Nikolay Davydenko: Chấm dứt chặng đường 15 năm…

15 năm, và cuối cùng thì Nikolay Davydenko cũng đã quyết định chấm dứt chặng đường thi đấu quần vợt chuyên nghiệp “đầy gập ghềnh, đầy chông gai, không thiếu nước mắt nhưng cũng không hiếm nụ cười” của mình. Tay vợt người Nga đã tuyên bố gác vợt trong một buổi họp báo diễn ra tại giải Kremlin Cup, giải đấu tại quê nhà Moskva (Nga) của Davydenko. Sự chia tay của Davydenko đã để lại một khoảng trống rất lớn trong làng quần vợt nam của nước Nga. Sau Marat Safin - và sau Davydenko - nước Nga có lẽ đã… không còn gì nữa!

Davydenko từng được xem là “kẻ kế tục Marat Safin vĩ đại”. Dù chưa bao giờ giành được một danh hiệu Grand Slam nào cả, tay vợt người Nga này vẫn khiến giới mộ điệu nghiêng mình thán phục với những trận đấu “long trời lở đất” với Roger Federer, Rafael Nadal và cả với Novak Djokovic.

Trong sự nghiệp của mình, Davydenko từng giành được 3 danh hiệu Masters 1.000, và đặc biệt là, anh cũng từng thắng cả giải đấu tổng kết cuối mùa dành cho “8 tay súng giỏi nhất trong năm” - đó là kỳ giải ATP World Tour Finals 2009. Năm đó, Davydenko với “phong độ cao ngút trời mây” đã đánh bại cả đương kim á quân US Open Federer lẫn nhà ĐKVĐ US Open Juan Martin del Potro để đăng quang ngôi vô địch. Nhưng sau đó, chấn thương cổ tay đã kéo Davydenko đi chậm lại, và rồi, anh không bao giờ tìm lại được phong độ.

Nikolday Davydenko chơi trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của mình, trận đấu ở Roland Garros 2014.

Trong cuộc đời của Nikolay, có 2 thời điểm anh không thể nào khống chế được số phận và định mệnh, nếu không, sự nghiệp của anh đã khác đi rất nhiều, biết đâu cũng oai hùng như Federer chẳng hạn. Chấn thương là thời điểm thứ hai, nó dẫn anh đi đến kết thúc, đến đoạn kết với sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. Còn thời điểm đầu tiên, đó là những nghi ngờ, những cáo buộc cho rằng anh đã tham gia dàn xếp tỷ số trong một trận đấu ở Ba Lan hồi năm 2007.

Thời điểm khó khăn này tuy không khiến Davydenko phải giải nghệ, nhưng nó phần nào đã tước đi rất nhiều đam mê và khao khát với quả banh nỉ của anh. Sau năm 2008, khi Davydenko được xóa bỏ tất cả mọi cáo buộc, anh đã không còn là anh “tươi tắn của ngày hôm nao”. Trái tim, và khát khao của Nikolay đã hoàn toàn chai sạm, anh chỉ còn thi đấu vì danh dự…

“Tôi đã trải qua quá nhiều chấn thương trong vài năm qua”, Davydenko tâm sự, “Những chấn thương đó khiến tôi không thể cảm thấy thoải mái. Và thời điểm này rồi cũng đã tới - tôi xin chính thức tuyên bố tôi giải nghiệp, tôi không còn là một tay vợt nữa rồi. Tôi đã 33 tuổi. Tôi đã đăng quang 21 danh hiệu của ATP World Tour, trong đó 3 danh hiệu Masters 1.000 đình đám, và cả ATP World Tour Finals ở London. Tôi không hề có bất kỳ hối tiếc nào với việc không giành được danh hiệu Grand Slam hay trở thành tay vợt số 1 thế giới. Tôi đã giữ vị trí nằm trong tốp 10 trong một số mùa giải. Không may là, sau đó tôi bị dính hàng loạt chấn thương, bắt đầu từ chấn thương cổ tay. Đối với tôi, rất khó để nói về chuyện đó. Tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều nhưng tôi nhận ra mình vẫn còn cả cuộc đời rất dài để sống nên tôi đưa ra quyết định này. Tôi đã quyết định giải nghệ từ hồi tháng 6, ngay sau khi Roland Garros kết thúc. Tôi cảm thấy tôi không thể nào thi đấu ở đẳng cấp như tôi đã từng làm rất nhiều lần trong quá khứ. Tôi vẫn tập luyện 2 lần một ngày, nhưng tôi cảm giác được là tôi không thể đạt được những thành tích như mình mong muốn. Tất nhiên, tôi vẫn phải chờ đợi đến thời điểm thích hợp, khi mà tôi tỉnh dậy vào buổi sớm mai và tự nhủ thầm với bản thân rằng như vậy là đã đủ rồi!”.

Anh sẽ làm gì trong tương lai? Đương nhiên, đó là một thế giới hoàn toàn lánh xa quần vợt. “Giờ đây, tôi đã kịp định ra những mục tiêu mới cho mình. Tôi có thể nói rằng tôi vẫn làm công việc kinh doanh và tài chính. Tôi sẽ làm việc không chỉ ở trong nước mà bung ra cả nước ngoài, ở cấp độ quốc tế. Tôi từng thi đấu ở nhiều nơi trên thế giới nên tôi không ngại di chuyển. Sẽ có nhiều kinh nghiệm mới, kỹ năng mới, nhưng tôi có rất nhiều bạn bè, họ có thể giúp đỡ tôi, họ có thể làm việc cùng với tôi”, Davydenko trải lòng về tương lai sắp tới của anh.

Mùa giải thành công nhất của Nikolay Davydenko là mùa giải 2006, khi anh giành được đến 6 danh hiệu trong năm, lọt đến trận bán kết US Open và giúp tuyển Nga đăng quang ngôi vô địch Davis Cup. Cũng trong mùa giải đó, Davydenko đã leo lên thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp với vị trí hạng 3 thế giới. Với những thành tích ấn tượng đó, Davydenko được xem là tay vợt nam người Nga thứ hai đạt tầm cỡ đẳng cấp thế giới thực sự, nhưng cũng như Safin, anh vẫn thiếu rất nhiều thứ để trở thành một tay vợt lớn, hay một huyền thoại…

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục