Thoát hiểm, Djokovic vào vòng 3

Chật vật đánh bại Gilles Muller (Luxembourg, hạng 37 thế giới) với điểm số nghẹt thở là 7/5, và 7/6 (7-3), Novak Djokovic đã thoát khỏi “một bài kiểm tra khắc nghiệt” để giành vé lọt vào vòng đấu thứ 3 của Rogers Cup – Toronto Masters 2016.

Thoát hiểm, Djokovic vào vòng 3 ảnh 1

Novak Djokovic

Đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của “Nhà vua ATP” kể từ khi anh bất ngờ thất thủ trước “chú” Sam – Sam Querrey (Mỹ) – ngay ở vòng 3 của giải đấu Wimbledon 2016, trận thua đau đớn khiến cho Djokovic muốn “thoát ly hoàn toàn” khỏi quần vợt, vì vỡ mộng “ăn 5 danh hiệu Grand Slam liên tiếp”, vì “rơi thẳng xuống địa ngục khi đang bay trên thiên đàng”. Rất may là, anh đã quay trở lại, và càng may mắn hơn nữ, anh đã không để thua trong trận đấu đầu tiên khi mới vừa quay trở lại “giới giang hồ”. Nếu thua, không biết Djokovic sẽ còn bị khủng hoảng tinh thần nhiều đến như thế nào ở thời điểm Olympic Rio de Janeiro 2016 đã cận kề…

Trong ván đấu đầu tiên, cả 2 tay vợt giằng co nhau sau 10 game đầu, lúc điểm số đang là 5/5 thì Djokovic thắng được break-point quan trọng để vượt lên dẫn trước 6/5. Trong game đấu tiếp theo, được cầm giao bóng, Djokovic đã chơi rất chắc tay để giành chiến thắng, tạm vượt lên dẫn trước với tỷ số 1-0. Trong ván đấu thứ 2, khi điểm số đang là 4/4, Djokovic lại thắng break-point để vượt lên dẫn trước với điểm số 5/4 và có ưu thế đáng kể khi cầm giao bóng ở game thứ 10. Dù vậy, Muller đã không để cho kịch bản cũ tái hiện, anh phản ứng nhanh cấp kỳ để thắng break-point, cân bằng điểm số 5/5, từ đó, kéo Djokovic đến loạt tie-break. Ở đây, Muller mới là người chủ động khi vượt lên dẫn trước 3-1, nhưng đó cũng là thời điểm Djokovic thể hiện bản lĩnh của tay vợt số 1 thế giới khi thắng 6 điểm số liên tục để kết thúc loạt tie-break với chiến thắng cuối cùng.

“Quả là rất khó khăn khi phải chơi trận đấu sân cứng đầu tiên kể từ hồi tháng 3. Thời tiết ở đây quá nóng mà banh lại nảy quá nhanh. Rất khó để kiểm soát bóng, vì thế, không dễ để thi đấu. Nhưng tôi đã điều khiển sự lỳ lợm của mình và đã giành được chiến thắng cuối cùng. Xét cho cùng thì, đó mới là điều quan trọng nhất”, Djokovic thừa nhận.

Với chiến thắng này, anh sẽ đối đầu với tay vợt gạo cội người CH Séc Radek Stepanek (hạng 34 thế giới, năm nay đã 37 tuổi) ở vòng sau. Stepanek đã thắng tay vợt được hưởng suất wild-card của nước chủ nhà là Peter Polansky (hạng 174 thế giới) với điểm số 7/6 (7-5), 6/4. Trước đó, Stepanek đã loại Benoit Paire (Pháp, hạng 28 thế giới) ở vòng đấu mở màn. Djokovic đang tìm kiếm danh hiệu Canada Masters thứ 4 trong sự nghiệp. Anh từng đăng quang ngôi vô địch ở đây trong các năm 2007 (thắng Roger Federer trong 3 ván đấu), 2011 (hạ Mardy Fish cũng sau 3 ván đấu) và 2012 (thắng Richard Gasquet chỉ sau 2 ván đấu). Ở Rogers Cup hồi năm ngoái, Djokovic cũng đã lọt đến trận đấu chung kết, nhưng anh đã để thua Andy Murray với điểm số 4/6, 6/4, 3/6. Murray đã rút lui khỏi Canada Masters năm nay, bên cạnh Roger Federer và Rafael Nadal, vì thế, đây là cơ hội để Djokovic thắng và tìm lại sự tự tin của mình.

Các kết quả khác

- Ivo Karlovic (Croatia) – Marin Cilic (Croatia) 6/4, 7/6 (7-3)

- Milos Raonic (Canada) – Lu Yen-Hsun (Đài Loan) 6/3, 6/3

- Gael Monfils (Pháp) – Vasek Pospisil (Canada) 7/6 (8-6), 6/0

- Grigor Dimitrov (Bulgaria) – Denis Shapovalov (Canada) 6/4, 6/3

Bouchard lần đầu tiên vào vòng 3 ở giải đấu trên sân nhà

Eugenie Bouchard đang thể hiện thứ quần vợt tuyệt vời nhất ở giải đấu diễn ra trên sân nhà Rogers Cup (Montreal 2016). Cô vừa đánh bại Dominika Cibulkova (Slovakia, hạng 10 thế giới) với điểm số áp đảo 6/2, 6/0 để giành quyền vào vòng đấu thứ 3. Đây là lần đầu tiên, Bouchard thắng 2 trận liên tiếp trên sân nhà và lọt vào vòng 16.

“Thật là một cảm giác đặc biệt khi được thi đấu ở Montreal. Tôi không thường thi đấu ở đây, vì thế được chơi bóng trước sự chứng kiến của đông đảo quý vị mang lại nhiều động lực bổ sung cho tôi. Tôi yêu mến tất cả sự cổ vũ, động viên của quý vị”, Bouchard hào hứng cho biết.

Không hào hứng sao được, khi sau nhiều năm liên tục gây thất vọng cho những CĐV đồng hương, giờ đây cô cũng có cái để chứng minh – cô gái Montreal biết cách thi đấu khiến người dân ở Montreal hài lòng, thay vì chỉ mang sự giải trí đến cho những khán giả ở khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ người Canada.

Trong trận đấu hầu như không để lộ chút điểm yếu nào, Bouchard đã cứu toàn bộ 7 nguy cơ thua break-point và đã khiến đối thủ phải “nín lặng” chỉ sau 1 giờ 13 phút thi đấu. “Tôi đã chơi bóng rất chắc chắn và rất tập trung. Điều quan trọng đối với tôi là giữ chắc sự tập trung của mình và gìn giữ năng lượng. Bạn không thể biết điều gì có thể xảy ra khi đối đầu với những tay vợt giỏi như đối thủ của tôi, vì thế, bạn sẽ phải tập trung cho đến tận những thời khắc cuối cùng”. Đối thủ ở vòng tiếp theo của Bouchard sẽ là một tay vợt người Slovakia khác, Kristina Kucova (hạng 121 thế giới). Bouchard nhận định: “Tôi cần phải duy trì lối chơi của mình, không cần biết đối thủ ở bên kia lưới là ai. Tất cả chỉ là tôi, chỉ cần chơi chủ động và hứng khởi”.

Các kết quả khác

- Petra Kvitova (CH Séc) – Andrea Petkovic (Đức) 6/2, 6/4

- Angelique Kerber (Đức) – Mirjana Lucic-Baroni (Croatia) 6/3, 4/6, 6/3

- Venus Williams (Mỹ) – Barbora Strycova (CH Séc) 6/3, 6/0

- Johanna Konta (Anh quốc) – Vania King (Mỹ) 7/5, 6/1

Nadal có thể rút lui khỏi nội dung đơn ở Olympic

Một ngày sau “hung tin” Roger Federer không thể tham gia Olympic Rio de Janeiro 2016, làng quần vợt thế giới lại đang xôn xao trước một tin đồn khác, rằng có thể  Rafael Nadal sẽ rút lui khỏi nội dung đơn nam ở Thế vận hội lần này, và chỉ còn tham gia nội dung đôi nam. Tin đồn này phát triển dựa trên những diễn biến về tình trạng hồi phục chấn thương cổ tay của tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha.

Vì ca chấn thương này, Nadal đã phải rút lui khỏi Roland Garros nửa chừng và không đăng ký tham gia Wimbledon. Để dồn sức cho Olympic, Nadal cũng lựa chọn rút lui khỏi Rogers Cup – Toronto Masters. Nhưng giờ đây, giới thạo tin nghe phong phanh rằng, chấn thương của Nadal đã hồi phục chậm hơn dự kiến và anh vẫn chưa đạt được đến trạng thái cần thiết để thi đấu ở Rio de Janeiro.

Do đâu mới là “tin đồn”, phía Nadal chưa xác nhận hoặc phủ nhận độ xác thực của thông tin. Từ đây đến ngày khai mạc Olympic (ngày 5-8) vẫn còn 8 ngày nữa, nghĩa là vẫn còn hy vọng chờ đợi một diễn biến tích cực khác từ trạng thái chấn thương của Nadal. Môn quần vợt ở Olympic năm nay đã thiếu vắng rất nhiều ngôi sao rồi, vắng thêm Nadal – dù có thể chỉ trong nội dung đơn – sẽ là một đòn giáng nặng nề nữa dành cho BTC giải đấu. Hồi 4 năm trước, khi Nadal rút lui khỏi Olympic London 2012, nhiệm vụ cầm cờ dẫn đoàn thể thao Tây Ban Nha diễu hành trong đêm khai mạc của Nadal đã được trao lại cho cầu thủ bóng rổ Paul Gasol. Còn lần này thì sao?

Trong một diễn biến khác, Belinda Bencic cũng đã quyết định rút lui khỏi Olympic vì bị chấn thương cổ tay tương tự như của Nadal. Bencic đã dính ca chấn thương này ở Wimbledon. Với việc Bencic rút lui, hy vọng thắng tấm HCV ở nội dung đôi nữ của Martina Hingis đang bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng…

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục