ATP Dubai Championships 2015 - Thiên đường thứ 7 của Federer

Có thể anh vẫn đang rất chật vật với mục tiêu tìm kiếm danh hiệu Grand Slam thứ 18 nhưng với Roger Federer, việc đánh bại một tay vợt đương kim số 1 thế giới ở một trận chung kết ATP World Tour 500 vẫn là “chuyện bình thường”, và là “chuyện phải làm” khi anh vẫn còn lăn lộn ở đấu trường quần vợt nam thế giới cho đến ít nhất là hết Olympic Rio de Janeiro 2016…

Cùng với London (All England Club - Wimbledon) và Halle (Gery Webber Open), Dubai đã trở thành “miền đất phước lành” nơi Federer thường giành những chiến thắng ấn tượng. Đánh bại Novak Djokovic với điểm số 6/3 và 7/5 ở trong trận chung kết của ATP Dubai Championships 2015, Federer đã tạo dựng nên một kỷ lục mới trong sự nghiệp thi đấu vĩ đại của mình - lần thứ 7 đăng quang ngôi vô địch ở Dubai. “Thiên đường thứ 7” của Federer chính là ở đây, tại thành phố Dubai tươi đẹp.

Roger Federer và chiếc cúp vô địch Dubai Championships 2015

Chiến thắng ở trận chung kết ATP Dubai Championships 2015 chính là trận thắng thứ 20 của Federer trước “đại kình địch” Djokovic. Hai tay vợt lừng danh này đã gặp nhau tổng cộng 37 lần (họ là “cặp đôi nhiều duyên nợ thứ 2” trong lịch sử của ATP World Tour, chỉ thua cặp đôi Djokovic - Nadal với 42 lần giáp mặt), và Federer hiện đang tạm chiếm ưu thế “mong manh” với 20 trận thắng - 17 trận thua. Cái ưu thế “mong manh” ấy hóa ra lại phản ánh rất nhiều vấn đề. Rằng Federer, ở cái thời điểm mà hiếm người dám tin anh vẫn còn duy trì được phong độ đỉnh cao, thì anh vẫn tìm ra cách giành chiến thắng trước những tên tuổi lớn để khẳng định thân phận. Không ở Grand Slam, Federer vẫn là rồng.

Federer cho biết sau khi giành được danh hiệu thứ 2 trong mùa giải năm nay (sau Brisbane International hồi đầu năm): “Giành được danh hiệu thứ 7 tại Dubai quả là một chuyện hoàn toàn không thể tin nổi. Khi người ta xướng tên tôi lên, đó là một thứ âm thanh điên cuồng đến tuyệt vời. Thật tuyệt diệu khi mà cả ở Dubai, Wimbledon lẫn ở Halle đều đi theo đúng một cách thức như là tôi hằng mong muốn (cả Wimbledon lẫn Halle - những giải đấu diễn ra trên mặt sân cỏ vào giữa mùa giải - đều là những giải đấu mà Federer cũng đã tạo nên “thiên đường thứ 7” cho chính bản thân mình)”.

Đánh giá về những “ân oán tình thù” giữa bản thân với Djokovic, Federer hào hứng cho biết: “Tôi nghĩ rằng tôi và anh ấy đã trở thành một cặp kình địch tuyệt vời. Tôi nghĩ là chúng tôi luôn chơi rất hay mỗi khi chạm mặt nhau, và dường như các CĐV, các khán giả rất thích cái cách mà chúng tôi thể hiện để đối đầu với nhau. Tôi không nghĩ chúng tôi điều chỉnh quá nhiều lối chơi của mình khi đối mặt nhau, như vậy mới hay. Đơn giản, chúng tôi chỉ thể hiện phong cách của mình và sau đó, người nào chơi hay hơn sẽ thắng. Thật tuyệt vời khi chứng kiến sự tiến bộ của Novak qua ngần ấy năm. Anh ấy đã trở thành một tay vợt tuyệt vời, đặc biệt trong 5, 6 năm gần đây. Mỗi lần tái ngộ anh ấy, tôi đều thấy… hài lòng”.

Federer đã tung ra 5 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp chỉ trong vỏn vẹn… 37 phút mở màn ở trận đấu chung kết; qua đó, chạm tay vào cột mốc 9.000 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp khi phát ra một cú giao bóng không thể đón đỡ để thắng điểm trực tiếp ở màn dạo đầu game đấu thứ 6 trong ván đấu thứ 2. Như vậy, nếu tính tổng cộng trong suốt thời gian thi đấu, Federer đã tạo ra được 12 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, anh đã nâng tổng thành tích trong sự nghiệp của mình lên thành con số 9.007 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (xếp thứ 4 trong danh sách những tay vợt sở hữu nhiều cú giao bóng ăn điểm trực tiếp nhất, sau Andy Roddick với 9.074 cú, Ivo Karlovic với 9.322 cú, Goran Ivanisevic với 19.183 cú).


Kết quả các giải đấu khác

* ATP Abierto Mexicano Telcel: David Ferrer đã bảo vệ thành công ngôi vô địch giải ATP Mexican Open sau khi đánh bại Kei Nishikori với điểm số 6/3, 7/5 trong trận đấu chung kết. Đây là danh hiệu thứ 4 của Ferrer ở Acapulco và là danh hiệu thứ 3 trong mùa (sau các ngôi vô địch ở Doha và Rio de Janeiro) mà tay vợt người Tây Ban Nha giành được.

* WTA Abierto Mexicano Telcel: Thắng liên tục 8 game đấu, tay vợt nữ người Thụy Sĩ Timea Bacsinzki đã đánh bại Caroline Garcia 6/3, 6/0 để đăng quang danh hiệu đơn nữ ở Abierto Mexicano Telcel 2015. Đây là danh hiệu đầu tiên của Timea sau 6 năm trời chờ đợi. Lần gần nhất và cũng là duy nhất, Timea đăng quang một ngôi vô địch của WTA Tour là ở Luxembourg hồi năm 2009.

* Qatar Open: Lucie Safarova đã giành được danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp sau khi khuất phục Victoria Azarenka với điểm số 6/4, 6/3 trong trận chung kết Qatar Open diễn ra tại Doha. Đây là danh hiệu thứ 6 trong sự nghiệp của Safarova, nhưng lại là danh hiệu đẳng cấp Premier đầu tay của cô (5 danh hiệu trước của Safarova chỉ ở đẳng cấp International). Về phần mình, Vika vẫn đang trải qua cơn khát danh hiệu kéo dài đến… 19 tháng.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục