Ana Ivanovic muốn giành thêm Grand Slam

“Kiều nữ Serbia” Ana Ivanovic chưa từng giành thêm một danh hiệu Grand Slam nào kể từ khi bước lên chiếc bục cao nhất ở Roland Garros 2008. Thực chất, chính ngôi vô địch ở French Open hồi 6 năm trước lại đánh dấu… sự khởi đầu của một giai đoạn suy thoái khủng khiếp của tay vợt nữ xinh xắn người Serbia, và giai đoạn suy thoái đó đã kéo dài cho đến tận… đầu mùa giải năm nay.

Trong suốt khoảng thời gian lâu dài bị dư luận đánh giá là “lạc mất bản thân”, Ana không thể lọt đến vòng đấu bán kết ở bất kỳ một giải đấu Grand Slam nào. Dù vẫn chưa thể phá dớp “không thể lọt đến bán kết Grand Slam” trong mùa giải năm nay, màn trình diễn ấn tượng của Ana chỉ tính riêng trong năm 2014 (mùa giải 2014 được đánh giá là mùa giải thành công nhất của Ivanovic kể từ “mùa giải hoàng kim 2008”) - thắng 4/6 trận đấu ở chung kết, vươn lên vị trí hạng 5 thế giới… đã giúp cô gái này tìm lại rất nhiều sự tự tin và cả khát khao, những cảm giác tưởng chừng như Ana đã đánh mất mãi mãi…

Ana Ivanovic

Ana tâm sự với The Sport Review khi đang chuẩn bị hướng đến mùa giải mới 2015 đầy thách thức, nhưng cũng đầy vận hội: “Tôi đã sử dụng một lối chơi đa dạng hơn so với quá khứ, tôi chấp nhận chơi tấn công, thường xuyên lên lưới hơn. Đơn giản, ở thời điểm hiện tại, tôi đang thưởng thức quá trình xây dựng lại một lối chơi tươi tắn của bản thân mình. Tôi thực sự cảm thấy rằng tôi đang sở hữu cái phong độ quay trở lại với thời đỉnh cao. Trước đây, tôi từng leo lên ngôi Nữ hoàng WTA - ngôi số 1 của làng quần vợt nữ thế giới, và tôi muốn trao cho bản thân mình một cơ hội tốt nhất để quay trở lại cái vị thế đỉnh cao của quyền lực. Đó là lý do tôi đang tập luyện cật lực, đang làm việc hết sức mình để đeo đuổi cái mục tiêu cuộc đời đó. Và đương nhiên, tôi cũng đang săn đuổi một mục tiêu cuộc đời khác, đó là tìm cách để thắng thêm một danh hiệu Grand Slam, hoặc nếu có thể là giành thêm nhiều danh hiệu Grand Slam khác nữa. Đó chính là giấc mơ cháy bỏng trong đầu tôi”.

Kể từ khi bước lên đỉnh cao quyền lực hồi năm 2008 (với danh hiệu Roland Garros và ngôi số 1 thế giới), Ana đã tuột dốc không phanh. Liên tục trong các năm từ 2009 đến 2013, Ana không thể hoàn tất mùa giải ở một vị trí thuộc tốp 10 WTA Tour. Ana thừa nhận trong suốt 6 năm qua, làng quần vợt nữ đã có những tiến bộ vượt bậc rất khó có thể tưởng tượng, và hẳn đó cũng là một trong số những lý do khiến Ana chật vật trong việc tồn tại ở WTA Tour, chật vật trong việc tìm cách cải thiện bản thân cùng với phần còn lại của thế giới: “Tôi nghĩ làng quần vợt nữ thế giới đã có những thay đổi chóng mặt trong những năm qua, và chiều sâu mà chúng ta hiện có là lớn hơn rất nhiều nếu so sánh với mùa giải 2008. Đó là một con đường tiến lên đầy khó khăn và tôi đã thật sự chật vật với việc thích nghi trong suốt mấy năm qua. Vì thế, để có được chiến thắng này, để có được cái thành công như ngày hôm nay, tôi phải trân trọng con đường gập ghềnh mà tôi đã trải qua trong suốt 6 năm trời qua”.

Ana đã không còn ở trong cái trạng thái “run rẩy” khi đụng đầu Serena Williams. Hồi đầu năm nay, Ana đã tìm ra cách phá giải lối chơi của Serena khi đánh bại tay vợt đương kim số 1 thế giới người Mỹ với điểm số 4/6, 6/3 và 6/3, đặt dấu chấm hết cho chuỗi 4 trận toàn thua chỉ sau 2 ván đấu bắt nguồn từ năm 2006. Dù sau đó, Ana liên tục để thua Serena trong giai đoạn còn lại của mùa giải 2014, cô vẫn buộc Serena đối mặt với hàng loạt khó khăn khi muốn “chinh phạt” cô. Ngoài Serena, Ana biết rằng cô có thể đánh bại những tay vợt giỏi nhất khác, điều đó có nghĩa là cô đã có đủ sự tự tin để tranh đoạt vinh quang ở các Grand Slam trong năm 2015: “Đạt được nhiều thành công hơn ở đấu trường Grand Slam trong mùa giải 2015 là mục tiêu chủ yếu của tôi. Dù không đạt được thành tích tốt ở Grand Slam trong năm 2014, nhưng việc tôi vươn lên vị trí hạng 5 thế giới cũng là một khích lệ to lớn. Có điều, nó cũng khiến tôi nung nấu quyết tâm cải thiện năng lực của mình ở đấu trường Grand Slam. Và một trong những điều đáng khích lệ lớn nhất trong mùa giải năm nay chính là việc tôi đã đánh bại Serena Williams, Maria Sharapova và Simona Halep. Bước tiếp theo của kế hoạch chính là chơi thật vững vàng, thật tốt ở Grand Slam. Tôi thực sự tin rằng mình sẽ làm được điều đó, và đó cũng là những gì mà tôi cần để giành thêm được danh hiệu Grand Slam khác nữa”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục