WTA Finals 2016: Aga sẵn sàng bảo vệ ngôi vô địch

Là nhà đương kim vô địch giải, Agnieszka Radwanska (Ba Lan, hạng 3 thế giới) là một trong hai ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch WTA Finals 2016 – giải đấu tổng kết cuối mùa dành cho “8 nữ cao thủ hàng đầu” của năm nay, bên cạnh tay vợt đương kim số 1 thế giới người Đức – Angelique Kerber (người cũng là ĐKVĐ giải Australian Open và US Open).

Khi mà WTA Finals 2016 sẽ không có sự hiện diện của “cựu Nữ hoàng” Serena Williams (Mỹ), và Kerber đang có một phong độ không tốt, đây chính là cơ hội để Aga giành được danh hiệu lớn thứ 2 trong sự nghiệp, và cũng là để bảo vệ thành công danh hiệu ở Singapore. Tay vợt người Ba Lan đã sẵn sàng cho cái vận hội lớn thứ 2 trong cuộc đời.

Với Aga, cái ký ức ngọt ngào hồi 1 năm trước giống như… mới là câu chuyện gần gũi hôm qua. Cô gái đang có một phong độ khá ổn định với ngôi vô địch giải China Open 2 tuần trước cho biết: “Đương nhiên, luôn là rất tuyệt vời khi được quay trở lại với nơi chốn mà bạn từng có những kỷ niệm và ký ức rất tươi đẹp. Như các bạn đã biết, thời gian luôn bay rất nhanh, thế nên, đối với tôi, mọi chuyện cứ giống như là mới diễn ra hồi 1 tuần trước. Luôn là tuyệt vời khi được quay trở lại, đặc biệt ở cái nơi mà tôi luôn hy vọng rằng bản thân tôi vẫn có thể chơi thứ quần vợt tốt nhất của mình, tôi sẽ cố gắng tái hiện điều tương tự như những gì mà tôi đã làm được ở giải đấu hồi năm ngoái”.

Agnieszka Radwanska trong một buổi họp báo ở WTA Finals 2016

Aga đang có một phong độ khá tốt trong mùa giải năm nay, đặc biệt là kể từ sau khi Olympic kết thúc cho đến khi Tour đấu châu Á khởi tranh, cô càng chơi càng thể hiện sự chắc chắn. Aga đã đăng quang 2 danh hiệu sau khi Olympic Rio de Janeiro khép lại, trong đó, ngoài ngôi vô địch ở Beijing (thắng Johanna Konta của Anh quốc trong trận đấu chung kết), cô còn đăng quang ngôi vô địch Connecticut Open (thắng Elina Svitolina của Ucraina trong trận đấu chung kết). Cô đang sở hữu thành tích 21 trận thắng và chỉ để thua 4 trận kể từ sau Olympic tại Brazil vào mùa hè năm nay, trong đó có chuỗi 8 trận toàn thắng gần đây nhất (Aga thắng 6 trận liên tiếp ở Beijing và thắng 2 trận ở Tianjin Open sau đó, cô đã bỏ cuộc trước trận đấu với Shuai Peng của Trung Quốc ở vòng đấu tứ kết vì vấn đề sức khỏe).

Aga đang tỏ ra rất lạc quan với phong độ và trạng thái sảng khoái của bản thân: “Tôi nghĩ tôi đã trải qua những tuần lễ thật sung mãn ở Tour đấu châu Á, vì thế, tôi đang có cảm giác rất tốt. Tôi đang tỏ ra cực kỳ tự tin. Đơn giản, tôi chỉ hy vọng mình có thể tiếp tục duy trì trạng thái này và thật sự chơi thứ quần vợt đẹp mắt mà tôi đang thể hiện, đặc biệt là ở China Open tại Beijing. Đương nhiên, luôn có đôi chút áp lực khi bản phải bảo vệ một danh hiệu lớn, phải bảo vệ rất nhiều điểm số. Nhưng nói một cách khác, khi bạn ở trong tốp 5 hay tốp 10 thế giới, bạn luôn phải bảo vệ bản thân từ tuần lễ này sang tuần lễ khác, dù ít hay là nhiều. Thế nên, chỉ cần không quá nặng lòng nghĩ về điều đó, và đương nhiên, là cố gắng lập lại cái thành tích đã đưa tôi đến vinh quang hồi năm 2015”.

Aga sẽ bắt đầu nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch của mình ở WTA Finals 2016 bằng trận đấu mở màn bảng Trắng chống lại tay vợt gạo cội người Nga Svetlana Kuznetsova (người mới giành vé đến Singapore vào giờ chót nhờ đăng quang ngôi vô địch ở Kremlin Cup, đẩy tay vợt số 1 nước Anh là Konta ra rìa). Trận đấu sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ 30 tối nay, thứ hai 24-10 được dự báo sẽ là một chiến cuộc cực kỳ khó khăn dành cho Aga, vì rằng Kuznetsova nổi tiếng với sự lỳ lợm và kinh nghiệm đầy mình. Trong quá khứ, Aga từng chạm mặt Kuznetsova đến 16 lần, trong đó, cô chỉ giành được vỏn vẹn 4 trận thắng, để thua đến 12 trận. Có thể nói nôm na rằng, Kuznetsova chính là “khắc tinh” của Aga. Tay vợt từng thắng 2 danh hiệu Grand Slam người Nga đã thắng trong cả 2 lần giáp mặt gần nhất tính từ năm 2015 cho đến nay, tất nhiên, đó đều là những chiến thắng nhọc nhằn diễn ra và kết thúc sau 3 ván đấu.

Aga hào hứng cho biết thêm: “Đây là một giải đấu mà bạn vẫn có thể quay trở lại, vẫn có thể sửa sai sau khi để thua những trận đấu đầu tiên. Bạn không cần phải thắng tất cả mọi trận đấu để đăng quang ngôi vô địch, vì thể thức vòng đấu bảng ở vòng ngoài. Luôn có chút hy vọng, đương nhiên, cũng có chút may mắn, dựa trên những kết quả khác của bảng đấu để bạn có thể lọt vào vòng đấu loại trực tiếp. Vì thế, tôi nghĩ đó thật sự là điều tôi đã chứng tỏ ở giải đấu hồi năm ngoái (Aga đã thua 2 trận đấu ở vòng bảng năm ngoái – trước Maria Sharapova và Flavia Pennetta, nhưng nhờ vào chiến thắng trước đó trước Simona Halep, cộng với những kết quả “hợp tình, hợp lý khác”, Aga đã giành vé vào vòng đấu bán kết, sau đó, cô lần lượt thắng Garbin Muguruza và Petra Kvitova để đăng quang). Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ là rất hào hứng và cơ hội thắng mỗi trận đấu chỉ là 50-50 và bạn luôn luôn được trông thấy những màn trình diễn đầy chất lượng”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục