Ana tiếp tục bay cao

Toray Pan Pacific Open 2014

Đánh bại Caroline Wozniacki 6/2, 7/6 (7-2) trong trận chung kết Toray Pan Pacific Open 20134 - trận đấu được mệnh danh là “mỹ nhân đại chiến”, hay còn gọi là “cuộc đối đầu giữa 2 cựu số 1 WTA” - Ana Ivanovic đang tiếp tục bay lên rất cao trong mùa giải năm nay. Tính cho đến thời điểm này, tay vợt cựu số 1 nữ người Serbia đã giành được 4 danh hiệu trong mùa, ngoài ngôi vô địch Toray Pan Pacific Open ở Tokyo này, đó còn là danh hiệu ASB Classic (Auckland), Abierto Monterrey Open và Aegon Classic (Birmingham).

Ana Ivanovic tươi cười với chiếc cúp vô địch Toray Pan Pacific Open 2014.

“Wozniacki đã chơi một trận đấu rất tuyệt vời trong ngày hôm nay”, Ana lên tiếng cho biết sau khi Wozzy để thua trận chung kết thứ 2 liên tiếp ở mùa giải năm nay, “Trận đấu chung kết là một cuộc kịch chiến rất hấp dẫn - với rất nhiều khoảnh khắc khó khăn và nghẹt thở, đặc biệt là trong ván đấu thứ 2. Đơn giản, tôi chỉ cố tận dụng mỗi một điểm số trong một khoảng thời gian cụ thể và tôi cảm thấy hạnh phúc khi đã vượt qua được trận đấu này. Giành được danh hiệu ở Tokyo quả là một cảm giác thật tuyệt vời”.

Ana đang hưởng thụ “mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp”, dù nếu so về chất lượng, mùa giải này còn khuya mới sánh bằng “mùa giải hoàng kim” hồi năm 2008 khi Ana đăng quang French Open và leo lên ngôi số 1 thế giới của WTA. Ana đã giành được 4 danh hiệu trong mùa này - trước đó, thành tích tốt nhất của cô là giành 3 danh hiệu ở trong 2 mùa giải liên tiếp là 2007 và 2008. Ana cũng đã đạt được cột mốc 52 trận thắng, vượt hơn thành tích 51 trận thắng mà cô đã giành được trong suốt mùa giải 2007…

Có thể “chất” của những danh hiệu tại Auckland, Monterrey, Birmingham và Tokyo trong năm nay không bao giờ sánh bằng “chất” của Grand Slam Roland Garros và “tiểu Grand Slam” Indian Wells mà Ana từng giành được trong mùa giải 2008; tuy nhiên, những thành công liên tục như thế này đánh dấu sự hồi sinh đầy diệu kỳ của “kiều nữ Serbia”, người tưởng chừng như sẽ mãi mãi chôn vùi sự nghiệp vào tình yêu, vào những xao lãng ngoài sân đấu sau khi vươn đến đỉnh cao của quyền lực một tay vợt nữ chuyên nghiệp.

Ana đã có rất nhiều chiến thắng đáng nhớ trong mùa giải năm nay. Cô đánh bại cựu số 1 thế giới Venus Williams ở chung kết giải đấu tại Auckland sau 3 ván đấu. Ở Australian Open, sau khi đánh bại cựu vô địch US Open Samantha Stosur ở vòng 4, cô thắng luôn đương kim số 1 thế giới Serena Williams ở tứ kết - đó là trận thắng đầu tiên của Ana trước Serena trong sự nghiệp của cô. Ở giải Porsch Grand Prix tại Stuttgart, Ana lần lượt đánh bại Sabine Lisicki, Julia Goerges, Svetlana Kuznetsova và Jelena Jankovic trước khi thúc thủ trước Maria Sharapova trong trận chung kết. Sau đó, ở Rome, cô lại phục thù Masha nhưng để thua Serena. Tại Cincinnati, Ana tiếp tục đánh bại những tay vợt Nga cộm cán  là Masha và Kuznetsova. Riêng về phần Wozzy, cô đã giành được cả 2 trận thắng trong mùa 2014…

Với thành tích mới nhất, Ana sẽ vươn từ vị trí hạng 8 lên vị trí hạng 5 trên bảng xếp hạng năm 2014 của WTA. Đó là một cú chạy đà tối quan trọng dành cho Ana trong mục tiêu giành vé tham dự giải WTA Championships - hay bây giờ đã được đổi tên thành WTA Finals - tại Singapore vào giữa tháng 10 năm nay. Hiện tại, đã có 3 tay vợt giành vé đến Singapore, đó là Serena, Masha và Simona Halep. Ở vị trí thứ 5, Ana có rất nhiều cơ hội giành 1/5 vé còn lại để tham gia giải đấu tổng kết cuối mùa của WTA. Nếu làm được điều này, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2008, Ana nhận được vinh dự quay trở lại với giải đấu dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất trong năm. Trong vài mùa giải gần đây, do thành tích không quá nổi trội, Ana chỉ giành được vé tham dự “giải hạng 2” WTA Tournament of Champions!.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục