Dani Vallverdu trở thành HLV của Tomas Berdych - Sai lầm của Andy Murray?

Hành động ký hợp đồng với Dani Vallverdu để xây dựng mối quan hệ “sư phụ - đệ tử” bắt đầu từ mùa giải năm sau 2015 của Tomas Berdych đang làm dấy lên tranh cãi liệu Andy Murray có phạm phải một sai lầm nghiêm trọng tiếp theo sau khi thuê mướn Amelie Mauremo làm HLV của mình hay là không?

Trong quá khứ, Vallverdu vốn là trợ lý HLV và là một người đấu tập thường xuyên với Murray, tuy nhiên, anh này đã quyết định “dứt áo” rời khỏi Murray ngay khi tay vợt người Scotland vẫn chưa tìm lại được phong độ đỉnh cao dù đã cố gắng hết sức mình với công thức mới “M2M”!

Nhiều tờ báo loan tin, Vallverdu đã gặp mâu thuẫn nghiêm trọng với Murray vì không hài lòng với phong cách huấn luyện của Mauresmo, trong khi tay vợt người Scotland lại cố gắng hết sức để bảo vệ “vị đại sư tỷ” của mình - thật ra, Murray không bảo vệ Mauresmo cũng không được, vì nếu anh không bảo vệ mối quan hệ này, khác nào anh thừa nhận với cả thế giới thấy rằng mình đã sai lầm khi tìm kiếm Mauresmo làm người thay thế cho “đại sư phụ” Ivan Lendl.

Một số nguồn tin độc lập thậm chí còn cho biết Vallverdu “không chủ động lựa chọn ra đi, mà do Murray đã sa thải ông”. Trong khi đó, tờ Daily Telegraph cho biết: “Dani Vallverdu đã rời khỏi trại huấn luyện của Andy Murray từ tháng trước vì… vỡ mộng với cách thức huấn luyện Murray của Amelie Mauresmo(!?)”.

Dani Vallverdu (phải) khi còn là một trong những người hết lòng hỗ trợ Andy Murray.

Vallverdu (cựu tay vợt chuyên nghiệp người Venezuela) năm nay mới 28 tuổi, anh từng có mối quan hệ hợp tác dài lâu với Murray trong suốt 5 năm qua, trải qua giai đoạn 42 tuần mỗi năm như là một trợ lý HLV và là một người đấu tập bền bỉ cùng với Murray trên sân tập. Vallverdu là chứng nhân của cả một quá trình phát triển của Murray từ năm 2008 cho đến nay, anh từng nhiều lần chứng kiến thất bại “ngay trước ngưỡng cửa thiên đường” của tay vợt số 1 Anh quốc vì sự yếu kém về mặt tâm lý, anh cũng đã chứng kiến quá trình lột xác ngoạn mục của Murray kể từ khi anh này “bái sư” Ivan Lendl, liên tục gặt hái nhiều thành công như tấm HCV Olympic, trở thành tay vợt người Anh đầu tiên sau thời của Fred Perry giành được các danh hiệu Grand Slam đình đám…

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa 2 người này đã bắt đầu trở nên lục đục khi Murray liều lĩnh đưa Mauresmo về hỗ trợ cho mình vì “tuyệt vọng” trong quá trình tìm kiếm một “đại sư phụ” như Lendl khi HLV người Mỹ gốc Tiệp Khắc quyết định chấm dứt công tác huấn luyện để dành thời gian nhiều hơn cho gia đình.

Tin đồn Vallverdu và Murray “đường ai nấy đi” đã được loan đi từ cách đây 2 tháng dù nó chỉ được xác nhận một cách chính thức hồi tháng 11 này. Việc Tomas Berdych thông báo anh đã ký hợp đồng với Dani lại một lần nữa khiến dư luận nổi sóng. Murray đã sai lầm khi để Dani ra đi?

Theo nhiều chuyên gia, việc Vallverdu rời khỏi Murray sẽ là một mất mát vô cùng to lớn với tay vợt người Scotland trong quá trình tìm lại phong độ “thời hoàng kim” của mình. Lendl nhận xét: “Các bạn sẽ không bao giờ hiểu được rằng tôi đã nhờ cậy vào Dani nhiều như thế nào trong quá trình huấn luyện đưa Murray vươn đến đẳng cấp đỉnh cao. Vallverdu và Murray đã chia tay trong lịch sự (nếu không có chuyện cãi nhau ầm ĩ, chắc Lendl cũng không cần phải mang cụm từ “chia tay trong lịch sự” vào câu nhận xét của mình) cho dù vấn đề đã xuất hiện kể từ khi anh và HLV thể lực Jez Green - người cũng đã trải qua 7 năm làm việc cùng Murray để cải thiện tình trạng thể lực và khả năng di chuyển trên sân đấu của anh này - thể hiện ước muốn được ra đi kể từ khi Mauresmo có mặt”.

Lendl cho biết thêm về lý do tại sao Vallverdu và Green phải ra đi: “Cả 2 người này, Vallverdu và Green đều trải qua sự khởi đầu khá tồi tệ với Mauresmo khi cô ấy được bổ nhiệm mà không thông qua sự tư vấn của 2 người này và thậm chí cả một lời cảnh báo cũng không nốt. Và đặc biệt là Vallverdu không hề cố gắng xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với Mauresmo. Cuối cùng thì, vào cuối mùa giải năm nay, cả 2 người này đều đã đến gặp Murray và nói rằng họ đã cống hiến hết khả năng của mình trong việc phát triển sự nghiệp cho Murray, đây cũng chính là lúc phải nói lên lời từ biệt!”.

Đưa Dani Vallverdu về làm HLV của mình, Tomas Berdych đã chấm dứt mối quan hệ với Tomas Krupa, một HLV được giới mộ điệu đánh giá là kém tài khiến Berdych nhiều khi tỏ ra rất “cô đơn” trên sân đấu, trên hành trình định dạng thân phận. Trước đó, tay vợt số 1 làng quần vợt CH Séc đã liên lạc với Lendl với ước muốn được “thọ giáo” ông này, tuy nhiên, Lendl đã từ chối thẳng thừng. Lendl không tiếp tục làm việc với Murray vì không có thời gian, chẳng có lý do nào ông lại chấp nhận làm việc với Berdych vì ông vẫn giữ được tình cảm rất tốt với Murray, cả 2 vẫn rất hay liên lạc với nhau.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục