Grigor Dimitrov - Mùa giải giờ mới bắt đầu

Dù nhận được sự kỳ vọng rất cao từ giới mộ điệu và giới chuyên môn ngay trước khi mùa giải 2015 khởi tranh, thậm chí được dự báo là một trong số những tay vợt thuộc lứa “thế hệ kế tiếp” có khả năng giành danh hiệu Grand Slam đầu tay trong năm nay, Grigor Dimitrov vẫn trải qua giai đoạn khởi đầu mùa giải cực kỳ tệ hại.

 Tính cho đến thời điểm này, sau gần 4 tháng trời thi đấu, tay vợt trẻ người Bulgaria mới chỉ giành được 12 trận thắng, nhưng cũng đã phải nhận đến 7 trận thua và chưa giành được một danh hiệu nào. Không phải tự nhiên mà đã có một số người hâm mộ đòi… tước danh vị “Roger Federer mới” của Dimitrov vì: “Anh ta có gì hay như Federer mà gọi là Federer mới?”, dù rằng cái danh vị này cũng chỉ là một cách xưng tụng “hữu danh vô thực” mà thôi. Chuyện gì đang xảy ra với Dimitrov, và chừng nào anh mới nhanh chóng tìm lại phong độ ấn tượng như trong mùa giải năm ngoái – để chứng minh mình thực sự “xứng đáng” với Maria Sharapova ít nhiều?

Grigor Dimitrov.

Thành tích tốt nhất của Dimitrov ở trong mùa giải năm nay là lọt đến vòng đấu tứ kết Brisbane International (thua Federer 2/6 và 2/6), tứ kết Monte Carlo Masters (thua Gael Monfils 1/6, 3/6) và lọt đến vòng 4 Australian Open (thua Andy Murray 4/6, 7/6, 3/6, 5/7). Nếu so sánh với thành tích của chính anh ở giai đoạn này cùng kỳ năm ngoái, người ta sẽ nhận thấy sự khác biệt rất rõ ràng – Dimitrov đã lọt đến tứ kết Australian Open 2014, đăng quang ở Acalpulco và giành chiến thắng tại BRD Nastase Tiriac Trophy. Bước chạy đà rất tốt trong 4 tháng đầu năm 2014 đã giúp người ta trông thấy một Dimitrov đột phá vào tốp 10. Còn sự chập chững thất thường trong giai đoạn 4 tháng đầu năm nay đã góp phần giúp Dimitrov tuột xuống hạng 11 thế giới, và thứ hạng của anh sẽ còn tiếp tục sa sút nếu anh không sớm cải thiện được phong độ của mình. Với Dimitrov, mùa giải giờ đây mới… bắt đầu, nhưng bắt đầu ra sao và sau đó sẽ là như thế nào, vẫn chưa có ai… lường trước được!

Không lựa chọn tham gia bảo vệ danh hiệu tại giải đấu ở Bucharest (Rumani), Dimitrov sẽ chỉ “tái xuất giang hồ” ở giải đấu đẳng cấp ATP World Tour 250 trên mặt sân đất nện ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) – giải đấu mang cái tên dài thòng TEB BNP Paribas Istanbul Open. Dimitrov mới chỉ trải qua đúng 4 trận đấu trên mặt sân đất nện mùa này (3 thắng, 1 thua ở Monte Carlo), nhưng anh vẫn còn dư dả thời gian cho đến khi Roland Garros khởi tranh, vì sau giải đấu ở Istanbul, lịch thi đấu của ATP Tour còn “chở thêm” Madrid Masters (từ 3-5 đến 10-5), Rome Masters (từ 10-5 đến 17-5), Open de Nice Cote d’Azur và Geneva Open (cũng diễn ra từ 17-5 đến 24-5, ngày mà Roland Garros chính thức khai cuộc). Nghĩa là, Dimitrov chẳng có lý do gì để mà vội vã cả. Dimitrov hiện đang ở Sofia (Bulgaria) để quảng bá cho bản hợp đồng hợp tác với hãng Telenor Bulgaria (Công ty viễn thông điện thoại) có thời hạn 2 năm trước khi bay sang Istanbul, nơi anh chính là hạt giống số 2 sau Federer.

“Tôi luôn muốn vươn lên vị trí tốp đầu. Nếu tôi giành được những kết quả tốt, điều đó tất yếu sẽ xảy ra, nhưng ngay vào lúc này, tôi không thể định rõ một mục tiêu cụ thể đặc biệt nào. Tôi rất muốn chơi thứ quần vợt tốt hơn nữa, nhưng đó là cả một quá trình. Trong bất cứ trường hợp nào, tôi vẫn muốn làm tốt hơn mùa giải năm ngoái và đạt được thứ hạng tốt hơn năm ngoái. Tôi đã chơi khá tốt ở Monte Carlo, cho đến sau khi đánh bại Stan Wawrinka ở vòng 3. Không may là, khi chống lại Gael Monfils ở tứ kết, mọi thứ đều không trôi chảy. Đó là một trong những ngày khi mà tôi có nỗ lực bất cứ thứ gì thì mọi thứ cũng đều không hiệu quả. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang trải qua rất nhiều giai đoạn với Wilson để tìm ra cho tôi một cây vợt thích hợp nhất, uy lực nhất. Đến thời điểm này, tôi đã thử qua 2 cây vợt, và mọi thứ dần khá hơn. Tôi tin rằng, mọi thứ sẽ hoàn hảo vào cuối năm nay và chúng tôi sẽ có một tham số chính xác. Với tôi, mùa giải giờ đây mới bắt đầu”.

Dimitrov mới vừa nói lời chia tay với HLV Roger Rasheed (từng huấn luyện Lleyton Hewitt, Gael Monfils), người đã giúp anh đạt được những thăng tiến đáng kể về mặt thành tích và thứ hạng trong mùa giải năm ngoái. Khi được hỏi về vấn đề này, Dimitrov cho biết đây là một trường hợp “tế nhị”. Anh cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận với tất cả mọi thành viên trong đội và chúng tôi tìm kiếm một giải pháp tốt nhất. Tôi đang thi đấu và di chuyển nhiều hơn nên cần tập trung chú ý nhiều hơn vào tập luyện và vào các giải đấu. Tôi và đội của mình luôn tìm cách cải thiện khả năng của tôi. Luôn có sự căng thẳng, nhưng đó là điều mà tôi thích”. Dimitrov cũng nói về giải đấu anh sắp tham gia: “Chủ nhật này, tôi sẽ tập luyện ở Istabul cùng với Federer. Đây là một giải đấu có nhiều đối thủ mạnh và ai cũng có thể đánh bại bất kỳ ai. Tôi hy vọng sẽ chơi tốt hơn ở giải đấu này, điều đó sẽ là vô cùng quan trọng đối với tôi. Sau đó mới đến mùa giải sân cỏ, kiểu mặt sân mà tôi thấy ưa thích nhất”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục