc.

Chắc chắn, sẽ chỉ là vấn đề thời gian để các sao tuổi teen khác như Caroline Wozniacki (Đan Mạch, 18 tuổi), Victoria Azarenka (Belarus, 19 tuổi), Alize Cornet (Pháp, 18 tuổi) và Dominika Cibulkova (Slovakia, 19 tuổi) gia nhập cùng cô.

Nếu xét về sự dữ dội khi thi đấu, về khả năng tiến bộ vượt bậc, và cả về thứ hạng mới nhất trên bảng điểm của WTA Tour thì tay vợt 19 tuổi người Ba Lan Agnieszka Radwanska xứng đáng là “nhà lãnh đạo” các sao tuổi teen.

Sau khi đăng quang ngôi vô địch trẻ ở Wimbledon 2005 và Roland Garros 2006 - là năm mà Radwanska nhận được phần thưởng phát hiện mới trong năm - cô bắt đầu sự nghiệp “người lớn” của mình trong mùa giải 2007, và cô đã lưu dấu nhiều khoảnh khắc lịch sử ở đây, như thắng danh hiệu đầu tay ở Stockholm, đánh bại một số tay vợt nằm trong tốp 10 như Martina Hingis, Maria Sharapova hay Daniela Hantuchova.

Ở mùa giải năm nay, Radwanska còn tạo nên những sự kiện đình đám hơn - cô đăng quang các danh hiệu ở mặt sân cứng tại Pattaya (Thái Lan), mặt sân đất nện ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), sau khi trở thành tay vợt người Ba Lan đầu tiên vượt qua cột mốc kiếm tiền thưởng 1 triệu USD, và đăng quang cả ở mặt sân cỏ tại Eastbourne (Anh).

Ở các kỳ Grand Slam đình đám, Radwanska cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ về sự hiện diện của mình khi lọt đến tứ kết ở Australia Open và Wimbledon, lọt đến vòng 4 ở Paris (Roland Garros). Những kết quả này quá đủ để tay vợt tóc vàng 19 tuổi này “đột nhập” vào tốp 10 trên bảng điểm xếp hạng của WTA Tour (cô leo lên vị trí hạng 9 thế giới vào ngày 4-8 sau khi vươn lên vị trí hạng 10 hồi tháng 7) và cô trở thành dự bị hạng sang ở giải Doha WTA Championships cuối mùa.

Tại đây, do Serena Williams bị chấn thương phải bỏ dở giải đấu nửa chừng, Radwanska đã được triệu tập ra sân chống lại tay vợt Nga Svetlana Kuznetsova và cô đã thắng Kuznetsova trong 2 ván trắng.

Nếu như việc Radwanska leo từ vị trí hạng 26 thế giới lên vị trí hạng 10 thế giới trong mùa giải 2008 rất ấn tượng thì tay vợt 18 tuổi người Đan Mạch Caroline Wozniacki thậm chí còn làm được tốt hơn trong ngần ấy thời gian - từ hạng 60 thế giới cô leo lên hạng 12 thế giới khi mùa giải 2008 kết thúc.

Tổng kết mùa giải 2008 của WTA - Kỳ 4: Sao tuổi teen! ảnh 2
Caroline Wozniacki (Đan Mạch).

Là một trong số những tay vợt trẻ được đánh giá cao, có tương lai xán lạn, Wozniacki (vô địch giải trẻ Wimbledon 2006) đã chứng tỏ niềm tin của mọi người đặt vào cô là không sai, khi liên tục đăng quang ở 3 giải đấu “nhanh-gọn-lẹ” tại Stockholm, New Heaven và Tokyo (giải Nhật Bản mở rộng).

Trên con đường “hành quân” đến trận chung kết ở Luxembourg hồi tháng 10 mới đây, cô cũng đã đạt cột mốc 100 trận thắng trong sự nghiệp còn rất non trẻ… Có thể nói, Wozniacki lẽ ra còn có thể tiến xa hơn trên bảng điểm xếp hạng của WTA Tour nếu cô… không thường xuyên gặp xui xẻo khi bị xếp vào những nhánh thăm quá nặng.

Ở 8 trong tổng số 20 giải đấu mà Wozniacki không thể giành chiến thắng, cô đều “thúc thủ” trước các tay vợt thuộc tốp 10. Năng lực và quyết tâm giúp cô đánh bại các tay vợt thuộc tốp 10 trong 4 giải đấu khác, trong đó, chiến thắng của cô trước Kuznetsova (khi đó đang xếp hạng 2 thế giới) ở Eastbourne được xem là một trong những cuộc lật đổ ngoạn mục nhất trong lịch sử của WTA Tour.

Trong khi cả Radwanska lẫn Wozniacki đều ghi dấu ấn cho sự tiến bộ của mình bằng 3 danh hiệu giành được trong mùa giải 2008, tay vợt 19 tuổi người Belarus Victoria Azarenka lại vẫn đang săn đuổi chiến thắng đầu tay cho bản thân mình.

Tuy nhiên, dù vẫn còn “trinh nguyên” với các danh hiệu WTA, Azarenka lại leo từ vị trí thứ 30 thế giới lên hạng 15 với những thành tích đáng kể ở các giải đấu khác nhau.

Tay vợt từng giành ngôi vô địch trẻ ở Australia Open 2005 và US Open 2005 này đã lọt đến các trận chung kết ở Gold Coast (Australia) và Prague (CH Séc) - ở đây, cô chỉ chấp nhận để thua Li Na (Trung Quốc) và Vera Zvonareva (Nga) trong các trận đấu cuối cùng. Có thể xem như đó là 2 cơ hội “bị đánh cắp” với Azarenka.

Cô cũng đã lọt đến bán kết các giải Tier I (lần đầu tiên cô đạt được thành tích “hàng khủng” này) ở Berlin, Đức và ở Montreal, Canada bằng một lối chơi bùng nổ, tươi tắn đầy phong cách trẻ trung, đầy mê hoặc.

Tay vợt 18 tuổi Alize Cornet thì lại thuộc một trường phái khác hẳn. Cô gái người Pháp này đặc biệt ưa thích thi đấu trên các mặt sân đất nện đỏ quạch và được nhiều chuyên gia nhận định, phỏng đoán rằng cô sẽ trở thành một “nữ hoàng” trên mặt sân đất nện vào một ngày không xa.

Cũng như Wozniacki, Cornet đăng quang ngôi vô địch đầu tay vào tháng 7 năm nay - nhưng là ở Budapest (Hungary), tuy nhiên, màn trình diễn chính của cô chỉ đến trong mùa giải sân đất nện, nơi cô lọt đến bán kết các giải sân đất nện nổi trội là Amelia Island và Charleston (trên đất Mỹ).

Sau đó, cô còn ghi dấu ấn cho khả năng của mình bằng 2 chiến thắng trước 2 tay vợt thuộc tốp 10 trên đường phiêu lưu đến trận chung kết ở Rome (Italia). Ở Roland Garros, nơi cô từng giành giải vô địch trẻ một năm trước, Cornet chơi khá thành công khi lọt đến vòng 32 dưới sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả nhà.

Tất nhiên, dù chìa khóa thành công trong mùa giải năm nay của Cornet đến từ các giải đấu trên mặt sân đất nện, cô vẫn cần những “trợ lực” đáng kể khác, như lọt đến bán kết ở giải đấu tại New Heaven, lọt đến vòng đấu tứ kết tại Linz (đều là giải đấu trên mặt sân cứng). Nhờ thế, Cornet đã leo từ vị trí hạng 55 thế giới lên hạng 16 khi mùa giải 2008 chính thức khép lại.

Với thứ hạng thấp nhất trong tốp 20 của các sao nữ, tay vợt 19 tuổi người Slovakia Dominika Cibulkova là tay vợt dở nhất? Đừng vội đưa ra giả thiết này, khi bạn chưa thấy cô gái xinh xắn này bước ra sân đấu và thể hiện mình, và khi thời gian chưa trôi dần về tương lai.

Cũng như Radwanska, Wozniacki, Azarenka và Cornet, những sao tuổi teen “dám” thắng cả các đàn chị thuộc tốp 10 trong mùa giải năm nay, Cibulkova cũng không hề tỏ ra kém cạnh. Thậm chí, cô còn có khả năng chiến thắng ở một thang bậc cao hơn - đánh bại các tay vợt nằm trong tốp 5.

Những tay vợt như Elena Dementieva, Jelena Jankovic (đương kim số 1 thế giới) và Ana Ivanovic (từng là số 1 thế giới trong mùa giải 2008) đều trở thành “nạn nhân” của lối chơi hiện đại mà Cibulkova mang lại.

Cũng như Azarenka, cô chưa tìm ra được danh hiệu đầu tay trong mùa giải 2008, nhưng những thành tích khác của cô thì rất ổn - lọt đến chung kết Amelia Island và Montreal. Với bước “đại nhảy vọt” từ vị trí hạng 51 thế giới lên hạng 19 thế giới, Cibulkova cũng qua mặt “đàn chị” Danidela Hantuchova để giành lấy ngôi số 1 ở Slovakia.

Thời của Hantuchova (25 tuổi, đang chữa trị chấn thương) có lẽ đã qua rồi, trước sự tấn công khủng khiếp của “đàn em” Cibulkova.

Tổng kết mùa giải 2008 của WTA - Kỳ 4: Sao tuổi teen! ảnh 3
Dominika Cibulkova (Slovakia).

Các sao tuổi teen sẽ tiếp tục thi đấu tiến bộ trong mùa giải 2009? Thực tế sẽ chứng minh, còn hiện tại, họ chính là trang lứa đại diện nổi bật nhất - dù không quá mới mẻ - cho một thế giới quần vợt phụ nữ tươi mới và trẻ trung, mang lại nhiều hứa hẹn lớn lao.

Các ngôi sao tuổi teen này sẽ tiếp tục khiến cho các đàn chị nằm trong tốp 5, tốp 10 phải đau đầu nhức óc, và đó cũng chính là lúc họ bắt đầu đụng độ nhau nhiều hơn, tự “sàng lọc” nhau để tìm ra ai sẽ từ sao tuổi teen trở thành một tay vợt lớn trưởng thành thật thụ.

Và ai trong số những Radwanska, Wozniacki, Azarenka, Cornet và Cibulkova một ngày kia sẽ trở thành “tân nữ hoàng” của WTA? Hãy cùng chờ đợi xem sao!

TIỂU SIÊU (SGGP Thể Thao)

>>Kỳ cuối: Bắt mạch các tay vợt hàng đầu còn lại
>>Kỳ 3: Những tay vợt được “tái sinh”
>>Kỳ 2: Từ tháng Bảy đến tháng Mười hai
>>Kỳ 1: Từ tháng Giêng đến tháng Sáu…

Tin cùng chuyên mục