Có một người Nhật khác

Cả thế giới vẫn chưa hết ngất ngây với màn trình diễn đầy màu sắc trong mùa giải năm nay của Kei Nishikori, tay vợt đã giành được 4 danh hiệu, lọt đến trận chung kết US Open và lọt đến bán kết ATP World Tour Finals ngay ở lần đầu tiên tham gia, chỉ chịu thua tay vợt sau đó đăng quang ngôi vô địch là Novak Djokovic - cũng là người đã giành được 54 trận thắng và leo lên vị trí hạng 5 thế giới, thế nên, họ đã quên rằng, Nhật Bản vẫn còn một đại diện khá ưu tú khác, dù đẳng cấp có sự khác biệt đáng kể so với Nishikori.

Với chiến thắng có điểm số 6/4, 7/5 trước tay vợt đồng hương Tatsuma Ito trong trận chung kết giải Toyota Challenge hôm Chủ nhật rồi, Soeda (ảnh) đã giành được 16 danh hiệu Challenge Tour trong sự nghiệp. Thành tích này giúp anh cân bằng với thành tích của Dudi Sela (Israel) và “đàn anh đồng hương” Takao Suzuki (từng vô địch Heineken Challenge tại TPHCM hồi đầu những năm 2000) và hiện chỉ còn kém thành tích “kỷ lục” - sở hữu 21 danh hiệu Challenge Tour của Lu Yen-Hsun (Đài Loan) - 5 danh hiệu.

Đáng chú ý, cả Soeda lẫn Lu cũng đều từng đến TPHCM vài lần để tham gia Heineken Challenger khi giải đấu này vẫn còn được tổ chức tại CLB Lan Anh. Soeda, bên cạnh Kei, là một tay vợt Nhật Bản khác vẫn đang khiến cho người dân của “đảo quốc mặt trời mọc” cảm thấy vô cùng tự hào…

Đây là lần thứ 2 Soeda đăng quang ở Toyota Challenge (lần trước là hồi năm 2008). Chiến thắng muộn màng ở Tokoy đã giúp cho tay vợt số 1 Nhật Bản một thời, một “đàn anh đi trước” của Nishikori, leo lên vị trí hạng 100 thế giới. Như vậy có nghĩa là, Soeda sẽ lọt vào tốp 100 của ATP lần thứ 2 trong 3 năm trở lại đây. Tuy không thể vươn lên đỉnh cao như Nishikori, sự hiện diện của Soeda, hay của Suzuki, là rất có ý nghĩa với làng quần vợt nam Nhật Bản, để mà nhờ vào đó, Kei đã tìm ra được con đường đi của mình.

HOÀNG DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục