If Stockholm Open 2014: Dimitrov sẵn sàng bảo vệ ngôi vô địch

“Roger Federer mới” - tay vợt trẻ 23 tuổi người Bulgaria, Grigor Dimitrov - đã sẵn sàng cho một nhiệm vụ mới của mình, đó là nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch ở giải If Stockholm Open 2014. Nếu đăng quang ở Stokholm vào cuối tuần này, Dimitrov sẽ có lần đầu tiên bảo vệ thành công một danh hiệu trong sự nghiệp thi đấu quần vợt chuyên nghiệp - trước đó, anh đã đăng quang If Stockholm Open 2013 với chiến thắng 2/6, 6/3 và 6/4 trước David Ferrer (Tây Ban Nha, lúc đó còn đang là “đệ tam anh hào” của làng quần vợt ATP) trong trận đấu chung kết. Còn lại, để bảo vệ thành công các danh hiệu khác, như là Abierto Mexicano Telcel (Acapulco, Mexico), BDR Nastase Tiriac Trophy (Bucharest, Rumani) và Queen’s Club (London, Anh), Dimitrov phải chờ đợi cho đến ít nhất là… mùa giải năm sau.

Grigor Dimitrov chật vật trong trận thắng Teymuraz Gabashvili.

Màn khởi động của Dimitrov ở If Stockholm Open 2014 là không hề dễ dàng. Ngay trong trận đấu đầu tiên, dù chỉ phải đối mặt với tay vợt thua mình đến 49 bậc trên bảng điểm xếp hạng là Teymuraz Gabashvili (Nga, hạng 59 ATP), Dimitrov vẫn trải qua những phút giây kịch chiến chật vật. Ngay trong ván đấu đầu tiên, Dimitrov đã bị đối thủ dẫn đến 5/1 và đã phải nỗ lực hết mình để quay trở lại với trận đấu khi thắng liền 6 game đấu cuối cùng trong ván này. Trong ván đấu thứ hai, Dimitrov đã sớm thắng break-point đầu tiên nhưng lại để cho tay vợt 29 tuổi người Nga thắng lại break-point để cân bằng tình thế. Cuối cùng, sau 12 game đấu bất phân thắng bại, cả hai phải bước vào loạt tie-break căng thẳng, nơi Dimitrov đã giành được chiến thắng cuối cùng với điểm số 7-4. Quả thật là hú hồn hú vía.

Đây vốn là những diễn biến không có gì là bất ngờ với giới chuyên môn. Dù Dimitrov được xem là “một trong những tay súng trẻ” đang chơi rất lên tay ở ATP World Tour năm nay, được xem là “một trong những nhân tố được cơ cấu để kế cận” lứa tứ đại gia như là Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray, có thứ hạng khác biệt đáng kể với đối thủ, nhưng anh vẫn tỏ ra rất kỵ giơ khi đối đầu với Gabashvili. Trong lần gặp gỡ duy nhất trong quá khứ, chính tay vợt người Nga gốc Georgia đã đánh bại Dimitrov với điểm số 7/6 (7-4), 6/3 ở vòng 16 giải đấu trên mặt sân đất nện tại Houston (Mỹ).

Không chỉ mang trên mình nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu đầu tiên tại Stockholm, Dimitrov còn đang nỗ lực giành vé đến London tham dự ATP World Tour Finals. Trên bảng điểm xếp hạng của mùa giải 2014, Dimitrov đang tạm xếp hạng 11 với 3.450 điểm, thua Andy Murray (xếp hạng 10) 205 điểm. Nếu giành được 250 điểm ở giải đấu Stockholm (bằng cách đăng quang ngôi vô địch), Dimitrov sẽ cải thiện được thứ hạng đáng kể và tiếp tục “giữ mình thẳng tiến” trong cuộc chạy đua giành suất tham gia giải đấu tổng kết cuối mùa của ATP dành cho 8 tay vợt giỏi nhất trong năm. Hiện tại, vẫn còn suất tham gia ATP World Tour Finals chưa tìm được chủ sở hữu, Dimitrov, Murray, David Ferrer, Milos Raonic, Marin Cilic và Kei Nishikori đều đang còn cơ hội. Tất nhiên, Dimitrov cần phải tập trung tối đa cho If Stockholm Open, nơi anh sẽ giáp mặt với Jack Sock (Mỹ, hạng 51 ATP). Sock đang thưởng thức hương vị của… thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp và chiến thắng 6/1, 4/6, 6/0 trước Andrei Golubev càng khiến cho anh này trở nên hưng phấn hơn, nhiều khát khao và hy vọng hơn.

Trong một kết quả đáng chú ý khác, Bernard Tomic - người cũng từng được kỳ vọng sẽ trở thành lứa kế cận của tốp tứ đại gia ATP nhưng lại tỏ ra hụt hơi trong 2 mùa giải gần đây - đã đánh bại hạt giống số 3 người Nam Phi Kevin Anderson với điểm số 7/6 (7-4), 6/4. Chiến thắng trước Anderson giúp cho tay vợt trẻ số 1 Australia giành quyền vào vòng đấu tứ kết của giải If Stockholm Open 2014, nơi anh sẽ đụng độ với tay vợt người Tây Ban Nha Fernando Verdasco, người đã đánh bại Jarkko Nieminen 6/3, 6/4 trong một trận đấu khác. Tomic đang có thành tích 15 trận thắng - 14 trận thua trong năm nay.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục