Từ giải quần vợt Đại hội TDTT toàn quốc lần 6-2010: Buồn vui lẫn lộn

Huỳnh Phương Đài Trang (17 tuổi) lật đổ Nguyễn Thùy Dung để lên ngôi vô số 1 nữ. Nguyễn Hoàng Thiên (15 tuổi) lọt vào tốp 4 tay vợt hàng đầu bên phía Nam. Những niềm vui nhỏ đó không che lấp được nỗi buồn lớn khi các tay vợt hàng đầu thi đấu mờ nhạt kèm với căn bệnh “thích thì bỏ cuộc”…
Từ giải quần vợt Đại hội TDTT toàn quốc lần 6-2010: Buồn vui lẫn lộn

Huỳnh Phương Đài Trang (17 tuổi) lật đổ Nguyễn Thùy Dung để lên ngôi vô số 1 nữ. Nguyễn Hoàng Thiên (15 tuổi) lọt vào tốp 4 tay vợt hàng đầu bên phía Nam. Những niềm vui nhỏ đó không che lấp được nỗi buồn lớn khi các tay vợt hàng đầu thi đấu mờ nhạt kèm với căn bệnh “thích thì bỏ cuộc”…

Những dấu ấn

Sau nhiều năm bôn ba từ TPHCM về Bình Dương và chọn Đà Nẵng làm bến đỗ. Tay vợt trẻ Huỳnh Phương Đài Trang đã làm nên chuyện. Thắng thuyết phục tất cả các tay vợt mạnh nhất của làng quần vợt nữ như Lam Anh, Mai Huỳnh (TPHCM) và ĐKVĐ Nguyễn Thùy Dung (Hà Nội), Đài Trang lên ngôi số 1 Việt Nam xứng đáng. Đó là công sức mà tay vợt này đã nỗ lực ra nước ngoài tập huấn, thi đấu nhiều lần trong năm. Giới chuyên môn dự đoán, nếu giữ được phong độ như hiện tại Đài Trang sẽ còn thống trị quần vợt nữ Việt Nam trong nhiều năm nữa. Trong khi đó vừa trở lại sau chấn thương, Nguyễn Hoàng Thiên cũng “làm mát giải” bằng những trận đấu hay. Nhất là việc anh đánh bại tuyển thủ quốc gia Lê Quốc Khánh (Quân đội) để lần đầu tiên lọt vào bán kết. Với đà này, chẳng bao lâu nữa, Hoàng Thiên sẽ soán ngôi số 1 trong làng quần vợt nam nước nhà.

Từ giải quần vợt Đại hội TDTT toàn quốc lần 6-2010: Buồn vui lẫn lộn ảnh 1

Đài Trang chính thức lên ngôi “nữ hoàng quần vợt” của Việt Nam tại giải. Ảnh: PHI HẢI

Nếu như Hoàng Thiên và Đài Trang đang làm được điều người hâm mộ kỳ vọng thì những tài năng khác của quần vợt Việt Nam lại đang lụi dần. Nguyễn Thùy Dung thể hiện một phong độ cực thấp. Di chuyển chậm chạp, những cú đánh không còn lực và chưa đủ độ khó như cô đã từng làm trong vòng 3 năm nay. Đó là hậu quả của 1 năm thiếu tập luyện nghiêm túc. Tay vợt 24 tuổi này tuyên bố sẽ không theo đuổi quần vợt chuyện nghiệp nữa, và cô chấp nhận “dừng bước giang hồ” ở đấu trường trong nước. Quần vợt Việt Nam từng đặt rất nhiều kỳ vọng vào Nguyễn Thùy Dung, và bây giờ, sự thất vọng đã hiển hiện.

Trong khi đó, dấu ấn của tay vợt số 1 nam Đỗ Minh Quân cũng nhạt dần. Có cảm giác bây giờ ra giải, Minh Quân bị ép phải vô địch, bởi nhiều năm liền quần vợt nam không có lấy một tay vợt đủ sức lật đổ Minh Quân mặc cho tay vợt này bây giờ lo cho việc học là chính. Giờ quần vợt đối với Minh Quân chỉ còn là thú vui không hơn không kém.

Bước đường mà Minh Quân và Thùy Dung đã qua, hẳn khiến 2 tài năng trẻ của quần vợt Việt Nam là Đài Trang, Hoàng Thiên suy nghĩ. Nếu không có sự đột phá về đầu tư cho sự nghiệp chuyên nghiệp, Đài Trang và Hoàng Thiên cũng khó thoát khỏi vết xe của đàn chị, đàn anh.

Và Những căn bệnh

Nhiều cặp đấu không diễn ra vì đối thủ chủ động bỏ cuộc từ đầu. Nhiều cặp đấu đang hấp dẫn bỗng dưng một trong hai tay vợt bỏ cuộc. Số ít khán giả Đà Nẵng mê quần vợt đến sân hòng muốn theo dõi các tài năng của quần vợt Việt Nam thi tài, nhưng rồi phải thất vọng ra mặt. Đã thế, một tay vợt kỳ cựu - hiện vừa là HLV quần vợt cũng thi đấu tại giải lại lý giải cho việc bỏ cuộc của mình là do BTC không có hình thức xử phạt, nên dù biết bỏ cuộc là sai, nhưng cũng bỏ để đồng đội dưỡng sức đấu trận kế tiếp.

Rõ ràng Bộ môn và Liên đoàn quần vợt Việt Nam đã không nghiêm trong công tác tổ chức, nhưng ý thức chuyên nghiệp của các tay vợt Việt Nam quá thấp. Điều này khiến giải đấu trở nên lộn xộn, không ra dáng dấp của một giải quan trọng của quốc gia lẫn đại hội.

LƯƠNG BẰNG

Tin cùng chuyên mục