Tổng kết mùa giải 2008 của WTA. Kỳ cuối: Bắt mạch các tay vợt hàng đầu còn lại

Tổng kết mùa giải 2008 của WTA. Kỳ cuối: Bắt mạch các tay vợt hàng đầu còn lại

Kết thúc sớm hơn mùa giải ATP đúng một tuần, mùa giải 2008 của WTA cũng là một mùa giải cực kỳ sôi động với hàng loạt sự kiện đáng chú ý, gây nhiều ngạc nhiên cho giới chuyên môn, cho dư luận và cho người hâm mộ. Có thể nói, 365 ngày ngắn ngủi của năm 2008 kỳ lạ đã mang lại quá nhiều biến đổi - đến độ chóng mặt cho thế giới quần vợt ở thập niên đầu thế kỷ 21. Mùa giải 2009 đã đến gần, nhưng những dư âm của mùa giải 2008 vẫn còn vương vất quanh đây…

6- Venus Williams

Chỉ số đáng chú ý: Tỷ lệ điểm số kiếm được ở riêng Wimbledon và Doha chiếm 53% tỷ lệ điểm số kiếm được trong cả mùa.

Điều đó hoàn toàn là thật - 2 màn trình diễn hoành tráng của Venus Williams ở Wimbledon và Doha WTA Championships có giá trị hơn cả 12 giải đấu khác mà cô từng tham gia. Mùa giải 2007 cũng là nơi Venus từng “kể” ra một câu chuyện tương tự, khi điểm số cô giành được ở Wimbledon (giành ngôi vô địch) và US Open (giành ngôi á quân) chiếm đến 60% tổng điểm số mà cô giành được trong năm.

Hiện tại, ở độ tuổi 28, Venus vẫn là một thế lực đáng kể nếu đạt được phong độ cao nhất, nhưng có vẻ như cô chỉ có khả năng tập trung toàn bộ tinh lực trong vòng vài tuần trong năm và đặc biệt, cũng như Serena Williams, Venus đang mắc chứng bệnh “lười thi đấu”. Xét về năng lực hiện tại, Venus vẫn còn có khả năng thắng thêm vài Grand Slam.

Nhiệm vụ phải thực thi trong mùa giải 2009: Tham gia nhiều giải đấu hơn ở phong độ cao.

7- Vera Zvonareva

Tổng kết mùa giải 2008 của WTA. Kỳ cuối: Bắt mạch các tay vợt hàng đầu còn lại ảnh 1

Vera Zvonareva.

Chỉ số đáng chú ý: Số ván thắng với điểm số 6/0 là 19 ván; số trận đấu dài 3 ván giành chiến thắng là 19 trận, thua 7 trận.

Mùa giải 2008 chứng kiến Vera Zvonareva (lần đầu tiên lọt vào tốp 10 là hồi năm 2004) hồi sinh mãnh liệt - 2 danh hiệu, 5 ngôi á quân và chiếc HCĐ Olympic đã giúp Zvonareva quay trở lại tốp 10.

Trận chung kết nghẹt thở ở Doha (thua Venus sau khi dẫn trước trong ván đấu đầu tiên) cho thấy Zvonareva là một tay vợt có lối chơi rất khó chịu. Cô cũng là tay vợt giành được nhiều chiến thắng 6/0 nhất - hơn bất kỳ một tay vợt WTA nào. Cô cũng chứng tỏ được nền tảng thể lực vững chắc, sức mạnh tinh thần to lớn khi thắng rất nhiều trận đấu dài 3 ván.

Nhiệm vụ phải thực thi trong mùa giải 2009: Giữ nhịp thi đấu, cố gắng phát triển khả năng hơn nữa.

8- Svetlana Kuznetsova

Chỉ số đáng chú ý: Số danh hiệu giành được trong mùa… 0.

Tay vợt người Nga Svetlana Kuznetsova là tay vợt duy nhất thuộc tốp 10 không thắng nổi bất kỳ danh hiệu đơn nào trong mùa giải 2008. Và sự thật là trong vòng 2 năm trở lại đây, cô chỉ thắng đúng 1 danh hiệu - ở New Haven 2007, khi Agnes Szvay… bỏ cuộc sau 1 ván đấu trong trận chung kết.

Trong suốt quãng thời gian 2 năm đó, Kuznetsova hiện diện ở 10 trận chung kết và… thua cuộc ở tất cả các trận đấu này. Nhưng màn trình diễn đáng thất vọng nhất mà Kuznetsova trải qua lại là một trận thua ở bán kết - trận thua tan nát Dinara Safina 3/6 và 2/6. Sau đó, Kuznetsova lại dẫn dắt tuyển Nga đăng quang ở Fed Cup rồi lọt tiếp vào 2 trận chung kết ở các giải đấu thuộc khu vực Đông Nam Á. Nhưng cô cũng đành chấp nhận ngôi á quân… Kuznetsova đã quyết định làm mới lại bản thân sau khi giã từ địa điểm tập luyện quen thuộc - Học viện Sanchez-Cascal ở Barcelona. Cô đã quay trở về Moskva - Nga và luyện tập với Olga Morozova (cựu tay vợt chuyên nghiệp người Nga) để chuẩn bị cho mùa giải 2008.

Nhiệm vụ phải thực thi trong mùa giải 2009: Đăng quang ở một số giải đấu để làm tươi mới lại bản thân.

9- Maria Sharapova

Chỉ số đáng chú ý: Tỷ lệ chiến thắng trong mùa đạt 89% (32 trận thắng, 4 thua).

Đây là tỷ lệ chiến thắng cao nhất trong số các tay vợt hàng đầu ở mùa giải 2008. Tuy nhiên, tỷ lệ này… đã nhận được sự trợ giúp không ít từ ca chấn thương vai của Maria Sharapova, vì biết, khi cô thi đấu nhiều hơn, cô sẽ để thua trận nhiều hơn chăng? Sharapova khởi đầu mùa giải 2008 rất ấn tượng - thắng liên tiếp 18 trận để đăng quang ở Australia Open. Nhưng ở Indian Wells hồi tháng 3, Sharapova dính chấn thương vai sau khi cố đánh một cú trái tay và do vậy, về cơ bản, mùa giải của cô đã chấm dứt. Cô giành chiến thắng ở Amelia Island (danh hiệu đầu tay trên mặt sân đất nện của Sharapova), nhưng điều đó lại khiến cô không có thể lực tốt nhất ở Roland Garros (nơi cô để thua ở vòng 4) và Wimbledon (nơi cô để thua ngay từ vòng 2).

Sau những nỗ lực dưỡng thương bất thành hồi tháng 7, Sharapova buộc phải tuyên bố rút lui khỏi Olympic, rút lui khỏi US Open và cuối cùng, cô đành buồn rầu tuyên bố kết thúc mùa giải 2008 của mình dù rằng vẫn còn 2 tháng nữa mùa giải mới chính thức khép lại.

Nhiệm vụ phải thực thi trong mùa giải 2009: Giữ gìn sức khỏe, hồi phục chấn thương vai.

10- Agnieszka Radwanska

Chỉ số đáng chú ý: Thứ hạng hiện tại là xếp thứ 10 thế giới.

Cho dù Safina và Zvonareva lần đầu tiên hoàn tất một mùa giải ở vị trí thuộc tốp 10, gương mặt mới nhất lại không phải là họ mà chính là tay vợt trẻ người Ba Lan Agnieszka Radwanska. Radwanska là một kiểu tay vợt khá kỳ lạ, cô có một số trận thắng rất chất lượng nhưng cũng sẵn sàng để thua các trận đấu tưởng chừng dễ dàng - và phân nửa số trận thua trong mùa của cô là trước các tay vợt thuộc tốp 10 (cô chỉ một lần để thua một tay vợt xếp ngoài tốp 30 trong mùa giải năm nay), trước các tay vợt mà cô tưởng là có thể đánh bại nhưng cuối cùng lại… không thể.

Tiềm năng thi đấu của Radwanska ở các kỳ Grand Slam không cao vì cô thiếu năng lực khả dĩ chống lại các tay vợt hàng đầu thế giới, nhưng cô vẫn còn nhiều thời gian để phấn đấu và không có lý do gì khiến người khác không tin rằng cô sẽ không vươn lên những vị trí cao hơn trong tương lai.

Nhiệm vụ phải thực thi trong mùa giải 2009: Bắt đầu đánh bại những tay vợt mà cô tưởng như không thể đánh bại.

12- Caroline Wozniacki

Chỉ số đáng chú ý: Số giải đấu góp mặt trong mùa là 23; vượt qua 52 bậc trên bảng xếp hạng (xếp ở vị trí thứ 64 cuối mùa giải 2007, leo lên vị trí số 12 ở cuối mùa giải 2008).

Cô gái người Đan Mạch này là một mẫu người “tham công việc” như kiểu Jankovic. Bất kỳ một tay vợt tuổi teen nào nhìn vào lịch đấu trong mùa 2008 của Caroline Wozniacki chắc chắn cũng phải ngán ngẩm lắc đầu. Ngay sau khi bước sang tuổi 18, trong giai đoạn từ giữa tháng 7 cho đến tháng 10, Wozniacki tham gia thi đấu ở 14 giải đấu trong vỏn vẹn 19 tuần. Cô cũng đã thắng 3 danh hiệu WTA đầu tay ở Stockholm, New Haven và Tokyo và lọt vào tốp 15 lần đầu tiên.

Tuy nhiên, do quá “tham công tiếc việc”, Wozniacki đã dính một số chấn thương không nhẹ vào cuối mùa. Đây là thời điểm Wozniacki cần thông minh hơn, biết tập trung vào những giải đấu phù hợp, tránh việc căng sức chơi ở đủ thứ giải đấu dẫn đến việc không đạt thể lực sung mãn nhất.

Nhiệm vụ phải thực thi trong mùa giải 2009: Tập trung vào việc thi đấu như thế nào chứ không nên tâp trung vào việc chơi nhiều.

41- Nicole Vaidisova

Chỉ số đáng chú ý: Thành tích trong mùa là 19 trận thắng và… 19 trận thua, tuột 29 bậc trên bảng xếp hạng (từ vị trí hạng 12 thế giới cuối mùa giải 2007, tuột xuống vị trí hạng 41 thế giới cuối mùa giải 2008).

Tất cả những câu hỏi tập trung vào Nicole Vaidisova trong mùa này hầu như đều không có câu trả lời. Cô vẫn còn đau, hay cô đã lành chấn thương cổ tay? Cô đã vượt qua trở ngại về tâm lý nó vẫn là một vấn đề tiềm ẩn trong não bộ của cô? Cô đã hứa hôn với Radek Stepanek hay chưa?

Bước vào mùa giải 2008, mục tiêu của Vaidisova là giành chiến thắng ở một số trận đấu lớn, nhưng cuối cùng, cô lại buộc phải cố gắng giành chiến thắng ở bất kỳ trận đấu nào mà cô tham gia. Công bằng mà nói, tay vợt 19 tuổi người CH Séc này khởi đầu không tồi, nhưng khi bị chấn thương cổ tay, cô đã thua ngay ở vòng 1 tại 5 giải đấu liên tiếp.

Phiêu lưu đến tứ kết Wimbeldon, nhưng sau đó cô chỉ thắng thêm 2 trận trong quãng thời gian còn lại của mùa giải. Mối quan hệ của cô với Stepanek cũng là một đề tài được dư luận râm ran đồn thổi sau khi có tin hai người đã trao nhau nhẫn cưới trong buổi lễ đính hôn hồi tháng 12-2007. Nhưng Stepanek - lúc hiện diện ở Thượng Hải dự Masters Cup - vẫn kín như bưng: “Miễn bình luận nha, đây là chuyện cá nhân”, người ta hiểu chính phong độ của Vaidisova cũng… mập mờ khó hiểu như vậy.

Nhiệm vụ phải thực thi trong mùa giải 2009: Tìm lại chính mình, thi đấu nhiều hơn và… ít lên báo ở những trang thông tin lá cải hơn.

TIỂU SIÊU

>>Kỳ 4: Sao tuổi teen!
>>Kỳ 3: Những tay vợt được “tái sinh”
>>Kỳ 2: Từ tháng Bảy đến tháng Mười hai
>>Kỳ 1: Từ tháng Giêng đến tháng Sáu…

Tin cùng chuyên mục