Madrid Masters 2016: ''Tiến sĩ tie-break'' Karlovic

Anh từng là 1 tay vợt tạo ra bước đột phá từ vị thế của... “chuyên gia giao bóng” lên thành “Vua giao bóng” - với kỷ lục sở hữu 10.601 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (nhiều hơn “Vua giao bóng” cũ là huyền thoại Croatia Goran Ivanisevic đến 82 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp).

Anh từng là 1 tay vợt tạo ra bước đột phá từ vị thế của... “chuyên gia giao bóng” lên thành “Vua giao bóng” - với kỷ lục sở hữu 10.601 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (nhiều hơn “Vua giao bóng” cũ là huyền thoại Croatia Goran Ivanisevic đến 82 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp).

Ivo Karlovic.

Giờ đây, anh lại có một bước đột phá mới, từ vị thế của “một chuyên gia đánh tie-break” trở thành “tiến sĩ tie-break”. Với trận thua mới nhất ở Madrid Masters 2016 - thua Denis Kudla (Mỹ) với điểm số 7/6 (9-7), 6/7 (5-7), 6/7 (4-7) dù đã tung ra đến 30 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong trận đấu này - Karlovic hiện đang sở hữu thành tích “khá kỳ cục” là có đến 9/10 ván đấu gần đây nhất buộc phải phân định thắng - bại bằng loạt đấu tie-break. Đó vốn là kiểu thành tích mà không hề có 1 tay vợt nào lại muốn trải qua như Ivo, vì rằng, nó buộc cơ thể người ta phải căng sức trong suốt những ván đấu... dài dằng dặc tưởng chừng như không có điểm dừng.

Trước khi bị loại ngay ở trận đấu đầu tiên tại Khu phức hợp La Caja Magica trong mùa giải năm nay, Karlovic đã trải qua giải đấu Istanbul Open trên đất Thổ Nhĩ Kỳ với một chuỗi thành tích quá đỗi kỳ lạ. Đầu tiên, anh đã đánh bại tay vợt người đồng hương là Dusan Lajovic với điểm số 7/6 (13-11), 7/6 (9-7) ở vòng đấu thứ 2 (do anh được miễn vòng đấu đầu tiên vì là hạt giống, anh đang xếp hạng 30 thế giới).

Tiếp theo đó, anh tiếp tục đánh bại Marcel Granollers (Tây Ban Nha) với điểm số 7/6 (7-2), 6/7 (5-7), 6/4. Ở vòng đấu bán kết, anh lại trải qua trận đấu “toàn tie-break” khi thất thủ trước Grigor Dimitrov (Bulgaria) với điểm số 6/7 (0-7) và 6/7 (2-7). Có lẽ, Karlovic chính là tay vợt duy nhất trong lịch sử phải trải qua một giải đấu nơi anh chỉ có 1 ván đấu duy nhất phân định thắng - thua bằng cách biệt 2 game, còn lại, phải nghiến răng chơi các ván đấu khác đến tận loạt tie-break sau khi hòa với đối thủ trong 12 game đấu đầu tiên.

Nếu chỉ tính riêng ở trong mùa giải năm nay, tay vợt còn có biệt danh là “Tòa tháp” (vì cao đến... 2m1, anh cùng với John Isner được gọi là “2 tòa tháp”) chỉ trải qua vỏn vẹn 3 giải đấu nơi anh không phải quá suy nghĩ về... loạt tie-break. Đó là ở Delray Beach Open, nơi anh thua John-Patrick Smith (Australia) 3/6, 6/3, 2/6 ở vòng 1. Đó là ở Abierto Mexicano Telcel, nơi anh thua Aljaz Bedene (Anh quốc) vì bỏ cuộc khi đang bị dẫn trước với điểm số 4/6, 2/1. Đó là ở BDR Nastase Tiriac Trophy (Bucharest Open), nơi anh để thua Lucas Pouille (Pháp, người đang chơi khá hay ở Madrid Masters năm nay) với kết quả là 3/6 và 4/6.

Tính cho đến thời điểm này, Karlovic đã phải chơi 13 loạt tie-break trong tổng số 21 ván đấu kể từ đầu mùa (chiếm hơn 61%). Với số lượng loạt tie-break kinh qua nhiều đến như vậy, Karlovic không chỉ là một “chuyên gia tie-break”, thực chất, anh phải là một “tiến sĩ tie-break” cực kỳ thiện chiến.

Những lý do lý giải một cách hợp lý việc Karlovic cứ phải chơi nhiều loạt tie-break hơn so với những tay vợt khác chính là, thứ nhất, anh có lợi thế giao bóng rất đáng ngại, với những cú giao bóng sấm sét từ tầm cao; thứ hai, anh không có nhiều kỹ năng bẻ game giao bóng của đối thủ vì quá chậm do tình trạng của hình thể.

Tay vợt đã 37 tuổi quê ở Zagreb là tay vợt giao bóng hàng đầu trong mùa giải năm nay với hàng loạt chỉ số rất ấn tượng - tung ra trung bình 22,6 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong mỗi trận đấu, đạt tỷ lệ giao bóng 1 thắng điểm lên đến 83,4% và tỷ lệ giao bóng 2 thắng điểm lên đến 57,1%, đạt tỷ lệ thắng game cầm giao bóng lên đến 94,9%. Đó là lý do, Karlovic chỉ bị bẻ game giao bóng đúng 1 lần trong 59 game cầm giao bóng gần đây, và anh cũng chỉ đối mặt với vỏn vẹn... 6 nguy cơ thua break-point trong suốt chuỗi cầm giao bóng cực kỳ chắc tay này. Đối mặt với Karlovic, rất khó để thắng game khi phải trả giao bóng.

Karlovic từng trải qua mùa giải 2015 cũng rất khó tin khi kinh qua 63 loạt tie-break. Dù tỷ lệ giành chiến thắng trong loạt tie-break suốt năm ngoái của Karlovic chỉ đạt mức xấp xỉ 40%, kinh nghiệm thi đấu ở loạt tie-break của Karlovic, nơi mỗi cú giao bóng gần như đồng nghĩa với 1 điểm thắng, vẫn khiến người ta phải e sợ. Để đánh bại Karlovic, sẽ là tốt hơn nếu tận dụng được 1 sai lầm duy nhất khi cầm giao bóng của anh này, vì Karlovic không phải là tay vợt có tố chất thắng break-point khi trả giao bóng,sẽ là tốt hơn khi không phải đối mặt với anh ở loạt đánh tie-break may rủi, khi mà thể lực của bất kỳ ai ở vào thời điểm đó cũng đã bị bào mòn rất nhiều. Nhưng tất nhiên, không phải cứ tìm cách tránh né “tiến sĩ tie-break” là được đâu...

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục