Suisse Open 2013: Federer lại thua

116, 114, 55 -
Suisse Open 2013: Federer lại thua

Lại một trận thua nữa, và Roger Federer vẫn đang ngập chìm trong sự thất vọng. Cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ vừa để thua tay vợt kém danh người Đức Daniel Brands (hạng 55 ATP) với điểm số 3/6, 4/6 ở vòng 2 giải Suisse Open (Gstaad). Đó là trận thua thứ 3 trong 6 trận gần đây của Federer, và là trận thua thứ 3 liên tiếp trước các tay vợt nằm ngoài Top 50 thế giới. Có lẽ, lần này thì, Federer đã thật sự hết thời…

Gương mặt bực dọc của Roger Federer sau khi để thua Daniel Brands.

Gương mặt bực dọc của Roger Federer sau khi để thua Daniel Brands.

Lối chơi của anh không đủ bền vững, cây vợt mới bản rộng của anh cũng không hề giúp ích được gì nhiều, thi đấu trên mặt sân đất nện trước các CĐV nhà. Đến giờ này, người ta vẫn cảm thấy rất khó hiểu chuyện: “Tại sao Federer lại chọn chơi 2 giải sân đất nện khi nửa sau mùa giải sân cứng - với Tour đấu mùa hè Bắc Mỹ - đang rục rịch khởi tranh?”. Federer gặp quá nhiều vấn đề với các cú giao bóng và thuận tay sở trường của mình, và anh đã phải trả giá rất đắt vì điều đó. Federer buộc phải thừa nhận sau khi bỏ lỡ đến… 5 cơ hội thắng break-point trong suốt chiều dài trận đấu: “Tôi đã chơi không đủ vững vàng kể từ đầu cho đến cuối trận. Đối thủ của tôi giao bóng rất tốt và các cú trả giao bóng của tôi không đủ để tôi có thể trở cờ”.

Federer cứu một match-point khi đang bị dẫn 3/5 ở ván đấu đầu tiên, sau đó anh cứu thêm một match-point khác ở game đấu tiếp theo, nhưng cuối cùng, Brands đã đặt dấu chấm hết cho các nỗ lực “nửa mùa” của Federer bằng một cú giao bóng mang lại điểm thắng trực tiếp. Khi đó, đồng hồ trận đấu mới chỉ sang phút thứ 65. Bầu không khí loãng ở vùng núi Gstaad tưởng chừng sẽ gây khó khăn cho Brand thì trái lại đã giúp đỡ anh rất nhiều. Tay vợt 26 tuổi người Đức cho biết: “Chắc chắn bầu không khí ở vùng núi cao đã giúp ích cho tôi. Tôi giao bóng rất tốt và tạo áp lực về phía Federer ngay từ thời điểm khởi đầu trận đấu”.

Federer mới quay lại Gstadd lần đầu tiên kể từ khi anh đăng quang ở đây hồi năm 2004. Đây cũng là giải đấu mà Federer tham gia lần đầu tiên khi đặt chân đến với ATP Tour - khi đó Federer còn “non tơ”, anh mới 17 tuổi và đang xếp hạng 702 thế giới. Còn giờ đây, anh đang xếp hạng 5, nhưng đã lâm vào giai đoạn “xế chiều”. Thật sự thì Federer hiếm khi để thua ở các trận mở màn của một giải đấu bất kỳ. Lần gần nhất anh để thua ngay trong trận mở màn đó là thất bại trước Guillermo Canas (Argentina, khi đó xếp hạng 60 ATP) ở vòng 64 Indian Wells 2007.

Sau trận thua Brands, Federer có “đổ thừa” do chấn thương, đó vốn là động thái hiếm thấy của tay vợt lịch lãm này. Federer phát biểu: “Tôi có những vấn đề rất nghiêm trọng với cái lưng của mình. Hồi tuần trước, khi đang thi đấu ở Hamburg, tôi đã phải sử dụng thuốc chống viêm và một số biện pháp khác để ngăn ngừa cái lưng đau và sưng. Vì thế, tôi gặp nhiều khó khăn khi di chuyển trong trận đấu ngày hôm nay. Tôi sẽ phải đi khám, tiến hành điều trị và chờ xem mọi thứ tiến triển như thế nào”.

116, 114, 55 - Thứ hạng các tay vợt mà Roger Federer liên tục để thua trong thời gian gần đây. Lần lượt là Sergei Stakhovski, Federico Delbonis, Daniel Brands

9 - Số trận thua trong mùa này của Roger Federer

1 - Số danh hiệu mà Roger Federer giành được từ đầu năm đến nay

TIỂU PHI

Tin cùng chuyên mục