Cibulkova cố tìm lại niềm tin

WTA Tournament of Champions 2014

Trải qua nửa đầu mùa giải cực kỳ thành công, tuy nhiên Dominika Cibulkova đã thi đấu vô cùng sa sút trong giai đoạn cuối của năm 2014. Đứng trước viễn cảnh phải kết thúc mùa giải theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”, tay vợt nữ người Slovakia lại đang chơi rất bùng nổ ở Garanti Koza Tournament of Champions (Sofia, Bulgaria) khi giành được 2 trận thắng liên tiếp. Tay vợt nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả Việt Nam khi từng sang TPHCM để tham dự giải đấu giao hữu - biểu diễn Heineken Stars đã lần lượt đánh bại Tvestana Pironkova (Bulgaria) với điểm số 6/3, 7/6 (8-6) và Carla Suarez Navarro (Tây Ban Nha) với điểm số 7/5 và 6/4; qua đó, hầu như đã đặt một chân vào vòng đấu bán kết.

Mùa giải 2014 chứng kiến sự lột xác ngoạn mục của Cibulkova. Từ một tay vợt tầm trung bình khá, cô cho thấy khả năng của mình đã tiệm cận với hàng ngũ của các tay vợt giỏi khi đánh bại những tên tuổi như Maria Sharapova, Simona Halep, Agnieszka Radwanska để lọt đến tận trận chung kết Australian Open (đó cũng là trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của Cibulkova). Sau Australian Open, Cibulkova tiếp tục chơi tốt ở Acapulco (Mexico) - đăng quang ngôi vô địch sau 5 trận toàn thắng, ở Key Biscayne - lọt đến bán kết sau khi lần lượt thắng Venus Williams, Aga, ở Kuala Lumpur - lọt đến tận trận chung kết. Nhưng mọi thứ đã đảo chiều khi cô bước vào mùa giải sân đất nện…

Dominika Cibulkova

Sau 4 tháng đầu tiên, Cibulkova đạt được thành tích 24 trận thắng - 9 trận thua. Tuy vậy, cô bắt đầu chơi sa sút khi mùa giải sân đất nện ập đến. Chưa thực sự sẵn sàng, đương kim á quân của Australian Open liên tục để thua ở vòng 1 Madrid, vòng 1 Rome, vòng 1 Roland Garros. Chuỗi thành tích tệ hại manh nha từ mùa giải sân đất nện tiếp tục kéo dài với Cibulkova cho đến khi cô tham gia Wimbledon trên mặt sân cỏ tại London - bị loại ở vòng 3 bởi Lucie Safarova, và ngay cả khi cô quay trở lại với nửa sau mùa giải sân cứng, cô vẫn không thể tìm lại phong độ khi thua sớm ở Stanford, Montreal, Cincinnati, New Heaven… Thậm chí ở US Open, Cibulkova cũng đã bị rơi đài ngay từ vòng đấu đầu tiên.

Kết quả là khi kết thúc nửa sau mùa giải năm 2014, trước khi đến với giải WTA Tournament of Champions, Cibulkova chỉ thắng được 1/3 số trận đấu của mình (cô chỉ thắng được 7 trận đấu, nhưng lại để thua đến 14 trận). Trong suốt giai đoạn “đen đúa” này, người ta không thể nào nhận ra vóc dáng của một tay vợt từng lọt đến chung kết Grand Slam hồi đầu mùa. Cibulkova quay trở về với thân phận một tay vợt kém tài giống như trước đây khi niềm tin “hoàn toàn biến mất”. Và rồi Sofia đã trở thành địa điểm mà Cibulkova muốn tìm lại niềm tin, muốn sự tự tin lại quay trở về. Ở cái ranh giới giữa sáng - tối, tay vợt hạng 12 thế giới đã thực sự sống lại “những ngày tháng oai hùng đầu năm”.

Cibulkova đã đánh bại Suarez Navarro để giành trận thắng thứ 2 liên tiếp tại Sofia theo một cách kỳ lạ. Cô dẫn trước đối thủ 5/0 trong ván đấu đầu tiên trước khi đột nhiên chững lại một cách đáng kể và chỉ thắng 2/7 game đấu còn lại. Dù sao, thắng vẫn là thắng. Thừa thế xông lên, Cibulkova đã thắng tiếp với điểm số 6/4 trong ván đấu thứ 2. Nhìn chung, đó không phải là chiến thắng dễ dàng, và trận thắng đầu tiên cũng vậy. Nhưng đó chính là điều Cibulkova đang cần vào lúc này. Cô gặp khó trong các trận đấu, và cô vượt qua được những khó khăn ấy để giành lấy chiến thắng. Nó chứng tỏ cô đã phần nào tìm lại bản lĩnh thi đấu của mình, rằng cô đã lại biết cách… chinh phạt khó khăn…

Cibulkova thừa nhận: “Cho đến khi dẫn trước 5/0 trong ván đấu đầu tiên, tôi vẫn chơi tốt, thậm chí rất tốt. Rồi sau đó mọi thứ diễn ra trong quần vợt - có lẽ do tôi muốn kết liễu ván đấu đầu tiên quá nhanh. Khi điểm số lần lượt là 5/3, rồi 5/4, tôi vẫn có vài cơ hội thắng set-point để kết thúc ván đấu, và đó cũng là khi tôi không tận dụng được những cơ hội đó, và tôi bắt đầu cảm thấy lo lắng đôi chút. Nhưng cuối cùng tôi vẫn duy trì sự mạnh mẽ của mình  và giành chiến thắng trong ván đấu”. Sự mạnh mẽ, bản lĩnh, niềm tin chính là những thứ đã đồng hành cùng Cibulkova ở Melbourne Park hồi đầu năm và nó đang lần lượt tái xuất hiện. Chờ xem Cibulkova kết thúc mùa giải này như thế nào?

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục