Andy Murray chấm dứt chuyến hành trình cô độc

Chuyến hành trình cô độc của Andy Murray ở Dubai đã sớm chấm dứt. Càng đau lòng hơn, Murray phải dừng bước trước một gã trai trẻ măng vốn được mệnh danh là “Thiếu niên xuất anh hùng” Borna Coric (Croatia, hiện xếp hạng 84 ATP, năm nay mới 18 tuổi). Được xem là một trong số “tứ đại cao thủ” của ATP mà lại để thua thảm sau vỏn vẹn 2 ván đấu trước một tay vợt xếp sau mình đến 81 bậc trên bảng điểm xếp hạng, với Murray, đó là một sự thất vọng toàn tập.

Trong ván đấu đầu tiên, Murray đã để thua 3 game cầm giao bóng liên tục. Hệ quả là tức thời, anh đã phải chấp nhận thúc thủ với điểm số kinh khủng 1/6. Trong ván đấu thứ 2, Coric (người đã bị loại ở… vòng loại nhưng vẫn tìm được suất tham gia vòng đấu chính nhờ vào việc một tay vợt thuộc vòng đấu chính khác rút lui vào giờ chót và anh đã được đôn lên thay thế) vẫn chơi cực kỳ hứng khởi, anh này đã giành được break-point quyết định ở trong game đấu thứ 6 và vượt lên dẫn trước 4/2. Tay vợt trẻ người Croatia tiếp tục duy trì khoảng cách dẫn điểm 2 game đấu trước khi cầm giao bóng kết liễu số phận trận đấu với chiến thắng 6/3 trong ván đấu cuối cùng. Đây là một kết quả hoàn toàn hợp lý vì Murray không giành nổi một break-point nào; trong khi đó, Coric luôn đạt được tỷ lệ thắng điểm 88% và 84% khi cầm giao bóng 1 và 2.

Andy Murray phản ứng sau khi để thua 1 điểm trong trận đấu với Brona Coric.

Trận thua Coric chỉ sau 1 giờ 19 phút đồng hồ chính là trận thua thứ 3 của Murray trong mùa này. Trước đó, Murray đã thúc thủ với điểm số 6/7 (5-7), 7/6 (7-4), 3/6 và 0/6 trước Novak Djokovic ở chung kết Australian Open và thua Gilles Simon 4/6, 2/6 ở vòng tứ kết giải đấu tại Rotterdam. Nếu như trận thua Djokovic của Murray được đánh giá là “vươn đến đỉnh cao rồi… rơi xuống vực sâu”, thì 2 trận thua liên tiếp gần đây hẳn sẽ được miêu tả như kiểu là “loay hoay vẫn chưa thoát khỏi đáy vực tăm tối”. Vị thế của một tay vợt như Murray, người đang rất muốn tìm kiếm danh hiệu Grand Slam thứ 3 để trở nên “xứng đáng hơn” khi được liệt chung vào hàng ngũ của Roger Federer, Rafael Nadal và Djokovic, không cho phép anh để thua 2 trận liên tiếp trước 2 tay vợt kém tiếng hơn, và ngay cái cách thua (sau 2 ván) của anh cũng có vấn đề.

Murray lý giải tại sao anh lại để thua quá dễ trước Coric ở ATP Dubai Championships 2015 như sau: “Tôi đã tạo ra quá nhiều sai lầm kể từ khi khởi đầu trận đấu cho đến tận khi trận đấu kết thúc. Tôi đã chơi rất nhiều điểm số quá đỗi vội vàng. Trận thua này cũng gần tương tự như trận thua Gilles Simon ở Rotterdam, đó chỉ toàn là sự thất vọng. Trong khi đó, đối thủ của tôi không mắc phải quá nhiều lỗi đánh bóng hỏng. Cậu ấy đã chơi quá chắc chắn và di chuyển rất tốt!”.

Dù sao thì, với trận thua này, tay vợt người Scotland đã có thể “toàn tâm toàn ý” tập trung vào trận đấu ở Davis Cup 2015 trong màu áo của đội tuyển Anh khi tiếp tuyển Mỹ tại Glasgow vào cuối tuần sau, đó là một trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 1 của World Group…

Trong khi dư luận rất băn khoăn về trận thua mới nhất của Andy Murray, Andre Agassi lại có một góc nhìn khoan dung hơn. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Mỹ nói: “Rất khó để dàn xếp các trở ngại, vượt qua những khó khăn và thách thức sau một mùa giải quá dài, với một số người khác, mọi chuyện còn khó khăn hơn. Murray là một người bị ám ảnh bởi thuyết hoàn hảo, tôi không nghĩ việc chỉ giành được những chiến thắng đơn thuần là động cơ thúc đẩy anh ấy tiến lên phía trước. Tôi không quá lo lắng về Murray sau trận thua này. Tôi không ám chỉ việc Murray để thua sớm ở Dubai là có mục đích liên quan đến Davis Cup. Tôi nghĩ anh ấy sẽ sẵn sàng và chơi tốt ở Davis Cup vào tuần sau”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục