Dấu ấn Osaka

16 tuổi, tóc xù kiểu sư tử, chưa từng tham gia một trận đấu nào thuộc khuôn khổ hệ giải WTA Tour, thứ hạng hiện tại là 406 WTA (từng vươn lên vị trí hạng… 309 thế giới) - đó là tất cả dữ liệu giúp cho người ta hình dung đôi chút về Naomi Osaka, tay vợt người Nhật Bản đang gây sự chú ý cao độ của giới mộ điệu quần vợt thế giới sau khi quật đổ cựu vô địch US Open Samantha Stosur ngay ở vòng 1 giải Bank of the West Classic 2014 (đang diễn ra tại Stanford, Mỹ).

Chỉ sau một đêm, Osaka đang trở thành một cái tên nổi danh không hề thua kém so với “tượng đài” Kimiko Date-Krumm trong làng quần vợt xứ mặt trời mọc…

Naomi Osaka, một ngôi sao mới nổi của làng quần vợt Nhật Bản?

Naomi Osaka, một ngôi sao mới nổi của làng quần vợt Nhật Bản?

Có một điều không thể phủ nhận - Stosur đang có một phong độ rất kém cỏi. Tay vợt từng duy trì một suất trong tốp 10 thế giới suốt 3 mùa giải 2010, 2011 và 2012 đã trải qua 3 trận thua liên tiếp trước khi đến với Stanford. Với mong muốn bỏ qua kỷ niệm buồn ở mùa giải sân đất nện năm nay, Stosur (hiện xếp hạng 19 thế giới) đang nhắm đến một kết quả khả quan ở Tour đấu sân cứng mùa hè Bắc Mỹ, nơi cô từng giành được nhiều thành công, lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp trong quá khứ. Dù vậy, Stosur đã bị dội ngay một gáo nước lạnh khi mới vừa “chân ướt chân ráo” đặt chân lên đất Mỹ, mà lại thua một tay vợt hoàn toàn vô danh như Osaka.

Để thua tay vợt trẻ hơn mình tới 14 tuổi với điểm số 6/4, 6/7 (7-9), 5/7, Stosur đã phải trải qua khoảnh khắc tủi nhục nhất trong sự nghiệp (trận thua đầu tiên của Stosur trước một tay vợt nằm ngoài… tốp 400 thế giới kể từ năm 2002) - và đương nhiên, đó cũng chính là thời khắc huy hoàng nhất trong cuộc đời của Osaka từ trước cho đến nay.

Khi được hỏi, liệu chiến thắng trước Stosur có phải là chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của mình hay không, Osaka - người trước đây chưa bao giờ đánh bại một tay vợt nào thuộc tốp 100 chứ chưa kể đến các đối thủ thuộc tốp 50, hay tốp 20 như là Stosur - cười rất tươi thổ lộ: “Có thể đây là chiến thắng lớn thứ 2 trong cuộc đời tôi. Chiến thắng lớn nhất của tôi, đó là khi tôi đánh bại… chị gái của mình. Tôi không biết liệu có ai bước vào trận đấu với một suy nghĩ kiểu như là họ không xứng đáng có mặt ở đó hay là không. Riêng tôi, tôi nghĩ mình hoàn toàn xứng đáng hiện diện ở đây sau khi giành vé vượt qua vòng loại!”.

Osaka sinh ra và lớn lên tại… Osaka (Nhật Bản). Chưa rõ cô có thể “kế thừa” tiếng tăm và tài nghệ như kiểu của Kimiko được hay không, nhưng có một điều người ta có thể chắc chắn rằng, Osaka chính là “sư phụ của khiếu hài hước và nói đùa”.

Sau khi miêu tả chiến thắng trước Stosur chỉ là chiến thắng lớn thứ 2 trong cuộc đời cô, nó còn đứng sau chiến thắng trước… chị gái của cô (đương nhiên đó là trong một trận đấu tập, giao hữu hay mang tính giỡn chơi gì đó), Osaka đã khiến cả khán phòng tràn ngập phóng viên câm nín khi đùa giỡn với câu hỏi: “Liệu có phải trùng hợp hay không khi mà họ của cô trùng với tên quê nhà của cô?” bằng một câu trả lời rất quái: “Không, không phải trùng hợp đâu, tất cả những ai sinh ra ở Osaka đều có họ là Osaka cả”. Khi thấy ánh mắt “kinh ngạc” của tất cả các phóng viên, Osaka đã nhanh chóng giải thích: “Tôi chỉ giỡn chơi thôi, xin lỗi nha. Vâng, đó chỉ là một sự trùng hợp thôi mà”. Rõ ràng, không phải chỉ có mỗi mình Stosur “bị lừa” khi đối mặt với Osaka.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục