Chung kết Davis Cup 2015: Giấc mơ 111 năm của Bỉ

Tuyển Anh đang có đầy động lực để giành ngôi vô địch Davis Cup sau 79 năm chờ đợi sau khi lọt vào trận đấu chung kết đầu tiên kể từ năm 1978, tuy nhiên, cả đất nước Bỉ thậm chí còn có một khát khao lớn hơn nữa – họ rất muốn đoạt được danh hiệu Davis Cup đầu tiên ở trận chung kết đầu tiên sau… 111 năm. Lần duy nhất tuyển Bỉ lọt vào chung kết Davis Cup là ở giải đấu hồi năm 1904, tuyển Bỉ đã bị tuyển Anh nghiền bẹp với tỷ số 5-0 trong trận đấu đáng nhớ xa xưa…

Đó chính là lý do, trận chung kết diễn ra vào ngày 27-11 tại SVĐ Flanders Expo, Ghent (theo giờ địa phương) không chỉ là một sự kiện thể thao đơn thuần, nó còn là một sự kiện mang tính chính trị – xã hội cực kỳ to lớn trong bối cảnh cả nước Bỉ đang phải căng mình cảnh giác trước những mối đe dọa khủng bố tiềm ẩn. Làng quần vợt Bỉ mới chỉ 2 lần giành vé lọt đến bán kết Davis Cup kể từ khi ITF cho ra đời hệ giải cao nhất World Group. Lần gần nhất – và cũng là duy nhất – họ tham gia trận chung kết đã là chuyện 111 năm trước. Liệu cả nước Bỉ có cam chịu một quãng thời gian chờ đợi dài 111 năm tiếp theo? Chắc chắn là không!

David Goffin chuyên tâm trên sân tập

Người Bỉ vẫn đang ngất ngây với những chiến công tuyệt vời của ông Johan van Herck và các học trò ở đấu trường Davis Cup trong mùa giải năm nay, khi tuyển Bỉ lần lượt đánh bại tuyển Thụy Sĩ “không có cả Stan Wawrinka lẫn Roger Federer” với tỷ số 3-2 ở vòng 1, thắng tuyển Canada “không có Milos Raonic” với tỷ số áp đảo 5-0 ở tứ kết, vượt qua tuyển Argentina cứng cựa với tỷ số sát nút 3-2 ở bán kết. Thế nhưng, khi đã tiến đến tận trận chung kết và hài lòng với điều đó, đó sẽ là sự ngất ngây nửa mùa. Đã vào đến tận đây, là phải tăm tia đến ngôi vô địch, bất chấp đội hình đối phương sở hữu tay vợt ngôi sao Andy Murray. Người dân nước Bỉ đang nóng lòng mong chờ những chàng trai tuyệt vời của họ tiếp tục giành chiến thắng.

“Với chúng tôi, đây là một sự kiện khổng lồ”, ông Van Herck cho biết, “Tôi nghĩ, đây là một sự kiện cực kỳ quan trọng với cả nước Bỉ. Tôi nghĩ rằng, xét về mặt thể thao, nó không chỉ là một sự kiện quần vợt đơn thuần, nó còn là một sự kiện tổng hợp của nhiều yếu tố, khía cạnh nói chung. Tôi nghĩ, cả đội tuyển đã thật sự nỗ lực hết mình và tôi cũng nghĩ rằng, mọi người dân Bỉ đều trân trọng điều đó. Chúng tôi sẽ cố gắng bước thêm một bước tiếp theo, chứ không chấp nhận dừng bước ở đây. Tôi nghĩ, cả đất nước sẽ đứng sau lưng chúng tôi, và chúng tôi sẽ cố gắng giữ chiếc cúp vô địch ở lại trên lãnh thổ nước Bỉ”.

Van Herck hiểu rằng, trong tình hình nhạy cảm hiện nay, đội tuyển Davis Cup của Bỉ được xem như là một biểu tượng của đất nước. Và chiến thắng trong ngày Chủ nhật sẽ khiến người dân thỏa mãn, không chỉ vì quãng thời gian chờ đợi dài 111 năm trời cuối cùng không vô ích, mà còn vì nhịp sống thể thao vẫn sẽ diễn ra bình thường trên đất nước này bất chấp ánh nhìn “thèm khát” của những kẻ khủng bố khát máu. “Điều rất quan trọng cho chúng tôi đó là cả đội tuyển này sẽ đại diện cho cả nước Bỉ, không chỉ về chuyện an ninh. Một trong những mục tiêu chúng tôi là bước ra sân đấu và chứng tỏ chúng tôi là một đội tuyển thống nhất, thể hiện một thái độ tốt trên sân đấu, làm tốt công việc của mình và cho khán giả thấy rằng sự ủng hộ của họ phía sau lưng chúng tôi sẽ không phải là vô ích. Với chúng tôi, luôn là quan trọng khi được xem như là một đội tuyển biểu tượng, và đó là những gì mà chúng tôi sẽ làm vào cuối tuần này”.

Bỉ hy vọng việc trở thành quốc gia thứ 15 giành được ngôi vô địch Davis Cup sẽ giúp cho các tuyển thủ của đội tuyển được nghỉ ngơi thanh thản, đặc biệt sẽ giúp cho những nỗ lực hết mình của tay vợt số 1 David Goffin – người đã thắng 11/13 trận đấu ở đấu trường Davis Cup – trở nên có giá trị. Goffin đã bị Murray khuất phục một cách rõ ràng ở Paris Masters hồi tháng trước, đó là trận đấu mà Goffin chỉ giành được vỏn vẹn 1 game đấu sau 2 ván đấu. Trước đó, Goffin cũng đã thúc thủ với điểm số 1/6, 4/6, 5/7 trước Murray ở Wimbledon 2014, trong trận đấu đầu tiên giữa 3 người. Goffin chưa từng thắng nổi Murray 1 ván đấu nào, nhưng ở đấu trường Davis Cup, đặc biệt thi đấu trước đám đông khán giả nhà chắc chắn sẽ là chuyện khác.

Goffin tự tin cho biết: “Cái ngày mà tôi thua Andy ở Bercy Arena không hẳn là một ngày của tôi. Tôi đã chơi không thật sự tốt. Còn Murray chơi rất xông xáo. Anh ấy đã chơi một trận đấu khó khăn ở đó. Nhưng ở đây, điều kiện thi đấu hoàn toàn khác biệt, và đó là một trận đấu hoàn toàn khác biệt trên một sân đấu khác biệt. Đơn giản, tôi phải quên trận đấu cũ đi và nghĩ về những điều sắp diễn ra”.

Ngoài Goffin, tay vợt hạng 2 nước Bỉ Steve Darcic cũng giữ một vai trò quyết định. Nên nhớ, Darcis đã thắng 4/5 trận đấu quyết định (trận đánh đơn thứ 4 hay trận đấu thứ 5) cho tuyển Bỉ ở đấu trường Davis Cup và được xem là một “quân bài tẩy bất ngờ”. Darics cho biết anh sẵn sàng ra sân, đánh bóng hết sức và chạy hết mình cho tuyển Bỉ sau khi sớm kết thúc mùa giải vì một chấn thương mắt cá – nhưng giờ đây đã phục hồi. “Tôi thật sự đang cảm thấy rất tốt. Tôi đã kết thúc mùa giải rất sớm, vì thế, tôi đã được nghỉ ngơi nhiều. Tôi đã tập luyện trên mặt sân đất nện trong suốt 3 tuần lễ vừa qua. Giờ đây, tôi đang thấy thoải mái”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục