Swiss Indoors (Basel) 2014: Vương triều của Federer

Roger Federer vẫn đang “cai trị vương triều” Swiss Indoors ở Basel một cách thái bình và hạnh phúc. Đánh bại David Goffin (Bỉ, hạng 22 ATP) với điểm số 6/2 trong cả 2 ván đấu của trận chung kết mùa giải 2014, Federer tiếp tục chứng tỏ anh - chứ không phải Juan Martin del Potro, người đã lên ngôi trong 2 năm gần đây là 2012 và 2013 - mới chính là Nhà vua thực sự ở Basel.

Roger Federer vẫn đang “cai trị vương triều” Swiss Indoors ở Basel một cách thái bình và hạnh phúc. Đánh bại David Goffin (Bỉ, hạng 22 ATP) với điểm số 6/2 trong cả 2 ván đấu của trận chung kết mùa giải 2014, Federer tiếp tục chứng tỏ anh - chứ không phải Juan Martin del Potro, người đã lên ngôi trong 2 năm gần đây là 2012 và 2013 - mới chính là Nhà vua thực sự ở Basel.

Tính cho đến thời điểm này, cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ đã 6 lần đăng quang ở Basel, 3 lần lên ngôi liên tiếp trong các năm 2006, 2007 và 2008, và lọt vào 11 trận chung kết, trong đó có 9 trận liên tiếp trong các năm từ 2006 đến 2014. Ở Basel, Federer là Nhà vua, là Thánh sống. Và cũng nhờ có vậy, anh đang tiếp tục khiến cho Novak Djokovic phải “thấp thỏm lo âu” khi vẫn đang ráo riết chuẩn bị tranh đoạt lại ngôi số 1 thế giới vào cuối mùa…

Roger Federer.

Federer đang khiến tất cả giới mộ điệu phải thán phục. Anh xa rời năng lực đỉnh cao, anh rơi tõm xuống vị trí hạng 8 thế giới, nhưng anh lại quay trở lại, tiếp tục viết tiếp chương 4 của bộ phim có tựa đề: “Đế quốc phản công”. Anh đăng quang Cincinnati Masters. Anh đăng quang Shanghai Masters. Giờ đây, anh lại đăng quang Swiss Indoors trong sự phấn khích của người hâm mộ. Anh chính là Federer, một Federer “độc nhất vô nhị” của làng quần vợt thế giới, một Federer luôn biết cách tìm ra đường để quay trở về sau một thời gian dài lạc lối tưởng chừng như là… mãi mãi. Chỉ còn thua Nole 490 điểm trên bảng xếp hạng của năm (8.520 điểm so với 9.010 điểm của Nole), Federer đã sẵn sàng cho một cuộc lật đổ, một cuộc tái chiếm quyền lực tối thượng trên bảng điểm của ATP World Tour. Hoàn toàn… sẵn sàng!

“Luôn là một điều rất đặc biệt khi giành lại ngôi số 1 thế giới”, Federer thành thật trải lòng, “Ngôi số 1 thế giới trên bảng điểm của ATP World Tour luôn là tất cả mọi thứ trong môn quần vợt chuyên nghiệp này. Với nguyên cả năm mà tôi đã trải qua, với cơ số những trận chung kết mà tôi đã chơi và với thứ đẳng cấp trong khả năng của chính mình, tôi cảm thấy rất hài lòng khi mình có một cơ hội để tranh đoạt lại ngôi số 1 thế giới. Nhưng việc có cơ hội để tranh đoạt với việc tranh đoạt thành công ngôi số 1 vẫn là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Tôi chắc chắn rằng, với những gì mà tôi đã thể hiện, và với việc đã là cha của một cậu con trai, Novak Djokovic có rất nhiều động lực để giữ ngôi số 1 khỏi sự tranh đoạt của tôi. Tôi rất hạnh phúc vì những gì anh ấy đã có. Rõ ràng, những tuần lễ đầy hứng khởi đang trải ra trước mắt…”.

“Vương triều của Federer” đã trải dài ra rất nhiều “miền đất phước lành”, như ở Swiss Indoors tại Basel (với 6 ngôi vô địch), ở Gerry Weber Open tại Halle (với 7 ngôi vô địch), ở Cincinnati Masters (với 6 ngôi vô địch), ở Dubai Championships (với 6 ngôi vô địch), ở Wimbledon tại All England Club (với 7 ngôi vô địch) và ở cả ATP World Tour Finals tại Shanghai, tại London (với 6 ngôi vô địch). Đây chính là lúc Federer giành lại “Vương triều của mình” trên thế giới rộng lớn của ATP. Được hay không, đó chính là lúc Federer thể hiện năng lực trước Nhà vua Djokovic ở Paris Masters, ở London vào tháng 11 tới đây. Tay vợt Thụy Sĩ đang có cái yếu tố đồng hành đến thành công chính là thiên thời và nhân hòa, anh chỉ cần thêm yếu tố địa lợi. Nếu dựng thành công tập 4 của bộ phim “Đế quốc phản công”, Federer sẽ trở thành Thần.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục