Gala Leon được bổ nhiệm làm đội trưởng tuyển Davis Cup: Toni Nadal lên tiếng chỉ trích

Chú ruột kiêm HLV của Rafael Nadal, ông Toni Nadal, đã lên tiếng chỉ trích kịch liệt động thái bổ nhiệm bà Gala Leon làm tân đội trưởng - HLV trưởng đội tuyển Davis Cup Tây Ban Nha của LĐQV Tây Ban Nha. Theo ông, sự khác biệt giữa quần vợt nam và quần vợt nữ sẽ là vấn đề chính yếu tạo ra sự bất hợp lý trong khâu bổ nhiệm này.

LĐQV Tây Ban Nha đã đưa ra quyết định trên sau thất bại thảm hại của các học trò ông Carlos Moya khi họ không thể giành quyền trụ lại ở World Group của Davis Cup vào mùa giải năm sau. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1996, tuyển Davis Cup Tây Ban Nha rơi khỏi World Group, cấp hạng cao nhất của giải quần vợt vô địch thế giới đồng đội nam.

Toni Nadal cho biết trên kênh truyền thanh Onda Cero: “Sẽ là thích hợp hơn nếu ai đó có lý lịch liên quan đến làng quần vợt nam thế giới. Tôi chẳng có gì chống lại cô ấy cả, tôi chỉ không hiểu khả năng của cô ấy là như thế nào và hy vọng cô ấy sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình. Nhưng với cái lý luận cô ấy là một người chẳng biết nhiều về quần vợt nam, vì quần vợt nam không giống với quần vợt nữ, tôi thấy khó hiểu với quyết định bổ nhiệm này. Sự thật về sự khác biệt giữa quần vợt nam và quần vợt nữ ở đây tôi muốn nói chỉ là sự khác nhau về đẳng cấp chiến thuật, chứ tôi không định nói là bên nào tốt hơn bên nào”. Cũng theo ông Toni, ông sẽ chỉ đồng ý với quyết định bổ nhiệm này nếu “Bạn có thể nói với tôi rằng cô ấy đã trải qua sự nghiệp huấn luyện dài 10 năm”. Rõ ràng, Toni Nadal vốn mong chờ một cựu tay vợt nam khác, như là Juan Carlos Ferrero, tiếp quản nhiệm vụ sau các “triều đại” của Albert Costa, Alex Corretja và mới nhất là của Moya!

Khi còn thi đấu, Gala Leon được đánh giá là một tay vợt nữ có vẻ ngoài hấp dẫn. Tuy nhiên, việc bà trở thành HLV tuyển TBN bị cho là một sự bổ nhiệm đầy tranh cãi.

Sự chỉ trích của Toni Nadal khiến một số dư luận cho rằng ông đang có những giọng điệu phân biệt giới tính. Nhưng một thành viên của đội tuyển Davis Cup Tây Ban Nha, tay vợt Feliciano Lopez, đã lên tiếng bảo vệ Toni Nadal rằng ông không phân biệt giới tính, nhưng cũng thể hiện đồng ý với sự bổ nhiệm mới: “Những gì Toni muốn nói đơn giản chỉ là cảm giác lạ lẫm khi có một người phụ nữ trong phòng thay quần áo, nhưng nó cũng sẽ không thành vấn đề nếu nó xảy ra một cách thường xuyên hơn trong tương lai, cũng như việc các HLV nam đang dẫn dắt các đội tuyển Fed Cup nữ vậy. Nói chung, những tay vợt khác nên tập thích nghi với việc HLV nữ xuất hiện ở đây”.

Hôm thứ Ba rồi, bất chấp sự tranh cãi giữa hai bên chống - và bảo vệ vẫn còn khá gay gắt, bà Leon (năm nay 40 tuổi, từng là một tay vợt thi đấu ở WTA Tour, giành được 1 danh hiệu WTA và từng leo lên vị trí hạng 27 thế giới hồi năm 2000 trước khi giải nghệ vào năm 2004. Khi còn thi đấu, Gala Leon được xem là một mẫu tay vợt có vẻ ngoài vô cùng gợi cảm với những đường cong đầy hấp dẫn, đã xuất hiện trong một buổi họp báo và cho biết bà đã chuẩn bị sẵn sàng cho công việc mới của mình: “Tôi không ở đây để tạo ra một cuộc tranh cãi về sự phân biệt giới tính, tôi ở đây để giúp tuyển Tây Ban Nha giành lại ngôi vô địch Davis Cup. Liệu tôi có cảm thấy lúng túng hay ngượng ngùng khi phải đối diện với những gã vai u thịt bắp cởi trần ở trong phòng thay đồ hay không ư? Tôi sẽ… cố gắng kiểm soát bản thân mình. Rõ ràng, điều đó sẽ không phải là vấn đề mà mọi người quan tâm. Các bạn đơn giản chỉ cần gõ cửa trước khi bước vào phòng, được rồi chứ?”.

Andy Murray tỏ ra “rất đồng điệu với quyết định của LĐQV Tây Ban Nha”. Anh đang làm việc với Amelie Mauresmo, HLV nữ cũng bị đánh giá không hiểu biết nhiều giới quần vợt nam - những thành tích gần đây của Murray phần nào phản ánh đúng quan điểm đó. Murray là một trong những người đầu tiên chúc mừng bà Leon được bổ nhiệm trên Twitter. Sau đó, Phó Chủ tịch ITF, ông Juan Margets, cũng đã gửi thư chia sẻ niềm vui. Về phần mình, ông Toni cho biết sự bổ nhiệm này sẽ không ảnh hưởng đến chuyện Rafael quay lại đội tuyển. Trong khi đó, Chủ tịch LĐQV Tây Ban Nha nói ông Toni không cần lo lắng chuyện Leon không biết Rafal: “Tôi sẽ giới thiệu họ với nhau”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục