Wimbledon 2015: Petra thành cựu vô địch

Petra Kvitova đã sớm trở thành cựu vô địch và người khiến Petra trở nên… nông nỗi này cũng chính là một tay vợt cựu trào – cựu số 1 thế giới người Serbia Jelena Jankovic. Jelena đã lội dòng nước ngược để đánh bại Petra với điểm số 3/6, 7/5, 6/4.

Petra Kvitova đã sớm trở thành cựu vô địch và người khiến Petra trở nên… nông nỗi này cũng chính là một tay vợt cựu trào – cựu số 1 thế giới người Serbia Jelena Jankovic. Jelena đã lội dòng nước ngược để đánh bại Petra với điểm số 3/6, 7/5, 6/4.

Petra tưởng chừng như đã sớm chiếm lĩnh toàn bộ thế thế trận của trận đấu vòng 3 giải đơn nữ khi vượt lên dẫn trước 6/3 và 3/1 trong ván đấu thứ 2, thậm chí, tay vợt người CH Séc còn cách việc vượt lên dẫn trước 4/1 đúng 2 điểm số nữa. Tuy nhiên, tình thế trận đấu đã bắt đầu thay đổi khi tay vợt người Serbia liên tục đánh trúng mục tiêu, và cô đã tìm ra cách lội dòng nước ngược một cách ngoạn mục.

Jelena Jankovic

Chiến thắng khiến Jelena cảm thấy choáng váng và cô vẫn ở trong tình trạng này cho đến khi bước vào phòng họp báo: “Tôi không thể thôi cười… Tôi đã thi đấu cực kỳ dũng cảm cho đến cuối cùng. Các bạn biết đó, giờ đây tôi hiện diện ở đây. Một chiến thắng thật khó tin trước một tay vợt từng 2 lần lên ngôi ở Wimbledon. Tôi đã có chút may mắn trong thời điểm cuối trận đấu, vâng, tôi đã có chút may mắn”.

Về phần mình, Petra tỏ ra bàng hoàng khi không lý giải được tại sao cô lại để thua ở thời điểm đang chiếm ưu thế áp đảo: “Tôi thật sự không thể chắc chắn điều gì đã xảy ra trên sân đấu nữa. Đột nhiên, tôi bỏ lỡ rất nhiều cú đánh của mình. Điều đó là quá bất thường, hay quá kỳ lạ. Tôi không thể giải thích được”.

Keys – là cờ đầu của nhóm các ngôi sao đang lên

Madison Keys (Mỹ, hạng 21 WTA, năm nay mới 21 tuổi) là một gương mặt ưu tú trong nhóm những ngôi sao đang lên của WTA Tour. Cô gái quê ở Rock Island vừa chứng minh giá trị đích thực của mình khi tung ra 33 cú đánh thắng điểm trực tiếp, và chỉ mắc phải 14 lỗi đánh bóng hỏng để đánh bại Tatjana Maria 6/4 và 6/4, qua đó, giành quyền bước vào tuần lễ thứ 2 của Wimbledon 2015.

Đây là lần thứ 2 trong sự nghiệp, Keys lọt vào vòng 16 ở đấu trường Grand Slam đình đám (cô đã lọt đến vòng 16 ở Australian Open diễn ra hồi đầu năm nay). Cô cũng là 1 trong 5 ngôi sao đang lên của WTA Tour, bên cạnh Belinda Bencic (Thụy Sĩ), Zarina Diyas (Kazakhstan), Garbine Muguruza (Tây Ban Nha) và Coco Vandeweghe (Mỹ) lọt đến vòng 4 ở All England Club mùa này.

Tay vợt người Mỹ cho biết sau trận đấu kèo dài 68 phút đồng hồ: “Vâng, đây là lần thứ 2 tôi bước vào tuần lễ thứ 2 ở đấu trường Grand Slam. Tôi thật sự phấn khích về thành tích này. Rõ ràng, do không nhiều lần làm được điều này, nên đối với tôi, nó vẫn còn mới mẻ. Tôi hy vọng sẽ xây dựng được thành công từ bước đệm này”.

Các kết quả đáng chú ý khác ở giải đơn nữ

- Garbine Muguruza (Tây Ban Nha) – Angelique Kerber (Đức) 7/6 (14-12), 1/6, 6/2

- Caroline Wozniacki (Đan Mạch) – Camila Giorgi (Italia) 6/2, 6/2

- Agnieszka Radwanska (Ba Lan) – Casey Dellacqua (Australia) 6/1, 6/4

- Timea Bacsinszki (Thụy Sĩ) – Sabine Lisicki (Đức) 6/3, 6/2

Dustin – dị nhân hết phép

Đúng như những gì mà các chuyên gia đã nhận định, Dustin Brown chỉ có đủ năng lực để thắng một Rafael Nadal đang sa sút trong một ngày mà anh này đã thi đấu như lên đồng, và sau đó, khi không còn “những phép màu bảo trợ cho bản thân mình”, Dustin không còn là một dị nhân mà trở thành một người bình thường lên lưới rất dở và cũng không gây ra hiệu ứng đặc biệt trong các miếng đánh. “Chiến tướng” của Nadal đã để thua Victor Troicki (Serbia) 4/6, 6/7 (3-7), 6/4, 3/6.

Dù thắng đến 71/99 tình huống tấn công trên lưới trong trận đấu với Nadal, trước lối đánh phòng thủ kín kẽ cùng khả năng giao bóng lợi hại của Troicki – người đã tung ra 24 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong suốt trận đấu, Dustin chỉ có thể nỗ lực tạo ra 76/120 tình huống giao bóng lên lưới bắt vô lê. Sau khi để thua trong 2 ván đấu đầu tiên, Dustin đã nỗ lực gỡ lại ván đấu thứ 3 nhưng rồi anh chấp nhận thất bại trong ván đấu thứ 4 và rời giải.

“Sẽ chẳng có gì khác biệt nếu tôi có thua trong trận đấu ngày hôm nay hay là không, chẳng ai có thể tước đoạt chiến thắng trước Rafael Nadal khỏi tay tôi cả”, Dustin cố gắng lý giải, “Và rõ ràng, việc kiếm ra nhiều tiền ở giải đấu lớn như thế này là rất tuyệt vời. Nhưng đôi khi, người ta lại không nhìn vào cả một chuỗi những tuần lễ khác nữa khi chúng tôi thi đấu ở hệ giải Challenger của ITF. Đây chỉ là một tuần lễ tuyệt vời mà thôi, còn có rất nhiều tuần lễ khi chúng tôi ném tiền qua cửa sổ một cách cơ bản, cho các chuyến bay, các bữa ăn. Khi đó, chúng tôi chỉ có một mình”.

Karlovic thắng, nhưng Isner thua

Ivo Karlovic và John Isner – 2 tay vợt cao nhất trong làng quần vợt nam thế giới – vừa mới trải qua những cung bậc cảm xúc đi kèm với những kết quả hoàn toàn khác nhau. Trong khi Karlovic đã tung ra 41 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp để đánh bại Jo-Wilfried Tsonga, Isner đã bị Marin Cilic quất sụm trong trận đấu marathon kéo dài 2 ngày trời.

Đây là trận đấu thứ 3 liên tiếp nơi người ta chứng kiến cảnh Karlovic tung ra ít nhất là 40 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong suốt trận đấu (một kỷ lục kể từ năm 1991 cho đến nay). Tính đến thời điểm này, Karlovic đã có 136 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong cái tuần lễ đầu tiên trên đất London, và anh chỉ còn cách kỷ lục của Goran Ivanisevic, kỷ lục sở hữu nhiều cú giao bóng ăn điểm trực tiếp nhất trong lịch sử, đúng 77 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp nữa.

Chiến thắng 7/6 (7-3), 4/6, 7/6 (7-2) và 7/6 (11-9) trước Tsonga sẽ mang Karlovic đến vòng 4, nơi anh sẽ chạm mặt Andy Murray – một trong các ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch. Murray đã đánh bại Andreas Seppi 6/2, 6/2, 1/6 và 6/1.

Isner

Không như Karlovic, Isner đã để thua Marin Cilic trong trận đấu marathon khiến người ta gợi nhớ là trận đấu giữa anh và Nicolas Mahut ở Wimbledon 2010. Sau khi buộc phải rời sân lúc điểm số đang là 7/6 (7-4), 6/7 (6-8), 6/4, 6/7 (4-7) và 10/10 vì thời gian quá muộn màng, 2 tay vợt đã quay trở lại trong ngày thi đấu tiếp theo và Cilic đã giải quyết gọn ghẽ tình huống trong 15 phút khi vươn lên giành chiến thắng 12/10 trong game đấu quyết định. Trận đấu marathon này, vì thế, ngắn hơn rất nhiều so với trận đấu marathon cách đây 5 năm.

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục