Sạch bóng VĐV Trung Quốc ở Shanghai Masters

Nếu không phải đây là giải đấu diễn ra trên sân nhà, giải Shanghai Masters 2015 chắc chắn sẽ không có chuyện có đến 3 tay vợt nam Trung Quốc hiện diện ở vòng đấu chính.

Ze Zhang, tay vợt từng có một số thành tích rất khá khi “thi đấu kiểu gà cậy gần nhà”để thua Martin Klizan (Slovakia) 6/7 (8-10), 2/6. Yan Bai thua Leonardo Mayer (Argentina) trong trận đấu mà anh này chỉ thắng được 1 game đấu duy nhất. Trong khi đó, Wu Di đã thể hiện một bộ mặt lạc quan hơn chút đỉnh, dù cuối cùng vẫn để thua Marin Cilic (Croatia) với điểm số 6/4, 4/6, 6/7 (4-7). Cả 3 tay vợt nam Trung Quốc đều để thua trong một ngày, điều đó chẳng có gì phải ngạc nhiên, điều khiến người ta ngạc nhiên chỉ là tại sao BTC lại quá phung phí những suất wild-card đến như vậy? Còn rất nhiều người xứng đáng hơn, và nếu lấy lý do là nước chủ nhà, sao không chỉ trao 2 suất mà những 3 suất?

Ze Zhang.

Quần vợt Trung Quốc đang cho thấy một khoảng trống rất mênh mông kể từ khi Li Na giải nghệ, không chỉ với làng quần vợt nam mà cả với làng quần vợt nữ. Những Ze Zhang, Yan Bai hay Wu Di hầu như không có tiến bộ nào đột biến so với những lần “trình làng quốc tế” cách đây 2, 3 năm. Ze Zhang, tay vợt nam số 1 Trung Quốc hiện nay (đang xếp hạng 182 ATP, từng leo lên vị trí hạng 148 ATP hồi năm 2013), người đang làm việc với HLV vô danh người Pháp gốc Algeria Tarik Benhabiles, thừa nhận những khó khăn trước mắt: “Điều mà tôi cần nhất chính là tiền. Tôi chỉ tập luyện với 1 HLV ngoại quốc duy nhất và không nhận được sự trợ giúp từ những người khác, không có bác sĩ vật lý trị liệu, không có chuyên gia thể lực. Đội Jiangsu trả lương cho HLV của tôi, còn những chi phí khác khi tháp tùng tôi tham gia các trận đấu, tôi phải bao thầu cho ông ấy. Tôi nghĩ, thứ hạng là một trở ngại đối với tôi. Tôi cần cải thiện thứ hạng của mình để thu hút nhiều nhà tài trợ hơn”.

Ze Zhang đang có tham vọng lọt vào tốp 100 thế giới. Trước mắt anh là cả một chặng đường đầy rẫy khó khăn. Và khi anh còn khó khăn như thế này, những tay vợt có thứ hạng thấp hơn như Yan Ban, Wu Di… sẽ còn phải đối mặt với những khó khăn như thế nào. Cũng may, mỗi năm Trung Quốc chỉ tổ chức có một giải Masters 1.000 duy nhất. Nếu không, những tranh cãi, những rắc rối và những bí mật bị giấu kín sẽ lại xuất hiện một cách thường xuyên, và như vậy cũng chẳng hay ho cho bất kỳ ai…

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục