Caroline Wozniacki - Thất vọng nối tiếp… thất vọng

Thất bại với điểm số 5/7, 2/6 trước Jelena Ostapenko (Latvia) ngay ở vòng đấu đầu tiên của giải Connecticut Open 2016 (New Heaven) tính ra đã là trận thua thứ… 14 của Caroline Wozniacki trong mùa giải năm nay. Tay vợt nữ xinh đẹp người Đan Mạch từng là “Nữ hoàng của WTA” mấy năm trước, nhưng giờ đây, cô còn không nằm trong tốp 50 thế giới – với thứ hạng hiện tại là 51 WTA. Tính đến thời điểm này của năm 2016, Wozzy đã trải qua 4 trận thua ngay ở vòng đấu đầu tiên, ngoài ra, cô cũng có 2 trận thua mở màn sau khi được miễn vòng đấu đầu tiên. Những thành tích như vậy, rõ ràng là quá tệ.

Wozzy từng “xưng hùng xưng bá” ở giải đấu tại New Heaven. Trong suốt giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2011, Wozzy liên tục đăng quang ngôi vô địch, cô lần lượt đánh bại các hảo thủ như là Anna Chakvetadze (Nga), Elena Vesnina (Nga), Nadia Petrova (Nga) và Petra Cetkovska (CH Séc). Đó cũng là giai đoạn hoàng kim trong sự nghiệp của Wozzy, là quãng thời gian tuy bị gọi là “Nữ hoàng không ngai” (vì chưa bao giờ thắng danh hiệu Grand Slam dù vẫn là tay vợt số 1 thế giới), nhưng Wozzy vẫn được cả thế giới nể trọng. Còn giờ đây, khi trông vào cô, người ta chỉ thấy những nối thất vọng kéo dài… thật quá dài.

Để thua tay vợt trẻ Ostapenko (1 trong 3 tay vợt tuổi teen nằm trong tốp 50 thế giới) chỉ sau 2 ván đấu ngay ở vòng 1, đây chính là thành tích tệ hại nhất của Wozzy ở đấu trường Connecticut Open. Đây chính là lần đầu tiên cô bị loại ngay từ vòng 1 giải đấu New Heaven. Trước đó, thành tích tệ nhất của tay vợt nữ người Đan Mạch ở giải đấu trên đất Mỹ này là bị loại ở vòng 2 hồi năm 2014, khi cô thắng Timea Bacsinszky (Thụy Sỹ) 4/6, 6/1, 6/2 ở vòng đấu đầu tiên nhưng sau đó lại để thua Camila Giorgi (Italia) với điểm số 4/6 và 2/6 ở vòng đấu thứ 2. Ở giải đấu từng “xưng hùng, xưng bá”, Wozzy đang trở thành… “khách lạ”.

Wozzy đang trên đường… tiến đến gần với thành tích tệ hại như ở mùa giải năm ngoái – khi cô thua đến 23 trận đấu và chỉ giành được 1 danh hiệu. Trong năm nay, Wozzy chưa thắng nổi giải đấu nào, cô cũng chưa từng thắng quá 2 trận đấu liên tiếp. Cô bị loại ngay ở vòng 1 Australian Open, bỏ lỡ French Open vì chấn thương mắt cá, sau đó lại thua ngay ở trận đấu đầu tiên của Wimbledon. Ở Olympic Rio de Janeiro 2016, giải đấu mà cô phải kháng án lên ITF mới được chấp nhận tham gia thi đấu vì trước đó không đảm bảo đủ tiêu chuẩn do không chơi ở những trận Fed Cup bắt buộc, Wozzy để thua Petra Kvitova ở vòng 2. Petra sau đó đã giành được tấm HCĐ của nội dung đơn nữ. Tay vợt người CH Séc đang được xem là ứng cử viên nặng ký nhất của Connecticut Open năm nay.

Wozzy trong trận thua Ostapenko.

Thời điểm xoay chuyển cục diện trận đấu chính với Ostapenko là khi Wozzy đang dẫn trước đối thủ 5-3 trong ván đấu đầu tiên và cầm giao bóng để giành chiến thắng. Khi đó, tay vợt 19 tuổi người Latvia đã thắng liền 2 break-point và giành quyền kiểm soát 4 game đấu liên tiếp trong ván đấu này. Sau khi thắng ván đấu đầu tiên, Ostapenko càng chơi càng tự tin và có thêm 4 game thắng liên tiếp để thắng dễ dàng ván đấu thứ 2. Tay vợt từng lọt đến chung kết Qatar Open hồi tháng 2 năm nay, và cũng là nhà vô địch giải trẻ nữ tại Wimbledon 2014 đang có những tiến bộ rất đáng kể.

Wozzy thừa nhận đây không phải là trận đấu hay nhất của cô, nhưng nói thêm là mọi người nên dành sự tán thưởng cho Ostapenko về những gì cô này xứng đáng nhận được. “Suy nghĩ của tôi là cần phải kết thúc ván đấu đầu tiên với chiến thắng, nhưng để thực hiện như vậy thì không được. Đây thật sự là một năm quá lạ lùng đối với tôi, là thứ mà tôi thường không trải qua. Thật thất vọng khi bạn tập luyện tốt nhưng không thể thi đấu tốt trong các trận đấu. Ít nhất, khi tôi biết tôi đang chơi với đẳng cấp cao nhất, nếu ai đó đánh bại tôi, ổn thôi. Nhưng đáng thất vọng là, dù chơi tốt hay không tốt, tôi cũng vẫn phải nhận lấy thất bại".

Mấy hôm trước, Wozzy còn lạc quan đăng tải hình ảnh cô đang vui vẻ luyện yoga và tập tạ với chú thích cô đang trạng thái phong độ sung sức nhất. Những hình ảnh đó, hóa ra là quá cường điệu khi Wozzy va phải thất bại ngay ở vòng đấu đầu tiên ở New Heaven và không biết làm cách nào để chuẩn bị thật tốt cho US Open sẽ khai diễn vào đầu tuần sau. Nếu tiếp tục duy trì màn trình diễn đáng thất vọng này, Wozzy hoàn toàn có khả năng vượt qua thành tích thua… 23 trận của mùa giải năm ngoái, và thậm chí, tệ hơn hết là cô sẽ không thắng nổi một giải đấu nào trong năm nay.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục