Có một người Rumani khác…

Roland Garros 2016

Không phải là “ngôi sao đình đám” Simona Halep – người đang gây sự chú ý lớn lao trong dư luận, không chỉ bằng những kết quả quá thuyết phục, mà còn bởi trang phục adidas kỳ lạ mà cô khoác vào khi thi đấu trên sân, ở French Open mùa giải năm nay, vẫn còn một người Rumani khác đang âm thầm vươn lên, để khẳng định giá trị của bản thân cũng như của làng quần vợt Rumani vốn luôn lép vế hơn rất nhiều so với những làng quần vợt thuộc các quốc gia Âu – Mỹ khác. Đó chính là cô gái 25 tuổi quê ở thành phố Bucaresti, Irina Camelia Begu.

Begu – xếp hạng 28 thế giới – mới vừa đánh bại Coco Vandeweghe (Mỹ, hạng 43 thế giới) với điểm số 6/7 (4-7), 7/6 (7-4), 10/8 để giành quyền vào chơi ở vòng đấu thứ 2 của giải đơn nữ Roland Garros 2016. Đây là trận thắng thứ 2 liên tiếp của Begu ở French Open năm nay, trước đó, cô cũng đã thắng một tay vợt người Mỹ khác là Bethanie Mattek-Sands (hạng 86 thế giới) trong trận mở màn với điểm số 5/7, 6/1, 6/3. Như vậy, trong cả 2 trận đấu đầu tiên ở Roland Garros năm nay, Begu đều phải lội ngược dòng tìm kiếm chiến thắng.

Irina-Camelia Begu.

Trong quá khứ, việc Begu chơi tốt như thế này ở đấu trường Grand Slam vốn là những việc… chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Ở Australian Open 2015, lần đầu tiên Begu lọt đến vòng 4 của một giải Grand Slam bất kỳ sau khi đánh bại Angelique Kerber (Đức, khi đó xếp hạng 9 thế giới và chỉ là nhà vô địch ở Melbourne Park đúng 1 năm sau), Katerina Siniakova (CH Séc) và Carina Withoeft (Đức) trước khi dừng bước bởi Eugenie Bouchard (Canada, lúc đó xếp hạng 7 thế giới). Ở Roland Garros 2015, cô cũng đã lọt vào vòng đấu thứ 3 sau 2 chiến thắng trước Mattek-Sands (cũng lại là cô gái người Mỹ có trang phục thi đấu rất kinh khủng) và Ana Konjuh của Croatia, trước khi để thua trước Petra Kvitova (CH Séc, lúc đó xếp hạng 4 thế giới). Đến Wimbledon 2015, Begu lại tiếp tục chơi khá ổn khi đánh bại Daria Gavrilova (Australia) và Lesia Tsurenko (Ucraina) trước khi thúc thủ trước tay vợt nổi tiếng người Nga Maria Sharapova. Nhưng sau đó, chuỗi 3 lượt đấu thành công của Begu ở đấu trường Grand Slam đã chững lại khi cô liên tục bị loại ngay ở vòng 1 của US Open 2015 và Australian Open 2016.

Cho đến lúc này, Begu đang tràn đầy hy vọng được trụ lại tuần lễ thứ 2 của Roland Garros năm nay – và để tạo ra kỳ tích đầu tiên này ở giải Grand Slam trên mặt sân đất nện tại Paris, Begu cần phải đánh bại tay vợt người Đức Annika Beck (hạng 39 thế giới) để giành quyền vào chơi tại vòng đấu thứ 4. Trong quá khứ, họ chưa từng chạm mặt nhau, thế nên, cơ hội đang được mở rộng cho cả 2 người. Tuy nhiên, Begu vẫn được đánh giá cao hơn vì có thứ hạng cao hơn và đang sở hữu một phong độ rất ấn tượng.

Kể từ Miami Open cho đến nay, Begu liên tục tạo nên “hiện tượng Rumani nho nhỏ” ở những giải đấu mà cô đăng ký tham gia. Ở Miami Open, cô lọt đến vòng 4 sau những chiến thắng đáng chú ý trước Sabine Lisicki (Đức) và Kristina Pliskova (CH Séc). Ở Charleston Open, cô lọt đến tứ kết sau những chiến thắng trước Caroline Garcia và Mattek-Sands (có nghĩa là, tính cả ở Roland Garros 2016, Begu đã thắng Mattek-Sands 3 trận chỉ tính riêng trong mùa giải năm nay). Ở Madrid Open, cô đánh bại những tay vợt tên tuổi như Garbine Muguruza (Tây Ban Nha), Bouchard để lọt đến tứ kết. Còn ở Italian Open, cô thậm chí còn lọt đến tận bán kết sau 4 trận thắng liên tiếp, trong đó có chiến thắng giá trị trước Victoria Azarenka. Cô chỉ để thua Serena Williams ở vòng đấu tứ hùng.

Nhìn vào những thành tích này, không ai nghĩ Begu đã có một khởi đầu đáng thất vọng hồi tháng 1. Cô bị chấn thương đầu gối trong trận đấu mở màn ở Shenzen Open và buộc phải bỏ cuộc khi đang chơi dang dở ở vòng đấu thứ 2. Sau kết quả đó, Begu đã trải qua chuỗi 3 trận thua liên tiếp – ở Australian Open, Indian Wells và San Antonio. Nhớ lại thời khắc đó, Begu thổ lộ: “Tôi đã rất thất vọng. Tôi đã tập luyện cật lực trong giai đoạn chuẩn bị cho đầu mùa giải và ngay ở giải đấu đầu tiên của năm mới, tôi đã dính chấn thương. Đó là một thời khắc rất khó khăn đối với tôi. Tôi không tập luyện trong suốt 4 tuần lễ sau đó và khởi động rất chậm chạp. Rất khó khăn, vì sau 4 tuần ngồi không, bắp thịt của tôi đã rã rời, trong vài ngày đầu tiên khi quay trở lại tập luyện, tôi thậm chí còn không thể đi bộ. Mọi chuyện không dễ dàng, nhưng khi bạn quay trở lại sân đấu, bạn phải nỗ lực và thưởng thức mọi khoảnh khắc của mình. Bởi vì, bạn sẽ không bao giờ biết rằng, khi nào thì một chuyện tương tự sẽ lại xảy đến”.

Không nổi tiếng và có nhiều màu sắc như Halep, không có quá khứ hào nhoáng như Sorana Cirstea (người đã bị loại ngay ở vòng đấu đầu tiên bởi Elina Svitolina), không có phong cách chơi bóng độc nhất vô nhị khiến người ta chỉ biết ngồi xuống và lặng im quan sát như của Monica Niculescu (người cũng đã bị loại ngay ở vòng đấu đầu tiên sau khi thua Pauline Parmentier sau 2 ván), cũng không phải là Alexandra Dulgheru (người cũng phải rơi đài ngay ở vòng 1), Begu là chính Begu, một tay vợt Rumani khác đang nỗ lực nhóm lên ánh lửa từ làng quần vợt tưởng chừng đã điêu tàn…

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục