Đội tuyển quần vợt Việt Nam: Khó khăn khi vắng Hoàng Nam

Do bận tham gia giải quần vợt trẻ Pháp mở rộng danh giá thuộc đẳng cấp Grand Slam trẻ diễn ra từ 31-5 đến 6-6 và tiếp sau đó là dự giải trẻ Anh mở rộng cũng thuộc đẳng cấp Grand Slam, tay vợt Lý Hoàng Nam sẽ không tham dự SEA Games tới đây.

Do bận tham gia giải quần vợt trẻ Pháp mở rộng danh giá thuộc đẳng cấp Grand Slam trẻ diễn ra từ 31-5 đến 6-6 và tiếp sau đó là dự giải trẻ Anh mở rộng cũng thuộc đẳng cấp Grand Slam, tay vợt Lý Hoàng Nam sẽ không tham dự SEA Games tới đây.

Đây là một thiệt thòi lớn cho đội tuyển quần vợt Việt Nam khi Hoàng Nam đang là tay vợt chủ lực. Tuy nhiên, xét cho cùng việc tay vợt của đơn vị Beacmex Bình Dương vắng mặt ở kỳ SEA Games này cũng hoàn toàn hợp lý. Bởi tay vợt mới 18 tuổi không dự SEA Games năm nay thì anh vẫn còn nhiều kỳ SEA Games sắp tới tham gia. Nhưng nếu Hoàng Nam không dự các giải Grand Slam trẻ năm nay thì năm sau 19 tuổi anh sẽ không được dự nữa. Nhất là Hoàng Nam là tay vợt đầu tiên của Việt Nam được dự giải trẻ Grand Slam và cũng là tay vợt Việt Nam đầu tiên được được xếp làm hạt giống của giải trẻ Grand Slam.

Hoàng Nam (giữa) cùng các đàn anh từng giúp quần vợt Việt Nam tạo nên những bất ngờ tại các giải đấu.

Theo HLV trưởng Trương Quốc Bảo, nếu Hoàng Nam tham gia thì cơ hội cho chúng ta có chiếc huy chương đồng đơn nam là rất cao. Bởi Hoàng Nam hiện giờ tham gia sẽ được xếp làm hạt giống, tránh được các tay vợt mạnh của Indonesia và Thái Lan ở những vòng đầu nên cơ hội vào tứ kết, bán kết là có. Cho dù có gặp các tay vợt Indonesia hay Thái Lan đi nữa, trình độ của Hoàng Nam vẫn thi đấu ngang ngửa, chứ không còn cách biệt lớn như trước đây.

Bên cạnh đó, việc vắng mặt Hoàng Nam sẽ khiến BHL đau đầu trong việc sắp xếp đội hình ở nội dung đồng đội nam - một nội dung mà chúng ta đang kỳ vọng có huy chương. Bởi Hoàng Nam sẽ chịu trách nhiệm chính ở trận đơn vị trí số 1, rồi có thể bao luôn trận đôi sau đó. Do đó, BHL dễ dàng bố trí đội hình xuất phát vì cái đơn thứ 2 chắc chắn thuộc về Hoàng Thiên. Còn trận đôi quyết định, BHL có nhiều phương án chọn trong 3 tay vợt Minh Tuấn, Linh Giang, Anh Khoa, thậm chí là Hoàng Thiên, một người sẽ đứng cặp cùng với Hoàng Nam.

Trong khi đó, không có Hoàng Nam thì BHL đau đầu trong cách tính toán. Có thể họ sẽ tính ra được người chịu trách nhiệm trận đơn vị trí số 1 là Hoàng Thiên, còn trận đơn vị trí số 2 và đôi thì rất khó. Cả 3 tay vợt Minh Tuấn, Linh Giang, Anh Khoa vẫn còn khoảng cách lớn so các tay vợt bạn, nhất là họ ít được thi đấu quốc tế. Bên cạnh đó, họ được đào tạo chuyên đơn nên chơi đôi không hay lắm nên BHL cũng không có nhiều lựa chọn đối với họ.

Rõ ràng, việc vắng Hoàng Nam khiến công tác chuẩn bị và thi đấu cũng như mục tiêu đều gặp khó khăn. HLV Trương Quốc Bảo cho biết: “Mục tiêu của quần vợt Việt Nam đưa ra là cố gắng giành 2 chiếc huy chương đồng đồng đội. Nay Hoàng Nam vắng mặt bên nam, còn Đài Trang cũng không tham gia bên nữ nên cơ hội kiếm huy chương sẽ khó khăn gấp bội. Có thể chúng tôi sẽ hạ chỉ tiêu là cố gắng thi đấu hết sức mình”.

                                                     Tay vợt Lý Hoàng Nam. Ảnh: T.L


QUANG TRỰC

Tin cùng chuyên mục