Serena Williams và mùa giải mới 2015: Những thứ cần cải thiện

Serena Williams đã trải qua một mùa giải cực kỳ thành công trong năm nay - cô đã giành được tổng cộng đến 7 danh hiệu (trong đó có ngôi vô địch US Open lần thứ 6 trong sự nghiệp), đạt thành tích thắng 52/60 trận đấu trong mùa. Tuy nhiên, lý ra Serena đã đạt được thành tích còn ấn tượng hơn, đặc biệt là ở các kỳ Grand Slam, nếu cú giao bóng của cô được cải thiện đáng kể.

Nên nhớ, ngoại trừ ngôi vô địch Grand Slam cuối cùng trong năm - danh hiệu US Open 2014 khi Serena đánh bại cô bạn thân Caroline Wozniacki với điểm số 6/3, 6/3 trong trận đấu chung kết - Serena chưa bao giờ vượt quá vòng 4 ở tất cả các kỳ Grand Slam còn lại (cô đã bị loại ở vòng 4 Australian Open bởi Ana Ivanovic, thua Garbine Muguruza ngay ở vòng 2 French Open và thất thủ trước Alize Cornet ở vòng 3 Wimbledon). Khâu giao bóng, và thành tích ở các kỳ Grand Slam khác, chính là thứ mà Serena cần phải cải thiện - khi cô hướng đến mùa giải mới 2015…

Cải thiện khả năng giao bóng

Trả lời phỏng vấn của Chris Evert trên tạp chí ESPN, Serena cho biết về những ưu tiên mà cô cần phải cải thiện để có mùa giải 2015, thậm chí còn hoàn mỹ hơn so với mùa giải 2014: “Vâng, tôi muốn di chuyển nhanh hơn trên sân đấu. Tôi muốn trở nên sống động hơn, đơn giản là tuyệt vời hơn mỗi khi bước ra sân. Và tôi cần tìm lại những cú giao bóng đỉnh cao trong quá khứ của mình. Những cú giao bóng của tôi trong mùa giải 2014 có chút gì đó gây thất vọng. Tôi muốn những cú giao bóng như hồi năm 2013 quay trở về, nhưng nó phải ở một phiên bản đã được nâng cấp tốt hơn trong mùa giải năm sau. Tôi đã bị dính khá nhiều lỗi giao bóng kép trong mùa giải năm nay, tôi đã đánh hỏng đến 7 lỗi giao bóng kép trong một trận đấu, điều này khiến tôi phát điên. Mỗi khi tôi bỏ lỡ một tình huống giao bóng, tôi lại suy nghĩ: “Xem nào, chỉnh nó vào trong sân cái coi”, đó vốn không phải là cách suy nghĩ đúng đắn. Tôi là một con người theo thuyết cầu toàn rất nhiều. Tôi sẽ tiếp tục tập luyện trên sân đấu và 3 giờ sau, tôi lại phạm phải những lỗi giao bóng tương tự dù cơ thể vẫn đang khỏe mạnh, không giống như mấy bà bầu bị vỡ nước ối. Ở thời điểm đó, tôi giống như là đang suy nghĩ: “Thôi bỏ đi, Serena”, nhưng, ở một phần khác của não bộ, một suy nghĩ khác lại bật ra: “Mày phải làm sao cho đúng chứ. Tuy nhiên, kể từ mùa giải năm nay, tôi đã có một số thay đổi rất đáng kể, ở Cincinnati hồi tháng 8, giải đấu còn có tên là Western & Southern Open - nơi Serena đã đăng quang - tôi đã có thể tung ra “cả đống” những cú giao bóng tốt hơn. Patrick Mouratoglu (HLV của Serena) đã đưa ra cho tôi nhiều gợi ý tuyệt vời, đặc biệt với các cú giao bóng 2 đó”.

Serena Williams ở International Premier Tennis League 2014.

Săn Grand Slam thứ 19 và… hơn nữa

Cải thiện khả năng giao bóng chỉ là một điều mà Serena nhắm đến trong mùa giải năm mới, đương kim số 1 nữ thế giới người Mỹ còn muốn cải thiện thành tích của mình ở đấu trường Grand Slam, qua đó, tiến đến mục tiêu giành Grand Slam thứ 19 trong sự nghiệp, vượt mặt các “tiền bối huyền thoại” như là Martina Navratilova và Chris Evert); không chỉ dừng lại ở đó, còn theo đuổi “dấu chân đẳng cấp” của Steffi Graf, trở thành người đầu tiên cân bằng thành tích của huyền thoại người Đức với 22 danh hiệu Grand Slam, thậm chí còn vượt hơn…

Serena hiện đang sở hữu 18 danh hiệu Grand Slam, trong đó bao gồm 5 ngôi vô địch Australian Open (diễn ra ở trong các năm 2003, 2005, 2007, 2009 và 2010), 2 ngôi vô địch Roland Garros (trong các năm 2002 và 2013), 5 ngôi vô địch Wimbledon (trong các năm 2002, 2003, 2009, 2010 và 2012) cùng với 6 ngôi vô địch US Open (1999, 2002, 2008, 2012, 2013 và 2014).

Serena cho biết: “Vâng, chẳng có gì là bí mật ở đây cả. Tôi sẽ săn đuổi kỷ lục của Steffi Graf với sự khoái trá lớn lao. Tôi sẽ cố gắng bắt kịp thành tích sở hữu 22 danh hiệu Grand Slam đình đám của Graf. Nhưng ngay ở vào thời điểm này, tôi chỉ nên tập trung vào mục tiêu trước mắt của mình - giành được danh hiệu Grand Slam thứ 19, tôi sẽ tập trung thi đấu tối đa ở Melbourne vào năm sau, tại Australian Open 2015. Liệu tôi có đạt được cột mốc kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam - thậm chí hơn - hay không ư? Tôi cũng không biết nữa. Nhưng giờ đây, nếu tôi giành được danh hiệu Grand Slam thứ 19, điều thứ hai tôi nghĩ đến chính là… cái ngôi vô địch Grand Slam thứ 20. Hiện tại thì, tôi cứ đi thật chắc từng bước một đã, còn mọi chuyện khác sẽ từ từ tính sau”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục