Khai diễn Roland Garros (French Open) 2015: Chờ đợi quyền lực mới

French Open 2015 sẽ khai diễn hôm nay và giới quan sát đang mong chờ phong độ tuyệt vời của Novak Djokovic, Maria Sharapova sẽ thách thức uy quyền của Rafael Nadal hay sức mạnh của “nữ hoàng Grand Slam” Serena Williams.

French Open 2015 sẽ khai diễn hôm nay và giới quan sát đang mong chờ phong độ tuyệt vời của Novak Djokovic, Maria Sharapova sẽ thách thức uy quyền của Rafael Nadal hay sức mạnh của “nữ hoàng Grand Slam” Serena Williams.

Đơn nam: Chờ màn lật đổ của Nole

Một thập niên qua, Rafael Nadal thống trị mặt sân đất nên tại Roland Garros khi thắng 66/67 trận để 9 lần đăng quang Pháp mở rộng, bao gồm 5 lần gần nhất. Tuy nhiên, khi Grand Slam thứ 2 trong năm 2015 khai diễn hôm nay, phong độ của tay vợt người Tây Ban Nha hiện đang khá sa sút.

Novak Djokovic.

Thành tích trên sân đất nện của tay vợt Nadal mùa này là thắng 17, thua 5, rõ ràng đây là thành tích đáng thất vọng. Trước đó, trong hành trình để giành được sự thừa nhận như “ông vua sân đất nện”, Nadal từng chỉ thua 4 trong 126 trận trên mặt sân này từ năm 2006 đến 2010. Lần cuối cùng Nadal thua hơn 3 trận trong 1 mùa sân đất nện là vào năm 2003, tức là 2 năm trước khi khởi đầu sự thống trị tại Roland Garros. “Nadal đang cho thấy sự suy yếu trong năm nay, cả về thể chất lẫn tinh thần và tôi nghĩ đây là thời điểm để Novak vươn lên tại giải đấu này”, đó là đánh giá của Jim Courier, tay vợt từng 2 lần vô địch French Open trong những năm 1990.

Roger Federer liệu có thể bùng nổ ở tuổi 33? Andy Murray với thành tích bất bại cùng danh hiệu Madrid Open sẽ là thách thức lớn?

Nhưng cũng như Jim Courier, giới chuyên môn đều tin Novak Djokovic mới là người có thể lật đổ Nadal sau khi anh đã thất bại trước đối thủ này trong 3 lần đối đầu gần nhất tại French Open - 2 ở chung kết và 1 ở bán kết. Djokovic hiện đang có mạch 22 trận thắng liên tiếp - thắng Grand Slam đầu tiên của năm (Australian Open) và vừa thắng giải sân đất nện quan trọng Rome Masters…

Đơn nữ: Grand Slam thứ 20 cho Serena?

Tay vợt số 1 thế giới người Mỹ Serena Williams đang nhắm đến mục tiêu trở thành tay vợt nữ thứ 3 trong lịch sử thắng 20 danh hiệu Grand Slam, nhưng kình địch Maria Sharapova - số 2 thế giới - đang quyết chứng tỏ mình là “nữ hoàng sân đất nện” với chức vô địch French Open thứ 3 trong 4 năm.

Maria Sharapova.

Tay vợt 28 tuổi người Nga chịu cú sốc đầu tiên trong năm 2015 khi thua Serena Williams ở chung kết Australian Open hồi tháng 1, cũng là thất bại thứ 16 liên tiếp trước kình địch người Mỹ. Tuy nhiên, Sharapova đang thắng 20/21 trận tại Roland Garros và đăng quang ở 2 trong 3 mùa qua (2012 và 2014), phong độ trên sân đất nện mùa này cũng rất tuyệt khi vào đến bán kết Madrid Open và vô địch Rome Masters. Rõ ràng, Masters có quyền tự tin sẽ tiếp tục chơi tốt trên đất Pháp.

Sharapova từng khuất phục Simona Halep, đối thủ mà cô vừa vượt qua để chiếm lại vị trí số 2 thế giới sau chiến thắng tại Rome, ở chung kết French Open năm 2014. Chris Evert, người sẽ bình luận trên ESPN trong suốt 2 tuần diễn ra French Open, nhận định: “Tôi nhận thấy Sharapova rất tự tin trên mặt sân này sau nhiều lần thành công, cô ấy luôn thi đấu trong sự hạnh phúc”.

Anh Thư

Tin cùng chuyên mục