Rafael Nadal trước mùa giải sân đất nện: Cơ hội “đổi đời”

Rafael Nadal hiện đang rất nóng lòng chờ đợi mùa giải sân đất nện 2014 khai cuộc. Đối với tay vợt đương kim số 1 thế giới người Tây Ban Nha, mùa giải sân đất nện này sẽ chính là một “cơ hội đổi đời” thực sự sau khi đã trải qua nửa đầu mùa giải sân cứng không phải thất bại mà cũng không hẳn là thành công - và theo chính anh mô tả là: “Cũng tốt nhưng không phải là tuyệt vời!”. Nadal đã giành được 21/24 trận thắng, lọt đến trận chung kết ở 3/4 giải đấu kể từ đầu mùa, thắng 2 danh hiệu; nhưng thành tích này vẫn là “không tốt” so với mùa giải 2013, khi anh đã thi đấu rất tuyệt vời…

 

Thành tích của Rafael Nadal trong các mùa giải sân đất nện gần đây

° Mùa giải 2013: 39 trận thắng - 1 trận thua, giành 7 danh hiệu sau 8 trận chung kết.

° 2012: 23 thắng - 1 thua, 4 danh hiệu (4 trận chung kết).

° 2011: 24 thắng - 2 thua, 3 danh hiệu (5 trận chung kết).

° 2010: 22 thắng - 0 thua, 4 danh hiệu (4 trận chung kết)

° 2006: 22 thắng - 2 thua, 3 danh hiệu (4 trận chung kết).

 

Nadal lên tiếng cho biết khi đang ráo riết chuẩn bị cho giải Monte Carlo Masters 2014 - giải đấu Masters 1.000 khai mùa sân đất nện năm nay, nơi Nadal đang nhắm đến việc giành… danh hiệu thứ 9 (đó sẽ là một kỷ lục rất ấn tượng): “Tôi nghĩ rằng, tôi đã khởi đầu mùa giải năm nay khá tốt, không phải là tuyệt vời, nhưng tốt. Tất nhiên, tôi vẫn hài lòng hơn là buồn bã về màn trình diễn ở Miami. Nhưng quả thật, Djokovic đã chơi quá hay trong trận chung kết, trong suốt thời gian chưa đến 2 tiếng đồng hồ đó, tôi hoàn toàn không có cùng đẳng cấp với Nole.

Giờ đây, điều quan trọng là tôi phải tìm được sự tự tin trước khi mùa giải sân đất nện khởi phát. Như lẽ thường, tôi đang bước vào mùa giải sân đất nện với những hy vọng hiện hữu là có thể đạt được đẳng cấp cao nhất, và tôi đang rất háo hức muốn làm cho thật tốt. Tôi đã bắt đầu bước vào giai đoạn tập luyện vô cùng hăm hở. Trong quá khứ, tôi thường có khuynh hướng chơi tốt trong các mùa giải sân đất nện, nhưng lịch sử chắc chắn sẽ không thể giúp ích bạn ngay vào thời điểm này. Điều duy nhất mà tôi có thể làm hiện giờ là cố gắng tập luyện cật lực để có thể chuẩn bị thật tốt cho mùa giải, cả về mặt thể lực lẫn về sức mạnh tâm lý”.

Trong sự nghiệp rất nhiều màu sắc của mình, Nadal đã giành được 62 danh hiệu, và có đến 43 danh hiệu trong số đó là những danh hiệu trên mặt sân đất nện (chiếm tỷ lệ hơn 69%). Ngoài 8 danh hiệu Monte Carlo Masters, Nadal còn giành được 8 danh hiệu Barcelona (một kỷ lục khác), 2 danh hiệu Madrid Masters, 7 danh hiệu Rome Masters (một kỷ lục khác nữa) và 8 danh hiệu Roland Garros (đó cũng là một kỷ lục đầy ấn tượng).

Nghĩa là, 8/13 danh hiệu Grand Slam của Nadal là ở trên mặt sân đất nện (chiếm tỷ lệ hơn 61%). Không phải tự nhiên người ta gọi Nadal là “Vua sân đất nện”, dù rằng ngay vào lúc này, anh đang chính là “Nhà vua hợp pháp của ATP”. Sau màn khởi đầu năm mới không được như ý muốn, dù nó rất là mỹ mãn, là giấc mơ của nhiều tay vợt khác, Nadal hẳn sẽ cố gắng biến mùa giải sân đất nện sắp tới trở thành một “cơ hội đổi đời”, nơi anh cố tiếp tục ghi nhiều dấu ấn thành tích, danh hiệu ở các giải đấu sân bụi đỏ đầy danh tiếng…

TIỂU PHI

° Venus Williams đã giành được chiến thắng thứ 2 ở Charleston sau khi đánh bại Chanelle Scheepers (Nam Phi) 7/5 và 7/5. Trước đó, cô đã đánh bại Barbora Zahlavova Strycova (CH Séc) 6/3, 0/6, 7/5 ở vòng 1 giải Family Circle Cup. Không được mỹ mãn như chị của mình, Serena Williams đã thua ngay trong trận đấu đầu tiên của giải sân đất nện kiểu Mỹ - cô thất thủ 4/6, 4/6 trước Jana Cepelova (Slovakia).


° Kei Nishikori sẽ không thể tham gia đội hình tuyển Nhật Bản ở tứ kết Davis Cup 2014 - trận đấu chống lại tuyển CH Séc - vì chấn thương cơ háng. Trong khi đó, Richard Gasquet cũng đã rút lui khỏi trận Pháp - Đức vì bị đau lưng.

T.Ph

Tin cùng chuyên mục