Murray muốn bảo vệ HCV Olympic

… Để làm nên lịch sử

Nhà vô địch Wimbledon 2016 đã chủ động không tham dự Rogers Cup được tổ chức tại Canada tuần sau, để phục hồi thể lực và có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình bảo vệ tấm HCV nội dung quần vợt đơn nam tại Olympic Rio 2016.

Hạ quyết tâm cao độ…

Tay vợt số 2 thế giới đang đặt mục tiêu giành được chiếc HCV nội dung đơn nam lần thứ hai liên tiếp tại Rio 2016, khi anh quyết định không tham dự Rogers Cup được tổ chức tại Toronto - Canada, giải đấu mà anh đã từng 3 lần lên ngôi vô địch (2009, 2010, 2015). Andy Murray đã trấn an NHM Canada khi phát biểu trên tờ Sportsnet: “Được chơi ở Rogers Cup luôn là một vinh dự lớn, tôi rất tiếc vì lần này không thể tham gia được. Nhưng tôi cần thời gian phục hồi thể lực để thi đấu tại Rio 2016. Mong tất cả NHM hãy thông cảm cho tôi và hẹn gặp lại các bạn vào năm sau”.

Sự thận trọng của nhà vô địch Wimbledon 2016 là hoàn toàn có cơ sở, khi trước đó ở Olympic Bắc Kinh 2008 anh từng bị tay vợt không mấy tên tuổi Yen–Hsun Lu (Đài Loan) đánh bại. Và sau khi đoạt được HCV tại London 2012, Murray càng không muốn lặp lại sai lầm đó thêm một lần nữa. Anh cho biết về thất bại trước tay vợt Yen-Hsun Lu: “Thành công ở đấu trường Olympic là một điều thật sự ý nghĩa và tự hào, khi chỉ giải đấu chỉ đến 4 năm một lần. Lúc đó tôi cảm thấy rất đau khổ khi thất bại. Tôi chỉ có mặt tại Bắc Kinh trước khi thi đấu 3 ngày, nên tôi đã không có sự chuẩn bị tốt cho giải đấu”.

Murray hạ quyết tâm bảo vệ chiếc HCV tại Rio 2016

Tuy nhiên tham vọng lớn của Murray tại Olympic Rio 2016 sẽ vấp phải nhiều khó khăn, khi có sự xuất hiện của bộ ba tay vợt hàng đầu thế giới là Novak Djokovic, Roger Federer, Rafael Nadal. Trong số 3 “cao thủ” này chỉ có mình Nadal là đã giành HCV đơn nam tại Bắc Kinh 2008, Federer cũng từng chạm vàng nhưng ở nội dung đôi nam cùng với Wawrinka năm 2008, với Djokovic còn thất vọng hơn khi chỉ được tấm HCĐ tại Bắc Kinh 2008. Bộ ba này cũng đang tích cực tập luyện và có sự chuẩn bị kỹ càng cho chiến dịch chinh phục Rio 2016, và sẽ là chướng ngại lớn nhất trên con đường bảo vệ chiếc HCV của Murray. Tay vợt số 1 thế giới Djokovic cho biết: “Olympic là một sự kiện lớn nhất, nổi bật nhất hành tinh này và 4 năm mới có một lần. Tôi rất vinh dự được tham gia Olympic được tổ chức tại Rio năm nay. Với tôi, giành được chiếc HCV Olympic sẽ là một điều rất tự hào nhất trong sự nghiệp của một vận động viên chuyên nghiệp”.

… Để làm nên lịch sử

Trước đó tại Olympic 2012 được tổ chức ở London, tay vợt số 2 thế giới đã xuất sắc tiến thẳng vào chung kết, sau đó hạ đo ván “Tàu tốc hành” Federer tại sân Centre Court trong 3 set trắng với tỷ số lần lượt là 6/2, 6/1 và 6/4. Đây là chiếc HCV vô cùng ý nghĩa không chỉ riêng Murray mà còn cả Đoàn thể thao Liên hiệp Anh tại London 2012. Với chiến thắng thuyết phục trước Federer tại London 2012, Murray đã trở thành tay vợt nam đầu tiên của Vương quốc Anh đoạt HCV Olympic nội dung đơn nam, kể từ chiếc HCV năm 1908 của cựu huyền thoại Josiah Ritchie. Chiếc HCV đầu tiên tại Olympic 2012 cũng mang lại cho tay vợt số 2 thế giới rất nhiều cảm xúc, đến nỗi Murray phải thốt lên mừng rỡ sau khi đăng quang: “Thật không thể tin được tôi đã đánh bại được Federer tại 1 trận chung kết Olympic. Đây là chiến thắng lớn nhất, quan trọng nhất đời tôi”. Thật sự sau chiến thắng tại London 2012, Murray hoàn toàn tự tin và “xóa dớp” về nhì tại các giải đấu lớn, để sau đó giành được 3 chức vô địch Grand Slam tại Mỹ mở rộng (2012) và Wimbledon (2013, 2016).

Hiện tại tay vợt số 2 thế giới đã có mặt ở Mallorca để tập luyện và chuẩn bị cho Olympic Rio 2016, Murray sẽ có hơn 10 ngày để phục hồi thể lực cũng như chuẩn bị các phương án hiệu quả nhất để đối đầu với bộ ba “cao thủ” Djokovic, Federer, Nadal. Nếu như tay vợt số 2 thế giới tiếp tục đăng quang tại Rio 2016, Murray sẽ tạo nên một kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi chưa có tay vợt nam nào giành được HCV ở 2 kỳ Olympic nối tiếp nhau. Với phong độ chói sáng sau khi vô địch Wimbledon 2016, bên cạnh đó có đủ thời gian để phục hồi thể lực và tập luyện trước thềm giải đấu, Murray hoàn toàn tự tin có thể tiếp tục chạm vào chiếc HCV nội dung đơn nam tại Rio 2016, để viết nên trang sử mới của làng quần vợt thế giới.

ĐÀO DŨNG

Tin cùng chuyên mục