Madrid Masters 2016: Tứ hùng hội tụ

Federer thay đổi kế hoạch vào giờ chót

Federer thay đổi kế hoạch vào giờ chót

Madrid Masters 2016 – đang diễn ra tại Khu phức hợp thể thao La Caja Magica – ban đầu vốn không nằm trong kế hoạch thi đấu của Roger Federer. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ muốn dành sức để tham gia 3 giải Grand Slam cuối cùng trong năm, đồng thời chuẩn bị cho kế hoạch ở Olympic Rio de Janeiro, thế nên, ban đầu, anh chỉ lên kế hoạch thi đấu ở 1 giải sân đất nện, đó là Roland Garros.

Roger Federer

Tuy nhiên, do phải rút lui khỏi hàng loạt giải đấu như ở Rotterdam, Dubai, Indian Wells và Key Biscayne kể từ sau Australian Open hồi đầu năm, vì chấn thương đầu gối và cảm cúm, Federer phải thay đổi lại kế hoạch cơ bản của mình. Sau khi tham gia Monte Carlo Masters – và bị loại ở vòng 4, Federer tiếp tục xác nhận sẽ tham gia Madrid Masters, nơi anh từng đăng quang hồi năm 2006 (khi giải đấu này vẫn còn thi đấu trên mặt sân cứng ở Madrid Arena) và lên ngôi vô địch trong các năm 2009 và 2012 (khi giải đấu đã chuyển đổi thành công sang mặt sân đất nện tại La Caja Magica).

Sự thay đổi kế hoạch của Federer khiến BTC giải đấu mừng rỡ cực kỳ. Giám đốc điều hành giải đấu Manolo Santana sung sướng cho biết: “Federer là một trong những tay vợt hay nhất trong lịch sử, và Madrid luôn là một nơi đặc biệt dành cho anh ấy. Chúng tôi hạnh phúc khi có anh ấy quay trở lại La Caja Magica. Thêm nữa, anh ấy là một trong những tay vợt mà CĐV yêu thích nhất, vì tất cả mọi chiến tích mà anh ấy gặt hái được trong sự nghiệp. chúng tôi sẽ chào đón anh ấy với những đôi tay mở rộng”.

Djokovic quay trở lại lần đầu tiên sau 3 năm

Lần cuối cùng Djokovic hiện diện ở La Caja Magica đó là khi anh để thua Grigor Dimitrov sau 3 ván đấu trong một trận đấu vòng 2 hồi năm 2013. Kể từ đó cho đến nay, vì các lý do cá nhân, chủ yếu là do tình trạng sức khỏe và sắp xếp lịch đấu, Djokovic chưa một lần quay lại với giải đấu mà anh từng lên ngôi hồi năm 2011. Nhiều người thậm chí còn cho rằng, việc tay vợt số 1 thế giới người Serbia thường xuyên “né” Madrid Masters đó là bởi vì đám đông khán giả ở La Caja Magica thường xuyên ghét bỏ anh, luôn dành cho… những đối thủ mà anh đối mặt trên sân đấu sự ủng hộ khó có thể tưởng tượng nổi.

Thực hư chuyện này vốn không được xác định rõ ràng. Nhưng chắc chắn lần này, sẽ không có việc Novak “né tránh”Madrid Masters năm nay. Trận thua bất ngờ trước Jiri Vesely (CH Séc) ở vòng 2 Monte Carlo Masters 2016 đã tạo điều kiện cho Rafael Nadal “quay trở lại cuộc chơi” và hồi sinh một cách ngoạn mục với 2 danh hiệu liên tiếp trên mặt sân đất nện. Trong tình hình đó, vì bất kỳ lý do nào, Djokovic cũng phải tham gia Madrid Masters, và mục tiêu của anh không gì khác hơn là tìm kiếm danh hiệu thứ 2 ở La Caja Magica, chặn đứng chuỗi trận đầy hứng phấn của Nadal…

Nadal nhắm đến cột mốc thứ 50

“Khoảng lặng của Djokovic” đã góp phần giúp Rafael Nadal hồi sinh một cách ngoạn mục. Với 2 danh hiệu liên tiếp ở Monte Carlo Masters và Barcelona Open, Nadal không chỉ giật lại danh vị “Vua sân đất nện” mà đã cân bằng cả kỷ lục sở hữu danh hiệu trên mặt sân đất nện của “tiền bối người Argentina” với 49 danh hiệu trong thắt lưng của mình. Đến với Madrid Masters, nơi anh từng 4 lần lên ngôi trong các năm 2005 (khi giải đấu vẫn còn diễn ra ở Madrid Arena trên mặt sân cứng), 2010, 2013 và 2014 (khi giải đấu đã chuyển đổi sang mặt sân đất nện ở La Caja Magica), Nadal đang nhắm đến mục tiêu đăng quang ngôi vô địch lần thứ 5, qua đó, trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử chạm cột mốc 50 danh hiệu trên mặt sân đất nện. Hiện tại, chỉ có  Federer đang bám sát ngay phía sau Nadal với 1 danh hiệu Madrid Masters ít hơn.

Murray: Djokovic có thể bị đánh bại

Dù vẫn thi đấu “chẳng đâu vào đâu” trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay (chưa giành nổi một danh hiệu nào, thường chơi rất kém trong các trận đấu then chốt), Andy Murray đang tỏ ra rất tự tin ở Madrid Masters, nơi anh là nhà đương kim vô địch. Murray đã đăng quang ở Madrid Masters hồi năm ngoái sau chiến thắng trước chính Nadal. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng, Nadal ở mùa trước là một Nadal “rất đáng để lãng quên”.

Bước vào giải đấu năm nay, tuy chưa kịp nói về mục tiêu của bản thân, Murray lại có niềm tin rằng, Djokovic có thể bị đánh bại. Murray cho biết:  “Tất cả mọi người và bất kỳ người nào đều cũng có thể bị đánh bại. Nhưng ở thời điểm này, sự chắc chắn của Novak khiến anh ấy khó bị đánh bại hơn một chút. Anh ấy có sự chắc chắn khó tin trong các pha bóng cuối sân, vì thế, anh ấy rất thích kéo dài các điểm số. Tôi nghĩ, càng ngày càng có nhiều chàng trai muốn chơi những điểm số ngắn hơn khi đối đầu với Nole, họ tiến lên lưới cao một chút, sớm một chút để đặt anh ấy vào áp lực. Tuy nhiên, vấn đề là anh ấy có khả năng điều bóng ra bất kỳ phần nào trên sân đấu, thế nên chiến thuật đó không phải luôn hiệu quả. Sẽ tốt hơn nếu bạn có nhiều chiến thuật, có sẵn nhiều lối chơi để đấu với Djokovic, nếu một lối chơi không hiệu quả, bạn có thể xoay chuyển lối chơi khác. Điều quan trọng là buộc anh ấy phải luôn suy đoán, và khiến cho anh ấy không thoải mái như bình thường”.


ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục