ATP World Tour Finals 2014: Cilic giành tấm vé thứ 5

Nhà ĐKVĐ US Open - tay vợt người Croatia Marin Cilic - đã chính thức giành tấm vé thứ 5 tham gia giải đấu tổng kết cuối mùa ATP World Tour Finals tại London. Trước đó, Cilic chỉ có khả năng mất vé đến London nếu anh văng ra khỏi tốp 8 thế giới và nhà ĐKVĐ Australian Open người Thụy Sĩ Stanislas Wawrinka kết thúc mùa giải ở vị trí hạng 8 trên bảng điểm xếp hạng của năm. Những điều đó chắc chắn đã không xảy ra.

Marin Cilic

Với việc lần đầu tiên giành quyền tham dự giải đấu dành cho “8 tay súng giỏi nhất trong một mùa giải”, Cilic cũng đã trở thành người Croatia đầu tiên được tham gia giải đấu tổng kết đầy vinh dự kể từ thời của “tay vợt đàn anh” Ivan Ljubicic hồi năm 2006 (Ljubicic tham gia ATP World Tour Finals hồi năm 2006, khi mà giải này vẫn còn có tên là Masters Cup và đang được tổ chức thường xuyên tại Shanghai, Trung Quốc).

Cilic đang thưởng thức một mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp. Tay vợt 26 tuổi đang xếp hạng 6 thế giới mới vừa bái sư “huyền thoại quần vợt Croatia” là Goran Ivanisevic và đã đạt được những tiến bộ thần tốc cả về mặt kỹ-chiến thuật và tư duy. Ivanisevic, cựu vô địch Wimbledon, từng 5 lần giành vé tham dự giải đấu tổng kết cuối mùa, đương nhiên có thừa kinh nghiệm để rèn luyện Cilic vượt lên một tầm đẳng cấp mới. Dưới sự dẫn dắt của Ivanisevic, Cilic đã đăng quang ở PZB Zagreb Indoors (Croatia), lọt đến chung kết giải ABN Amro (Rotterdam, Hà Lan), đăng quang ở Delray Beach Open (Los Angeles, Mỹ), lọt đến tứ kết Wimbledon và đặc biệt là lên ngôi vô địch ở US Open (Flushing Meadows, New York) sau khi đánh bại hàng loạt tay vợt cộm cán như Roger Federer, Tomas Berdych…

Cilic tỏ ra rất sung sướng khi giành vé tham gia ATP World Tour Finals lần đầu tiên trong sự nghiệp: “Tham gia giải đấu này là một trong những giấc mơ từ thuở ấu thơ của tôi. Điều vinh dự đó đã xảy ra trong mùa giải năm nay và tôi hoàn toàn hạnh phúc với thành công mới nhất trong sự nghiệp. Đây là một trong những chiến tích đáng nhớ khác trong cuộc đời chơi quần vợt của tôi. Barclay ATP World Tour Finals chắc chắn là một trong những giải đấu hào hứng nhất thế giới. Giải đấu này được khán giả toàn thế giói chú ý theo dõi và lượng CĐV đến sân xem các trận đấu là rất đông. Với tôi, được tham gia giải đấu này là một vinh dự vô cùng lớn lao. Tôi cảm thấy hạnh phúc với cơ hội này”. Cilic - người cũng đã lọt đến bán kết Kremlin Cup - hiện cũng đã sẵn sàng cho một vận hội mới của cuộc đời.

Trong thời gian gần đây, nhiều chuyên gia tập trung nghiên cứu thành tích của Cilic có chỉ ra một điểm rất đáng lo ngại - chu kỳ chững lại sau khi đăng quang danh hiệu Grand Slam đầu tiên của tay vợt số 1 Serbia khá giống với những điều đã xảy đến với Andy Roddick, Juan del Potro và cả Wawrinka trong quá khứ. Danh hiệu Grand Slam đầu tay của họ thường lại khởi đầu cho… “một giai đoạn thoái trào” vô cùng là đáng tiếc.

Để vượt khỏi những lời nguyền trong quá khứ, Cilic cần cải thiện hơn nữa khả năng của mình. Anh đang có “đại sư phụ” Ivanisevic đứng ngay phía sau lưng, nhưng anh cũng cần tỉnh táo và sáng suốt trong việc lựa chọn đường hướng chiến lược tiếp tục phát triển sự nghiệp. Ngay cả từ thời của Ivanisevic cho đến nay, chưa có tay vợt Croatia nào giành được từ 2 danh hiệu Grand Slam trở lên và chơi hay ở giải đấu cuối mùa.

Nếu ghi được dấu ấn ấn tượng ở London vào tháng 11 này, Cilic không chỉ đập tan hoài nghi của dư luận về “tính thời tiết trong đẳng cấp” của chính bản thân anh, đồng thời chỉ ra rằng không chỉ có tứ đại gia mới là những kẻ chơi tốt thường xuyên ở các giải đấu lớn. Từ đây đến đó vẫn còn cả một chặng đường dài, rất dài… dù chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, ATP World Tour Finals 2014 sẽ… chính thức diễn ra ở London!

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục