Paris Masters 2014: Anh hùng trọng anh hùng

Họ đều là… “những đại anh hùng” của ATP World Tour vòng trong 5, 7 năm trở lại đây. Họ đều nhận được sự trọng thị của “các cao thủ phần còn lại của thế giới”. Nhưng điều tiên quyết vẫn là, họ cực kỳ tôn trọng nhau - giống như kiểu… “anh hùng trọng anh hùng”. Cả Roger Federer lẫn Novak Djokovic đều từng nhiều lần leo lên ngôi Vương, đánh mất nó rồi săn đuổi để giành lại vương miện. Họ vẫn hiểu rằng, đó là một cuộc chiến dài lâu chưa có điểm dừng. Chưa, khi mà Federer vẫn khoác vợt lên vai tranh tài khắp thiên hạ. Chưa, khi mà Djokovic vẫn hườm sẵn vợt trong tay, để thách thức mọi ánh nhìn…

Novak Djokovic rất tôn trọng Roger Federer

Chưa bao giờ, người ta trông thấy Federer tiến sát lại gần Nole đến như vậy trong cuộc chạy đua giành ngôi số 1 thế giới ở trong mùa giải năm nay. Từ một khoảng cách tưởng chừng như “không thể lấp đầy”, giờ đây, chắn ngay trước mặt của một Federer đầy quyết tâm và nằm phía sau lưng của Djokovic vẫn còn đang bận bịu nhiều việc gia đình chỉ là… một khoảng cách chưa đầy 500 điểm. Nghĩa là, Federer hoàn toàn có thể lật đổ Djokovic để chiếm ngôi Nhà vua ATP ngay tại Paris Masters, giải Masters 1.000 cuối cùng trong mùa giải 2014 này, chứ không cần đợi đến giải “Bát đại cao thủ tranh hùng” tại London vốn sẽ diễn ra vào tháng sau. Đứng trước mối nguy cơ ấy, lẽ nào Djokovic không cảm thấy lo lắng? Đương nhiên, Nole rất lo lắng, nhưng anh hiểu được mối nguy cơ có thực ấy khủng khiếp đến dường nào và anh biết giờ đây anh cũng không thể né tránh. Đó là vì anh hiểu Federer, đó là vì anh chưa bao giờ đánh giá thấp tay vợt người Thụy Sĩ. Anh hùng trọng anh hùng mà!

“Tôi chưa bao giờ gạch tên Federer  ra khỏi cuộc chơi”, Djokovic tâm sự khi đang chuẩn bị cho giải đấu đầu tiên kể từ khi được làm cha của một cậu con trai, “Tôi luôn nghĩ rằng anh ấy là một trong những tay vợt hay nhất trên thế giới, và anh ấy luôn chứng tỏ cho mọi người thấy anh ấy xứng đáng có được cái vị thế này. Tôi có rất nhiều tôn trọng về những gì mà anh ấy đã làm. Tôi vẫn không nghĩ tuổi tác là một vấn đề của anh ấy. Đó là một vấn đề hết sức thực tế,  tôi nghĩ  anh ấy đã thi đấu với một số phong độ tốt nhất trong mùa giải năm nay. Mùa giải năm ngoái, tôi nghĩ đó là năm thi đấu tệ nhất trong sự nghiệp của Federer trong suốt 10 năm trở lại đây. Anh ấy đã không chơi tốt và trải qua những trận thua không như mong đợi. Nhưng trong mùa giải năm nay, anh ấy đã tái xuất với sự mạnh mẽ, tranh đấu nhiệt tình để giành các danh hiệu lớn trong mùa. Giờ đây, anh ấy đang đấu tranh để giành ngôi số 1 thế giới. Tôi chưa bao giờ nghĩ anh ấy không tranh đấu cho điều này!”.

Nole đang phải giữ rất nhiều nhiệm vụ trong giai đoạn cuối của mùa giải năm nay. Anh không chỉ phải bảo vệ ngôi số 1 thế giới, anh còn phải bảo vệ ngôi vô địch cả ở Paris Masters lẫn ở ATP World Tour Finals tại London. Với phong độ không mấy chắc chắn như hiện nay, với tinh thần ít nhiều vẫn bị xao lãng vì cậu con trai bé bỏng ở nhà, Nole hoàn toàn có khả năng… thua “cú hattrick” trước Federer trong giai đoạn cuối của mùa giải. Anh cho biết: “Anh ấy đã tiến lại rất gần tôi trên bảng điểm xếp hạng. Tôi chắc chắn anh ấy có rất nhiều động lực cho cuộc chạy đua giành ngôi số  1 ATP. Cơ hội đang mở ra rất rộng. Về phần mình, trách nhiệm của tôi là khá nặng nề khi phải bảo vệ khá nhiều điểm số ở Paris và London. Nhưng không sao, tôi vẫn luôn chơi tốt ở  Paris và London trong quá khứ. Trong những lần đó, tôi đã gò mình trên sân tập rất nhiều tiếng đồng hồ. Tôi sẽ cố  gắng tập trung hết sức vào giải đấu để theo đuổi mục tiêu hoàn tất mùa giải với ngôi số 1 thế giới của mình…”.

Novak Djokovic đã thi đấu trận đấu đầu tiên của mình ở giải Paris Masters 2014 với Philipp Kohschreiber (Đức, hạng  24  ATP) trong một trận đấu diễn ra vào rạng sáng ngày hôm nay, 29-10. Kohschreiber đã thắng Edouard Roger-Vasselin (Pháp, hạng 90 thế giới) với điểm số 6/3 và 6/1 trong trận đấu ở vòng đầu tiên. Trong khi đó, Federer sẽ “khởi sự” ở BNP Paribas Masters 2014 bằng trận đấu vòng 2 (cũng như Nole, Federer là hạt giống và họ đều được miễn vòng 1) với người thắng trong cặp đấu giữa 2 tay vợt của nước chủ nhà là Jeremy Chardy (hạng 30 ATP) và Kenny de Schepper (xếp hạng 105 ATP)…

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục