Kremlin Cup (Moskva) 2014: Cilic lên ngôi

Marin Cilic đã giành được danh hiệu thứ 2 kể từ khi đăng quang tại US Open - anh mới vừa lên ngôi tại Kremlin Cup (Moskva, Nga) 2014. Tay vợt số 1 của làng  quần vợt Croatia đã chào mừng tấm vé tham dự ATP World Tour Finals bằng chiến thắng có điểm số 6/4 và 6/4 trước Roberto Bautista Agut (Tây Ban Nha, hạng 14 ATP) trong trận chung kết giải đấu diễn ra trên đất Nga. Đây là danh hiệu thứ 4 trong mùa của Cilic, và đây chắc chắn sẽ là mùa giải đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu quần vợt chuyên nghiệp của tay vợt người Croatia.

Chiến thắng của Cilic đã phần nào đập tan dư luận cho rằng anh đang có dấu hiệu chững lại sau ngôi vô địch tại New York và… đang bước những bước đầu tiên trên con đường suy thoái sau danh hiệu Grand Slam đầu tiên, và cũng sẽ là duy nhất, giống như những “người tiền nhiệm” Andy Roddick, Juan Martin del Potro. Sau khi nghiễm nhiên giành vé tham dự giải đấu tổng kết cuối mùa của ATP tại London, Cilic vẫn cần một cú hích đáng kể khác và cái danh hiệu Kremlin Cup 2014 chính là “một cú hích vô cùng cần thiết kiểu như vậy”!

Marin Cilic hôn chiếc cúp vô địch Kremlin Cup.

“Sau khi đăng quang ở một giải đấu lớn như là Grand Slam, bạn chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều xúc động và điều quan trọng là phải thoát khỏi tình trạng lơ mơ ấy để giữ vững bước tiến của  mình”, Cilic cho biết sau khi giành danh hiệu ở Moskva, “Tôi cảm thấy ngôi vô địch ở Moskva thực sự là một cú hích rất tốt đối với sự nghiệp của tôi. Tất cả các danh hiệu đều rất là đặc biệt, nhưng danh hiệu này rõ ràng sẽ chiếm một tầm quan trọng rất lớn, nó rất quan trọng đối với sự tiến bộ của tôi trong tương lai. Sau khi giành được nhiều danh hiệu lớn, các tay vợt có khuynh hướng khát khao thi đấu tốt hơn và họ bắt đầu chơi bóng mạo hiểm hơn. Tôi cũng đã có cảm giác tương tự trong cái tuần lễ thi đấu ở đây, và do vậy tôi đã trải qua một số trận đấu khá khó khăn. Tôi phải cật lực chiến đấu, để có thể tìm lại phong độ tốt nhất”.

Cilic đã cứu 3 break-point ngay trong game mở màn của trận đấu chung kết trước khi bảo vệ thành công break-point của mình trong  game đấu thứ 7 để vượt lên dẫn trước 4-3. Sau đó, Cilic đã phải nỗ lực hết mình để ngăn chận khả năng phản công của đối thủ và thắng 2/3 game đấu cuối của ván đầu tiên. Trong ván đấu thứ 2, tay vợt hạng 8 thế giới giành ngay break-point trong game mở màn và lần này, anh đã dễ dàng duy trì khoảng cách điểm số 2 game đấu cho đến khi trận đấu khép lại. Cilic giành được chiến thắng sau 84 phút đồng hồ…

Với chiến thắng này, Cilic tiếp tục đi lại con đường mà “đại sư phụ” Goran Ivanisevic từng đi. Sau khi trở thành người Croatia đầu tiên đăng quang Grand Slam kể từ thời của Ivanisevic ở Wimbledon hồi năm 2001, anh lại trở thành tay vợt Croatia thứ 2 lên ngôi ở Moskva kể từ năm 1996. Cilic đang chơi cực hay trong mùa giải năm nay với 4 ngôi vô địch (ngoại trừ danh hiệu US Open và Kremlin Cup, anh còn đăng quang ở PBZ Zagreb Indoors và Delray Beach Open). Ngoài ra, anh cũng đã đạt cột mốc 54 trận thắng trong mùa giải 2014 này…

Do đã giành vé đến London, cũng đã giành được danh hiệu đầu tiên sau khi đăng quang tại New York, Cilic sẽ trở nên thoải mái hơn trong những giải đấu trước khi đến ATP World Tour Finals. Mục tiêu của anh sẽ là chạy đà thật tốt ở Paris để chuẩn bị sẵn sàng cho giải đấu tổng kết cuối mùa đầu tiên trong sự nghiệp. “Tuần tới, tôi sẽ nghỉ ngơi và chuẩn bị cho Bercy (BNP Paribas Masters - Paris Masters). Phía trước của tôi vẫn còn 2 giải đấu lớn là Paris và London. Tôi đang có rất nhiều động lực để mà thi đấu tốt ở cả 2 giải đấu rất lớn này!”.

Các tay vợt giành nhiều trận thắng nhất trong mùa giải năm nay

1. Roger Federer (Thụy Sĩ): 61 trận thắng, 4 ngôi vô địch

2. Marin Cilic (Croatia): 54 trận thắng, 4 ngôi vô địch

3. Novak Djokovic (Serbia): 52 trận thắng, 5 ngôi vô địch

4. Andy Murray (Anh quốc): 51 trận thắng, 2 ngôi vô địch

5. Tomas Berdych (CH Séc): 51 trận thắng, 2 ngôi vô địch.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục