Mutua Madrid Open 2016: Vika tiếp tục chơi thăng hoa

Tay vợt hạng 5 thế giới người Belarus – Victoria Azarenka – lại tiếp tục chứng tỏ rằng, cô mới chính là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch của giải đấu duy nhất trên mặt sân đất nện thuộc hệ giải Premier Mandatory (3 giải Premier Mandatory còn lại diễn ra trên mặt sân cứng là Indian Wells, Key Biscayne – Miami Open và China Open ở Beijing) – giải Mutua Madrid Open – sau khi xuất sắc đánh bại Alize Cornet (Pháp, hạng 48 thế giới) với điểm số áp đảo 6/3 và 6/2 trong một trận đấu rất đáng chú ý ở vòng đấu thứ 2.

Vika đang chơi cực hay trong thời gian gần đây, hay cụ thể hơn là trong mùa giải 2016. Nếu tính từ Indian Wells cho đến giờ, cô đang sở hữu chuỗi 16 trận toàn thắng, bao gồm 6 trận toàn thắng ở Indian Wells, 6 trận toàn thắng ở Miami Open, 2 trận toàn thắng ở play-off Fed Cup (khi tuyển Belarus “đàn em” đụng tuyển Nga “đàn chị” để tranh vé chơi ở World Group mùa sau) và 2 trận thắng mới nhất ở giải đấu tại Madrid. Nếu tính chung cả thành tích kể từ đầu mùa, Vika đã thắng đến… 26/27 trận, giành được 3 danh hiệu (ngoài 2 ngôi vô địch của 2 giải Premier Mandatory là Indian Wells và Miami Open, cô còn đăng quang ở Brisbane International ngay ở tuần lễ đầu tiên của mùa giải). Trong thời buổi “loạn lạc” kiểu như thế này, khi “vương triều” của Serena Williams đang có dấu hiệu lung lay và bất kỳ tay vợt nào cũng có thể đăng quang ở các giải Grand Slam và Premier Mandatory, người như Vika đang được kỳ vọng là có thể “nhất thống thiên hạ”, nếu cô vẫn duy trì được trạng thái sung sức này…

Victoria Azarenka trong trận thắng thứ 16 liên tiếp.

Tất nhiên, chiến thắng hoành tráng trước Cornet sau vỏn vẹn 2 ván đấu không có nghĩa là Vika chơi hoàn toàn suôn sẻ trong suốt 1 giờ 23 phút tranh tài, Cornet đã có khoảng thời gian thi đấu “khá đáo để” ở trên sân đấu. Tay vợt từng để thua Vika trong cả 4 lần giáp mặt trong quá khứ (trong đó có đến 3 trận thua với điểm số rất đậm) đã gây cho Vika một chút rắc rối trong ván đấu đầu tiên, dù để cho Vika vượt lên dẫn trước với 2 break-point, cô vẫn gỡ lại 1 break-point. Dù vậy, cuối cùng thì Cornet cũng không chịu nổi nhiệt từ những cú trả giao bóng quá uy lực của cựu số 1 thế giới, sau khi nỗ lực cứu 3 nguy cơ thua set-point, cô chấp nhận cúi đầu ở nguy cơ thua set-point thứ 4. Thua ván đầu tiên khi đã rất nỗ lực, Cornet đánh mất tinh thần và buông xuôi trong ván thứ 2. Tổng cộng, tay vợt người Pháp chỉ tận dụng được 1/8 cơ hội thắng break-point, trong khi đó, Vika đã thắng 5/9 match-point. Đó chính là cách biệt lớn nhất giữa Vika và “bại tướng” của cô.

“Tôi đã đụng độ 2 tay vợt có phong cách và lối chơi hoàn toàn khác nhau trong những ngày đầu tiên của tuần này, và tôi đã thích nghi với các đối thủ của mình cực tốt. Đó là sự tiến bộ diễn ra qua từng ngày, cố gắng cải thiện lối chơi của mình. Tôi có cảm giác rằng, cả mùa giải năm nay, tất cả đều là sự tiến bộ và riêng bản thân tôi cũng luôn cố gắng cải thiện chính mình. Dù tôi có phạm phải một số sai lầm, nhưng nhìn chung, tôi đang có những bước tiến thật rõ rệt. Đối thủ vừa rồi của tôi là một tay vợt giỏi, cô ấy luôn là một đối thủ rất tinh quái vì là một đấu sĩ tuyệt vời và là một tay vợt có lối chơi đa dạng. Nhưng thay vì quá chú ý vào đối thủ, tôi đã tập trung nhiều hơn vào lối chơi của chính bản thân mình và điều đó đã giúp cho tôi vượt lên phía trước trong trận đấu ngày hôm nay”, Vika bày tỏ.

Sau chiến thắng này, Vika sẽ lọt vào vòng đấu thứ 3, nơi cô sẽ gặp Louisa Chirico (Mỹ, hạng 130 thế giới, lọt vào vòng đấu chính thức sau khi vượt qua vòng loại, hiện đang hưởng thụ giải đấu Mutua Madrid Open đầu tiên trong sự nghiệp với sự thành công vượt quá mong đợi). Chirico sẽ là một đối thủ mà tay vợt từng 2 lần đăng quang Australian Open phải dè chừng, vì cô gái sinh năm 1996 này đang sở hữu cái dũng khí của “một kẻ không có gì để mất”. Cô gái 19 tuổi quê ở Morristown vừa đánh bại cựu vô địch French Open là Ana Ivanovic với chiến thắng gây sốc có điểm số 5/7, 6/1 và 6/3, biến Ana trở thành “nạn nhân danh tiếng mới nhất”, sau Angelique Kerber và Agnieszka Radwanska. Tất nhiên, việc Ana bị loại ở vào lúc này không có gì là bất ngờ. Vài ngày trước, người ta vẫn còn thấy cô vẫn đang tung tăng với ngôi sao bóng đá người Đức Bastian Schweinteiger trên đường phố Madrid. Bastian chưa bao giờ tìm lại phong độ đỉnh cao kể từ khi chuyển sang MU, còn Ana luôn xem trọng yêu đương hơn sự nghiệp…

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục